Dấu hiệu cảnh báo bình Gas sẽ NỔ TUNG sau 3 phút, chậm trễ là MẤT MẠNG chị em cần nằm lòng ngay

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu cảnh báo bình Gas sẽ NỔ TUNG sau 3 phút, chậm trễ là MẤT MẠNG chị em cần nằm lòng ngay nếu không sẽ cực nguy hiểm tới cả gia đình và mọi người xung quanh.

no-ga

Lo lắng bếp gas không an toàn mà nhiều gia đình chuyển sang nấu bếp điện, bếp từ, chấp nhận chi phí cao hơn. Hoặc có những gia đình vừa đun bếp gas vừa... run vì sợ. Trên thực tế, chỉ cần trang bị hiểu biết bạn vẫn có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sạch, chi phí phải chăng này.

Cần hiểu bản thân khí gas rò rỉ không gây cháy nổ. Nguyên lý cháy nổ là do khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn.

Dấu hiệu bình ga sắp nổ

1. Lửa bị đỏ

Ngọn lửa bếp gas màu đỏ có thể làm vàng đáy nồi, ảnh hưởng đến việc nấu nướng của bạn. Nguyên nhân thường do gas đốt không hết, dụng cụ nấu không sạch, đầu đốt bị bẩn, van bình gas mở quá ít, bình gas sắp hết hay bị lẫn tạp chất. Bạn nên kiểm tra và vệ sinh lại toàn bộ bếp và bình gas, hiện tượng sẽ được cải thiện.

2. Gas bốc mùi

Nếu ngửi thấy mùi gas dù bạn chưa bật bếp, rất có thể đường dây dẫn gas đã bị xì, khoá van bị hỏng hoặc ống gas nối sai khớp. Trong trường hợp mùi ga nồng nặc, có tuyết bám xung quanh bình, nhiệt độ trong phòng tăng, cần nhanh chóng mở toang cửa thông khí, đặc biệt không bật lửa hay bật tắt các thiết bị điện, tốt nhất là ngắt được nguồn điện từ xa, sau đó nhanh chóng thoát ra ngoài, gọi ngay thợ sửa chữa đến kiểm tra và xử lý.

3. Nguồn lửa bất thường

Nếu bếp ga nhà bạn không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài, bạn cần lập tức tắt bếp, khoá van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa có bị đặt lệch hay không, lau khô sứ đánh điện của bếp. Nếu không thể tự xử lý, hãy gọi thợ sữa chữa đến kiểm tra là an toàn nhất.

4. Lửa phát tiếng kêu

Nếu nghe thấy tiếng lửa bếp gas có tiếng phựt phựt, rất có thể bình ga nhà bạn đã bị rò hoặc bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Sau khi chỉnh vị trí họng lửa và làm sạch lại khe thoát lửa mà vẫn còn tiếng động này, bạn nên gọi người đến kiểm tra.

An toàn cần biết khi đun bằng bếp gas:

- Khi ngửi thấy mùi gas, trước tiên cần khóa van bình gas lại, sau đó nhanh chóng mở cửa, nhất là các cửa phía trên để tạo đối lưu cho khí gas thoát đi và hạ nhiệt độ phòng. Dùng các phương pháp thủ công để quạt bớt mùi gas (như quạt nan, bìa giấy), nếu quạt máy đang mở thì vẫn cứ để nguyên.

- Tuyệt đối không được bật, tắt các thiết bị điện như bóng điện, quạt máy, không nghe điện thoại, đi giày cao gót có đế kim loại, nổ xe máy, đánh bật lửa, diêm.... bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện gây nổ.

- Trong trường hợp không xử lý được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.

- Mọi gia đình có thể áp dụng cách kiểm tra gas bị rò rỉ bằng xà phòng và nên tiến hành thường xuyên: Lấy bọt xà phòng giặt hay rửa bát, phủ kín toàn bộ thân van gas, dây gas. Sau đó quan sát xem có hiện tượng sủi bọt bong bóng hay không, nếu có tức là van gas hoặc dây gas đã bị rò rỉ. Nên thử cả trường hợp đóng và mở van gas.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn