10 quy tắc “bất thành văn” giúp bạn giao tiếp khéo léo và hiệu quả đến không ngờ!

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống nhưng không phải ai cũng biết cách giao tiếp khéo léo, hiệu quả. Nếu bạn chưa thực sự tự tin vào khả năng giao tiếp của mình thì 10 mẹo tâm lý dưới đây sẽ giúp bạn.

 1 - Làm ra vẻ thoải mái trong mọi tình huống.

 Thông thường, chúng ta thường khó cảm thấy thoải mái khi ở giữa những người lạ bởi lẽ não của chúng ta có cơ chế bảo vệ mình khỏi sự tiếp xúc xa lạ. Cơ chế này gây cản trở cho chúng ta trong việc kết bạn và làm quen với những người chưa quen biết. Nhưng bạn có thể tự đánh lừa bộ não của mình rằng bạn biết những người này và việc tiếp xúc với họ là hoàn toàn an toàn và thoải mái. Khi chính bạn tin rằng việc tiếp xúc với người mới không có gì là đáng sợ, bạn sẽ tỏ ra tự tin hơn trong giao tiếp và người ta cũng sẽ dễ có hứng thú với bạn hơn.

2. Khi tranh cãi với ai đó, hãy đứng cạnh thay vì đối diện với họ

Hẳn bạn đã từng trải qua những cuộc nói chuyện bình thường bỗng chốc leo thang thành cãi vã. Trừ khi bạn thích kịch tính vậy chứ ai cũng muốn tránh cãi vã không cần thiết. Thường thì mọi người cảm thấy bị kích thích và dễ nổi giận hơn khi họ thấy họ sai và bị đe doạ, nên khi bạn thấy cuộc nói chuyện có vẻ đang nóng dần lên thì hãy chuyển sang đứng hoặc ngồi bên cạnh thay vì đối mặt với người kia để họ ít cảm thấy bị đe doạ và dễ bình tĩnh hơn.

vi-sao-dan-ong-im-lang-khi-tranh-cai-voi-ban-doi

3. Nếu cần nhờ vả, hãy bắt đầu bằng “Tôi cần bạn giúp!”

 Bạn có thể muốn nhờ vả người khác vì bạn lười hoặc bạn thực sự cần giúp đỡ để làm xong việc. Áp lực xã giao khiến mọi người đều không muốn bị xem lại kẻ xấu tính không biết giúp đỡ người khác, nên thường thì bạn sẽ được giúp thôi nếu mở lời một cách đàng hoàng tử tế bằng câu nói: “Tôi cần bạn giúp.”

4. Chú ý bàn chân của mọi người khi bắt chuyện

Cắt ngang cuộc trò chuyện quan trọng đang diễn ra của người khác là việc làm rất bất lịch sự. Để tránh làm phiền người khác và biến mình thành kẻ phá đám, khi bạn muốn chen vào câu chuyện của một nhóm người, hãy chú ý đến cơ thể của họ. Nếu họ chỉ xoay người về phía bạn nhưng bàn chân giữ nguyên, họ đang có cuộc nói chuyện quan trọng và không muốn bạn cắt ngang. Nếu họ xoay cả người và bàn chân, điều đó có nghĩa là bạn có thể chen vào cuộc nói chuyện này

Bạn cũng hãy chú ý đến điều này khi đang nói chuyện với người khác, vì đó là biểu hiện cho thấy cuộc trò chuyện của bạn có thể không hấp dẫn đối phương như bạn nghĩ.

5. Nếu bạn muốn nhận được phản hồi tích cực từ ai đó, hãy gật đầu khi nói chuyện

Hãy gật nhẹ đầu khi bạn muốn truyền đi một thông điệp quan trọng và muốn người khác đồng ý với mình, vì mọi người vô thức thích sao chép lại cử chỉ của người khác nên họ cũng sẽ có xu hướng muốn gật đầu đồng tình với bạn. Và mẹo này quyền năng tới mức mà hành vi gật đầu có thể phần nào tác động đến suy nghĩ và khiến họ thực sự đồng ý với ý kiến của bạn.

khi-giao-tiep-can-bo-8-thoi-quen-xau02

6. Bạn khó nhớ tên người? Hãy lập lại tên người khác trong suốt cuộc nói chuyện!

Nhớ tên người thực sự là một kỹ năng rất đáng giá trong giao tiếp, giúp bạn dễ chiếm được thiện cảm và xây dựng mối quan hệ tốt hơn (dù có thể bạn chẳng nhớ gì khác ngoài cái tên). Nhưng không phải ai cũng giỏi nhớ tên, và mẹo để bạn học thuộc tên người là hãy lập lại tên họ trong suốt cuộc nói chuyện mà bạn được giới thiệu tên.

7. Người ta thường tập trung vào cảm xúc hơn là nội dung câu chuyện.

Điều này rất hữu ích không chỉ trong giao tiếp bên ngoài mà còn giúp củng cố quan hệ với người quen. Sẽ có những lúc chúng ta phải mở đầu hoặc tham gia vào những cuộc trò chuyện “chán chết” với nội dung chẳng có gì mới cả, trong trường hợp đó, quan trọng nhất là phải tạo được cảm xúc cho câu chuyện. Có 3 loại cảm xúc mà bạn nên khơi dậy trong các cuộc nói chuyện là: hứng thú, hài hước gây cười và có tình tiết hấp dẫn. Đừng nói bóng gió nhiều, nhưng cũng đừng thô thiển huỵch toẹt quá.

8. Tự tin còn quan trọng hơn kiến thức.

 Hai người trẻ cùng nộp hồ sơ ứng tuyển vào một vị trí công việc như nhau. Người thứ nhất có 1 bằng tiến sĩ, 2 bằng thạc sĩ và 1 bằng cử nhân; người thứ hai chỉ có bằng cử nhân. Người thứ nhất tỏ vẻ ngại ngùng, ít nói và có ngôn ngữ cơ thể rụt rè. Người thứ hai luôn giữ tư thế thẳng người, nhìn thẳng vào người phỏng vấn và thể hiện sự hứng thú cao với vị trí ứng tuyển qua cách trả lời phỏng vấn tự tin và tràn đầy năng lượng. Theo bạn ai sẽ được tuyển đây?

0_LFCR

9. Khi gọi ai đó mà bạn muốn gặp, hãy thể hiện sự phấn khích!

 Hãy nhớ điều này, sự phấn khích có tính lây lan và mọi người đều thích nó vì nó giúp họ tạm thoát khỏi cuộc sống nhàm chán. Họ sẽ muốn gặp bạn nếu bạn truyền được sự phấn khích của bạn cho họ.

10. Đứng thẳng người, giữ bàn tay ấm và luôn giữ tiếp xúc mắt.

 - Giữ thẳng người và bước đi như thể bạn là một nhà lãnh đạo bẩm sinh. Phong thái đó khiến bạn nhận được sự tôn trọng tự nhiên của mọi người.

 - Hãy luôn giữ lòng bàn tay ấm áp để nếu có phải bắt tay ai đó thì bạn cũng ngay tức thì khiến họ cảm thấy dễ chịu, tin tưởng và phấn chấn.

 - Đừng bao giờ quên giữ ánh mắt tiếp xúc với người đang nói chuyện với bạn. Khi bạn không nhìn vào mắt người đối diện, điều đó có nghĩa bạn mất đi sự tự tin. Khi bạn mới gặp ai đó, hãy nhìn vào mắt và đồng thời mỉm cười. Nhưng tất nhiên thỉnh thoảng hãy rời mắt nếu không muốn doạ cho đối phương sợ hãi với ánh mắt chằm chằm cả buổi nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn