4 thói quen làm nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo

( PHUNUTODAY ) - Bill Gates từng nói: “Nếu bạn sinh ra nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn nhưng nếu chết vì nghèo, đó hoàn toàn là lỗi của bạn.” Vậy lý do nào làm nên sự khác biệt giữa đại gia và người nghèo khó?

Cho đi thay vì nhận lại

anh 7

Người giàu có luôn dành cho một khoản để làm từ thiện, tặng quà cho bạn bè, đặc biệt là người thân. Với họ, sống không chỉ biết riêng mình, mà phải luôn có một tấm lòng để gió cuốn đi. Cho đi càng nhiều với một tấm lòng hảo tâm, đồng nghĩa khẳng định người đó có một đời sống hưng thịnh.

Thay vào đó, người nghèo luôn đòi hỏi người khác phải có trách nhiệm cho mình mọi thứ. Họ đổ lỗi cho hoàn cảnh, xem bản thân là người đáng thương nhất thế gian, và không chịu cố gắng vươn lên.

Mơ được trúng số

Theo khảo sát cuối thế kỷ 20 tại châu Âu, 100% các triệu phú thừa nhận: họ không hề nghĩ đến việc trúng sổ xố, đánh bạc, những trò may rủi hay làm ít mà hưởng nhiều. Không phải là họ không mạo hiểm, mà họ luôn tính toán và đầu tư mạo hiểm đúng cách. Mỗi quyết định của người giàu luôn được nghiên cứu kỹ lưỡng về các rủi ro có thể xảy đến.

Đọc sách

anh 9

Nếu không đọc sách, bạn chỉ nhìn thấy bức tường. Tuy nhiên, nếu tiếp thu những kiến thức hữu ích, có giá trị của người đi trước, tầm nhìn của bạn sẽ được mở rộng, rèn luyện cách sống, tư duy và bản lĩnh. Tuy nhiên, đọc sách không phải là những cuốn thị trường vô bổ. Hãy nhớ rằng, chỉ có 10% người giàu đọc sách để giải trí, trong khi đó người nghèo lên tới 80%.

Khoe khoang

Người nghèo thường thích tô vẽ cho bản thân. Họ có thể vay mượn khắp nơi, thậm chí dù lãi suất cao ngất ngưởng để được mua nhà, mua xe cho bằng tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, khoản nợ họ vay lại vượt quá khả năng chi trả, trở thành hòn đá lớn, cản trở bước đường tiến tới thành công.

Tuy nhiên người giàu luôn sử dụng đồng tiền đúng cách. Họ không nhất thiết phải mua những bộ đồ đắt nhất hay chiếc xe xịn nhất. Hay vì dùng tiền để “lòe” thiên hạ, họ thích đầu tư để sinh lợi nhiều hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn