Cảnh báo: Thuốc tránh thai uống 1 viên, tác dụng cả tháng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

( PHUNUTODAY ) - Loại thuốc tránh thai được quảng cáo “uống 1 viên có tác dụng trong cả tháng” có xuất xứ từ Hồng Kông (Trung Quốc) đang tràn lan trên mạng hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế.

Mấy ngày gần đây, nhiều chị em đang "phát sốt" với loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên đang rao bán trên mạng xã hội. Theo đó, chỉ cần uống một viên là bạn đã có thể tránh thai cho cả tháng trời (tức là chỉ cần uống 1 viên/tháng). Qua lời giới thiệu của những người bán hàng, loại thuốc này có tên AiYue xuất xứ từ Hồng Kông (Trung Quốc).

Thành phần của thuốc bao gồm Levonorgestrel 6mg và Ethinylestradiol 3mg, được bào chế dưới dạng viên nén màu hồng. Thuốc có tác dụng làm ức chế quá trình rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, làm cho dịch âm đạo dày hơn để giúp ngăn chặn tinh trùng thụ tinh trứng không bám vào tử cung. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng làm cho kinh nguyệt đều đặn hơn, giảm mất máu, đau đớn trong kỳ kinh nguyệt và giảm nguy cơ mắc u nang buồng trứng.

Bài đăng bán hàng của một người bán trên Hội nuôi con bằng sữa mẹ - Việt Nam, nơi tập trung nhiều phụ nữ có mối quan tâm tới các vấn đề sức khỏe

Bài đăng bán hàng của một người bán trên Hội nuôi con bằng sữa mẹ - Việt Nam, nơi tập trung nhiều phụ nữ có mối quan tâm tới các vấn đề sức khỏe

Trước những thông tin này, nhiều chị em thở phào nhẹ nhõm: "thế là đã qua rồi cái thời tránh thai phải canh thời gian uống thuốc". Nhưng cũng nhiều chị em bày tỏ nghi ngại, muốn biết thực hư tác dụng của loại thuốc này đến đâu vì giá thuốc khá đắt so với thuốc tránh thai thông thường, dao động 200-400 đồng 1 vỉ 5 viên.

Trong một bài quảng cáo về loại thuốc này, rất nhiều người dùng là nữ đặt mối quan tâm và hỏi han. Tuy nhiên, khi một người dùng đặt ra các nghi ngại về loại thuốc này và đưa ra một đường link liên quan đến thông tin loại thuốc này bị các bác sĩ cảnh báo không nên sử dụng, người bán ngay lập tức có thái độ gay gắt, và còn thách thức “thuê báo viết 10 bài cho đọc” và khẳng định bao giờ “Bộ Y tế ra lệnh cấm” thì mới ngừng bán.

Người bán phản ứng gay gắt khi người dùng đưa ra một đường link cảnh báo

Người bán phản ứng gay gắt khi người dùng đưa ra một đường link cảnh báo

Thông qua một người bán hàng khác, PV đã mua và tìm hiểu thêm về loại thuốc “thần kỳ này”.  Theo người phụ nữ này, sau khi mua thuốc về, người dùng chỉ cần uống 1 viên duy nhất vào ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt (kể cả vẫn còn kinh cũng uống). Các tháng tiếp theo cũng uống tương tự. Giá của mỗi vỉ thuốc (5 viên) là 350.000 đồng, dùng trong vòng 5 tháng.

Thắc mắc về hiệu quả thực sự của một viên thuốc nhỏ xíu lại có tác dụng trong cả tháng, người bán này không giải thích được về các thành phần cụ thể của thuốc mà chỉ khẳng định, bản thân đang trực tiếp dùng, người mua có thể yên tâm. Chị này cho biết thêm, loại thuốc tránh thai 1 viên/tháng này có tác dụng tương đương với loại thuốc tiêm tránh thai 3 tháng nhưng có ưu điểm hơn là không gây rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt cho người dùng. Thậm chí, những ai trước đây hay bị rong kinh, uống thuốc này vào là… tịt luôn. Những bà mẹ cho con bú trên 6 tháng là có thể dùng được và không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú.

Loại thuốc được quảng cáo là thần thánh chỉ cần sử dụng 1 lần/tháng

Loại thuốc được quảng cáo là thần thánh chỉ cần sử dụng 1 lần/tháng

Khi được hỏi về nguồn gốc của loại thuốc tránh thai trên, người này cho biết, đây là thuốc được bán tại các hiệu thuốc ở Hồng Kông, hàng nội địa “xịn”. Cũng theo lời người phụ nữ này, loại thuốc tránh thai này không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của chị em. Nếu muốn sinh con, người dùng chỉ cần ngừng uống thuốc từ 1 đến 2 tháng để các chất thuốc trong người bị đào thải hết ra ngoài, khi ấy có con sẽ an toàn hơn (?!). Để “củng cố” niềm tin cho khách hàng, chị này nói thêm: “Tháng trước mình quên không uống thuốc, thế là “dính” (có thai - PV) luôn. Bạn cứ yên tâm, thuốc an toàn mà”.

Trao đổi về vấn đề này, BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết, mấy ngày gần đây cũng có một số người đến tìm gặp bà và hỏi về loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên có xuất xứ từ Hồng Kông hay Trung Quốc.

BS Lê Thị Kim Dung khẳng định: "Chưa cần biết tác dụng của loại thuốc này đến đâu, có gây ra tác hại gì không nhưng có một sự thật mà chị em phụ nữ cần nắm rõ là loại thuốc này hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế. Không cứ gì thuốc tránh thai, bất cứ loại thuốc nào chưa được Bộ Y tế ban hành mà tự ý sử dụng thì sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng".

"Việc tự ý sử dụng thuốc tránh thai chưa được Bộ Y tế cấp phép có thể gây ra tác dụng nguy hiểm ngay lập tức và dẫn đến những biến chứng lâu dài, khó điều trị, đừng dại dẫn đến tiền mất tật mang", bác sĩ cũng cảnh báo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn