Mẹ Hưng Yên mang thai 4- sinh 3, bác sĩ trầm trồ vì 1000 ca mới có một khiến ai cũng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Mang thai 4 vợ chồng anh chị Điệp Dịu phải giảm đi một bé để đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Anh Điệp và chị Dịu kết hôn vào năm 2013. Sau 3 tháng kết hôn vợ chồng anh đã từng mừng hụt khi thấy vợ chậm kinh. Tuy nhiên 3 tháng sau khi vợ có kinh trở lại, nỗi buồn đã hiện lên trên gương mặt của vợ chồng anh chị.

Anh chị tiếp tục chờ 7-8 tháng sau nhưng không thấy gì nên cuối năm 2013 quyết định đến Bệnh viện Phụ sản Trung Ương khám. “Bác sĩ bảo mình bình thường còn vợ mình bị rụng trứng non nên khó có thể đậu thai. Bác sĩ bảo vợ chồng mình về ăn uống bồi dưỡng nhưng cũng không có, bẵng đi 2 năm sau, vợ chồng mình lên viện khám nhưng vẫn như vậy, chưa cải thiện được nhiều, máu còn hơi xấu”.

Sau thời gian uống thuốc, tình trạng máu xấu của vợ anh đã được cải thiện nhưng thời gian trôi qua, khi mọi người cùng cưới đã có tin vui thì gia đình anh vẫn vậy chỉ lủi thủi có 2 vợ chồng.

Sốt ruột quá, anh chị đã tìm đến Bệnh viện Bưu điện tham gia chương trình Tuần lễ thăm khám miễn phí vào năm 2017. Kết quả thăm khám như 2 lần trước, chưa tìm rõ nguyên nhân khó có con khiến vợ chồng anh chán nản không biết làm thế nào.

Em bé sinh ra con nguyên bọc ối

Em bé sinh ra con nguyên bọc ối

Tình cờ đọc được bài chia sẻ của cặp vợ chồng muộn con 8-10 năm đã tìm thấy niềm vui ở Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, vợ chồng anh đã quyết tâm tìm đến bệnh viện.

“Kết quả khám vẫn vậy, không rõ nguyên nhân muộn con, bác sĩ chỉ bảo trước kia có kết quả rụng trứng non khó có con, bác sĩ sẽ thay đổi chế độ ăn uống nhưng cũng không ăn thua. Vợ chồng mình sốt ruột nên xin bác sĩ làm IVF vì vợ chồng mình cũng 30 tuổi rồi, chờ con cũng 4 năm rồi”, anh Điệp tâm sự.

Sau khi kích trứng, chị Dịu kích được 33 quả tạo được hết phôi loại một và được nuôi phôi lên vài ngày. Lần đầu tiên chị chuyển 3 phôi đậu cả 3. Đặc biệt một túi phôi thứ 3 phát triển thêm một bé nữa thành mang thai 4.

 “Phôi 1 riêng 1 túi thai, phôi 2 cũng vậy, phôi 3 lại triển thêm một bé nữa. Bác sĩ hỏi vợ chồng mình rằng gia đình có ai sinh đôi không? Mình có nói với bác sĩ rằng mẹ mình sinh đôi ra 2 anh em mình.

Sinh ba kỳ diệu của bà mẹ Hưng Yên

Sinh ba kỳ diệu của bà mẹ Hưng Yên

Vì để 4 thai nguy hiểm, đặc biệt sợ phôi thứ 3 yếu rồi hỏng tất nên mình xin bác sĩ giảm thiểu phôi thứ 3. Bác sĩ đồng ý và tiêu giảm cho vợ mình. Bác bảo yên tâm bác đã giảm thiểu một thai ở túi thai thứ 3 rồi thai còn lại sẽ tụt ra nhưng sau đó vợ chồng mình đi siêu âm vẫn thấy có 3 thai.

Bác sĩ có bảo từ trước giờ anh làm cho tất cả các trường hợp chưa trường hợp nào không ra cả, nó sẽ teo đi và tuột ra, yên tâm không lo lắng. Đến tháng 3,4 đi siêu âm vẫn 3 bé phát triển như nhau”, anh Điệp cho hay.

Anh Điệp cho biết, anh biết túi phôi thứ 3 là con trai còn 2 thai đầu là con gái vì mẹ anh cũng sinh đôi trai nhưng mỗi lần đi siêu âm thai thứ 3 vẫn luôn là một ẩn số bởi dây rốn quấn vào.

Thai kỳ của vợ anh - chị Dịu diễn ra khá thuận lợi, chị tăng khoảng 20kg lên 87kg. Vì sức khỏe tốt nên dù nghén 5-6 tháng, chị vẫn cố gắng ăn để tốt cho con. Đến tuần 28 chị có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ nên phải vào bệnh viện điều trị.

Ông bố trẻ vui mừng vì đủ nếp tẻ

Ông bố trẻ vui mừng vì đủ nếp tẻ

“Vợ mình xét nghiệm ở Bệnh viện Sản nhi Hưng Yên các chỉ số có nguy cơ lấn vào tỉ lệ mắc tiểu đường thai kỳ nên phải nằm viện điều chỉnh ăn uống, kiêng khem để ngăn chặn. Thời gian đó, chỉ có 2 vợ chồng chăm nhau, mình đi làm về lại vào viện ở với vợ. Vợ mình cũng khỏe nên vẫn có thể tự tắm gội, đứng giặt quần áo được dù bầu to”, anh Điệp kể.

Được biết, chị Dịu sinh mổ khi thai được 37 tuần 5 ngày, cả 3 bé (2 gái, 1 trai) đều nặng 2,3kg. Kể về ngày đi đẻ của vợ, anh Điệp cho biết, vợ dự kiến sinh vào ngày 15/4, tuy nhiên ngày đó vào đúng nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương nên các bác sĩ đã chuyển sang ngày 17/4 mổ bắt thai.

Thế nhưng vào 3h sáng ngày 15/4, chị Dịu cảm thấy khó thở khi ngủ dậy, thở gấp, em bé trong bụng đạp dữ dội nên đã được các bác sĩ mổ gấp. Ca mổ của chị bắt đầu vào lúc 6h kém. 6h53, bé gái đầu tiên chào đời, khoảng 2-3 phút sau, tiếng khóc bé thứ 2 cất lên, tiếp đó, bé trai thứ 3 được các bác sĩ lấy ra vẫn còn nguyên bọc ối.

Bác sĩ chia sẻ về dấu hiệu nhận biết mẹ mang đa thai như sau:

Siêu âm: Nhìn thấy tận mắt qua siêu âm là dấu hiệu rõ ràng nhất cho biết bạn đang mang đa thai. Nếu bạn nghi ngờ mình mang đa thai, hãy nói với bác sĩ để họ có các biện pháp chăm sóc tốt nhất. Nhiều trường hợp siêu âm không nhìn thấy một bào thai nữa, đặc biệt là trong giai đoạn thứ 2 và thứ 3 của thai kì, khi đó thai phụ dễ có khả năng mang bốn, năm hoặc thậm chí sáu.

 Đo nhịp tim: Một thiết bị có tần số âm thanh vô hại có thể khuyếch đại tiếng tim đập của bào thai (có thể nghe được từ cuối giai đoạn 3 của thai kì). Những bác sĩ có chuyên môn có thể phát hiện ra có hai hoặc nhiều nhịp tim. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể nhầm lẫn vì nhịp tim thứ hai cũng có thể chính là nhịp tim của mẹ hoặc những tiếng động khác.

 Hàm lượng HcG cao: Có rất nhiều lí do để bác sĩ kiểm tra hàm lượng HcG của bạn khi mang thai. HcG là một hormone có trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ mang thai trong vòng 10 ngày khi thụ thai. Hàm lượng HcG tăng nhanh và cao nhất khi thai được 10 tuần. Phụ nữ mang thai sinh đôi có thể có lượng hormone HcG cao hơn.

Đo kích thước tuổi thai: Trong suốt thời kì mang thai, bác sĩ sẽ đo chiều cao của bào thai để tính tuổi thai. Phụ nữ mang đa thai sẽ có tử cung nở rộng hơn bình thường.

Tăng cân nhanh: Một biểu hiện nữa của mang đa thai là sự tăng cân ở mẹ. Số cân tăng cũng có thể phụ thuộc vào chiều cao, tạng người và cân nặng của sản phụ khi chưa mang thai. Tăng cân nhanh và nhiều hơn bình thường là biểu hiện thường thấy cùa bà bầu mang đa thai. Khi mang thai sinh đôi, thông thường bạn sẽ tăng nhiều hơn những bà bầu khác khoảng 4,5kg.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn