Bật mí cách làm tôm khô ngon tuyệt đỉnh, "chiều lòng" cả người kén ăn nhất

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày nắng to chính là thời điểm thích hợp nhất để tự làm tôm khô. Hãy bắt tay vào làm ngay món tôm ngon ngọt chỉ với cách đơn giản sau đây.

Chọn tôm tươi để làm tôm khô nguyên vỏ

Đầu tiên, chúng ta phải chọn loại tôm phù hợp để Làm Tôm Khô Nguyên Vỏ . Nếu có điều kiện chọn loại còn tươi sống thì làm tôm khô sẽ ngon hơn.

Nên chọn loại tôm đất Cà Mau thịt mềm, dài chừng 6-7cm để làm khô. Nếu có loại to hơn, cỡ ngón tay giữa thì làm tôm khô là ngon nhất. Tôm đất ngọt thịt, khi được làm khô thì vỏ lên màu đẹp hơn hẳn so với tôm thường.

Chế biến

Bước 1

  • Cách làm tôm khô nguyên vỏ là giữ nguyên vỏ và đầu tôm nhưng nên cắt bớt râu tôm đi.
  • Nếu khi làm mà tôm còn tươi thì là tốt nhất, còn nếu tôm đã yếu hoặc mới chết ngộp thì ở bước 1 chúng ta nên ngâm tôm trong nước phèn chua 5-7 phút để thịt săn lại rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Nếu tôm còn tươi, bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 2

  • Đong nước sao cho khi cho tôm vào nồi luộc tôm ngập nước là được.
  • Thêm muối vào nồi nước luộc. Cứ trung bình 1l nước thì ta cho vào 3 lạng muối. Nếu sử dụng tôm nước mặn thì có thể bớt muối đi.
  • Đợi nước sôi thì từ từ gạt tôm vào nồi. Đảo đều lên cho tôm chín đều. Đợi con tôm chuyển sang màu đỏ cam khoảng 2-3 phút thì tắt bếp, vớt tôm ra rổ.
  • Rải đều tôm trên mặt phẳng để tôm ráo nước nhanh, tránh trường hợp tôm bị đổi màu và có mùi khó chịu.

Bước 3

  • Xếp tôm thành từng lớp lên nia, mẹt hoặc vật tương tự để phơi tôm. Phơi dưới nắng to, nắng mạnh để thịt tôm được đỏ và săn chắc.
  • Chú ý lật đảo tôm để tôm khô nhanh và khô đều. Tôm khi khô hẳn sẽ thơm và rất săn chắc.
  • Nhiều người thay vì phơi nắng thì rang tôm này trên chảo nóng hoặc sấy bằng lò vi sóng cho tới khi vỏ tôm khô giòn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này cho nhanh và tiện hơn nhưng lưu ý rằng nó sẽ không ngon bằng tôm khô bằng nắng tự nhiên.

Bước 4

Sau khi phơi khoảng 2-3 nắng thì vỏ tôm đã giòn và khô lại. Nếu bạn bóp nhẹ vỏ tôm thấy giòn và vỡ ra, thịt tôm đỏ và săn chắc, khô se lại thì nghĩa là sản phẩm tôm khô nguyên vỏ đã hoàn thành.

Empty

Nếu bạn muốn làm tôm khô bỏ vỏ thì lúc này bạn thu tôm vào và bỏ trong bao tải, đập nhẹ cho vỏ tôm vỡ ra. Giũ sạch vỏ và mang thịt tôm đi phơi tiếp dưới nắng tốt và vẫn phải chú ý lật tôm cho khô đều. Chỉ cần thêm 1 nắng là món tôm khô bỏ vỏ cũng sẽ thành công.

Cách làm tôm bóc vỏ:

Tôm sau khi mua về thì luộc vừa chín tới là được. Khi luộc tôm nêm thêm vào một chút rượu trắng và muối cho tôm có màu đỏ đẹp mắt cùng với hương vị đậm đà.

Sau khi luộc chín, bóc vỏ tôm, bỏ túi đen ở đầu tôm và chỉ đen trên lưng tôm thật sạch. Xếp đều tôm ra mâm hoặc một mặt phẳng rồi phơi dưới nắng to.

Một cách làm khác đỡ tốn công hơn là sau khi luộc hoặc hấp chín, phơi trực tiếp dưới nắng rồi mới bóc vỏ. Cách làm này giữ được nhiều độ ngọt của tôm hơn nhưng bù lại con tôm sẽ không được đẹp như cách bóc vỏ rồi mới phơi.

Empty

Nếu trời nắng to bạn chỉ cần phơi một nắng là tôm đủ độ khô nhưng nên chú ý không để tôm quá khô, ăn cứng quá sẽ không được ngon. Tôm khô đạt chuẩn là tôm khô nhưng vẫn còn độ dẻo, khi ăn rất ngon và vị ngọt của tôm vẫn còn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link