Những ai thường hay mắc bệnh co thắt thực quản?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh co thắt thực quản là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Thế nào là chứng co thắt thực quản?

Co thắt thực quản lan tỏa (diffuse esophageal spasm - DES) là thuật ngữ dùng để xác định tình trạng rối loạn vận động của cơ trơn thực quản với đặc điểm là co thắt không đồng đều, có nhiều co thắt tự phát và co thắt do nuốt gây ra, có đồng thời với lúc bắt đầu, biên độ lớn, dài lâu và xảy ra lặp lại, đây là bệnh lý thực quản hiếm gặp được Osgood mô tả lần đầu tiên vào năm 1889.

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của DES chưa rõ ràng, có một số yếu tố mà người ta nghĩ nhiều đến nó là căn nguyên. Ngoài ra, công việc căng thẳng, làm việc quá sức cùng một số bệnh lý đường tiêu hóa được xem là yếu tố thuận lợi làm tăng khả năng bị DES.

Đối tượng nào thường mắc bệnh co thắt thực quản

93.nhung-ai-hay-bi-benh-co-that-thuc-quan-chung-tao-dom-do-virus-phunutoday.vn

Co thắt thực quản là một căn bệnh phổ biến. Bệnh thường ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc co thắt thực quản?

Có rất nhiều yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc co thắt thực quản, bao gồm:

Ăn uống thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh;

Mắc bệnh ợ nóng;

Bị trào ngược dạ dày thực quản.

Phân loại co thắt thực quản

Co thắt thực quản có thể xảy ra trong hai hình thức:

Co thắt thực quản lan tỏa. Những người có trải nghiệm co thắt thực quản lan tỏa, cơn co thắt liên tục trong các cơ thực quản thường được đi kèm với nôn thức ăn hoặc chất lỏng.

Co thắt thực quản cục bộ (Nutcracker). Những người có trải nghiệm co thắt thực quản cục bộ đau mạnh trong cơ thực quản. Trong hai loại co thắt thực quản, co thắt thực quản cục bộ ít có khả năng gây nôn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn