Kinh hãi với "công nghệ" làm sạch vịt bằng nhựa thông và hàn the

( PHUNUTODAY ) - Một cơ sở tại TP Vinh đã sử dụng nhựa thông đun sôi lên để làm sạch lông vịt. Sau đó, hàn the sẽ được dùng trong khâu làm trắng vịt khiến người tiêu dùng hoảng hồn.

Đội Cảnh sát môi trường – Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa phát hiện, bắt quả tang một cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn sử dụng nhựa thông đun sôi để nhổ sạch lông vịt, sau đó ngâm hàn the để tẩy trắng, bảo quản trước khi đưa đi tiêu thụ.

Sáng ngày 2/8, Đội đã tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng, do ông Bùi Xuân Phụng (SN 1961, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh) làm chủ. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang giết mổ 50 con vịt, trong đó có 30 con đã nhổ lông bằng cách sử dụng nhựa thông đun sôi.

Làm sạch lông vịt bằng nhựa thông

Làm sạch lông vịt bằng nhựa thông

Qua điều tra, ông Phụng khai nhận, để nhổ sạch lông vịt, cơ sở này đã thu mua nhựa thông về đun sôi lên rồi thả vịt vào nhúng. Sau khi nhổ lông, vịt được ngâm vào chậu nước pha hàn the để làm trắng và bảo quản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Mỗi ngày cơ sở này giết mổ hàng trăm con vịt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp vào hệ thống nước thải dân sinh gây bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng không có giấy phép hoạt động, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau đó sử dụng hàn the ngâm để làm trắng và bảo quản vịt

Sau đó sử dụng hàn the ngâm để làm trắng và bảo quản vịt

Được biết, trong thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Sau khi vào cơ thể, nhựa thông sẽ không bị bài tiết ra ngoài mà tích tụ lại, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm đối với người dùng thực phẩm.  

Cũng như nhựa thông, hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.  

Ngay sau đó, công an đã lập biên bản thu giữ 3kg hàn the, 3kg nhựa thông khô và số vịt nói trên để xử lý theo quy định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn