Cơ thể sẽ ra sao nếu bạn ngồi 8 tiếng đồng hồ liên tục?

( PHUNUTODAY ) - Công việc làm văn phòng của chị em khiến cho việc phải ngồi trong nhiều giờ đồng hồ rất thường xuyên việc này nếu kéo dài trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới cơ thể.

 Cho dù đó là ngày làm việc dài trong văn phòng, một buổi tối ngồi hàng giờ trước tivi hoặc ngồi chơi một trò chơi điện tử hàng tiếng đồng hồ thì khoảng thời gian ngồi chiếm hầu hết thời gian trong ngày đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn cần lưu ý. Dưới đây là những hệ quả xấu nếu bạn ngồi 8 giờ liên tục mỗi ngày:

Cột sống con người có hình chữ S để giúp nâng đỡ, cho cơ thể sự mềm dẻo, cử động dễ dàng, chịu được các lực tác động, trọng tải lớn, khối lượng vận động nặng. Tuy nhiên, nếu duy trì tư thế ngồi suốt thời gian dài, cột sống của bạn sẽ chuyển từ hình chữ S thành hình chữ C. 

Khi bạn ngồi xuống, trọng lực được chuyển tới xương chậu và đốt sống, làm cho áp lực lên đĩa đệm tăng lên. Việc chịu áp lực liên tục gây ra thoái hóa đốt sống cổ và cuối cùng có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu tới não. Kết quả có thể khiến bạn bị đau đầu và nhìn mờ. Cột sống tạo thành khung nâng đỡ cơ thể và bảo vệ cho tất cả các cơ quan nội tạng, đó là lý do việc giữ cột sống thẳng mà không gây áp lực liên tục lên nó vô cùng quan trọng.

nhung-dieu-se-xay-ra-neu-ngay-nao-ban-cung-ngoi-mot-cho-8-gio-dong-ho-54188d

 Những người dành phần lớn thời gian ngồi làm việc bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Mặc dù chúng có thể xảy ra ở cả hai giới nhưng phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn. Suy tĩnh mạch thường là do di truyền nhưng chúng cũng có thể xuất hiện sau khi ngồi lâu trong một khoảng thời gian dài với tư thế bắt chéo chân lên nhau. Tư thế này khiến tĩnh mạch bị siết chặt dẫn đến sự tắc nghẽn của máu ở các khu vực khác nhau.

Sự lưu thông máu kém cũng rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến sự đông máu. Một cục máu đông có thể dễ dàng ngăn chặn một mạch máu quan trọng trong tim, phổi, hoặc não... Về lâu dài có thể phát triển thành đột quỵ, 

nhung-dieu-se-xay-ra-neu-ngay-nao-ban-cung-ngoi-mot-cho-8-gio-dong-ho-b80177

 Khi ngồi lâu mà không vận động cơ bắp ít được vận động nên nó đốt cháy ít chất béo, máu lưu thông kém, từ đó tuần hoàn máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự thiếu hoạt động thể chất là một trong những lý do chính gây chứng xơ vữa động mạch sớm (tích tụ mảng cholesterol trong tĩnh mạch). 

Một nghiên cứu sâu rộng của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana đã phân tích lối sống của hơn 17.000 người trong khoảng 13 năm đã cho thấy rằng những người ngồi hầu hết thời gian trong ngày có khả năng tử vong do các cơn đau tim cao hơn 54% so với những người hoạt động tích cực.

nhung-dieu-se-xay-ra-neu-ngay-nao-ban-cung-ngoi-mot-cho-8-gio-dong-ho-5503d7

 Khi ngồi trong thời gian kéo dài, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể bạn sẽ đốt cháy ít lượng calo hơn, tích trữ quá mức chất béo. Ngay khi một người ngồi xuống, cơ thể sẽ giảm quá trình đốt cháy mỡ 90%, lượng insulin giảm và huyết áp tăng lên. 

Khi làm công việc phải đứng nhiều, cơ thể bạn sẽ đốt cháy đến 35% calo hơn so với một công việc ngồi ở văn phòng. Dựa trên quy luật về cân bằng năng lượng, lối sống tích cực là yếu tố chính để duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh.

nhung-dieu-se-xay-ra-neu-ngay-nao-ban-cung-ngoi-mot-cho-8-gio-dong-ho-872c53

Sự vắng mặt của hoạt động thể chất có thể làm tăng sự trầm cảm và lo lắng. Chiếc ghế của chúng tôi trở thành một "hòn đảo", làm cho chúng ta trở nên cô lập và cô đơn. Theo nhiều nghiên cứu, ngồi liên tục gây ra sự thiếu endorphins - hormone được sản sinh trong cơ thể qua vận động có thể giúp bạn có tâm trạng thoải mái.

 Ngồi lấu gây những hậu quả rất nghiêm trọng tớ sức khỏe của chúng ta vì vậy các bạn nên đứng dậy đi lại sau một khoảng thời gian ngồi liên tục.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn