Bé 8 tháng tuổi bị bỏng, thầy lang điều trị bằng cách... đắp lông chó

( PHUNUTODAY ) - Một cháu bé 8 tháng bị bỏng cháo nóng được gia đình đưa đến thầy lang và được người này sơ cứu bằng cách đắp lông chó vào vết bỏng.

Chiều 5/11, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi T.A. (8 tháng tuổi, trú tại Quỳnh Lưu) bị bỏng cháo nóng từ trên ngực xuống bàn chân. Cháu bé có nguy cơ nhiễm trùng bỏng do sơ cứu sai cách.

Theo thông tin từ phía gia đình bé T.A. thì sau khi bé bị bỏng gia đình đã tiến hành sơ cứu. Sau đó, nhờ được hàng xóm giới thiệu nên gia đình đã đưa bé T.A. tới một nhà thầy lang gần đó để chữa. Tại đây, thầy lang đã chữa mẹo bằng cách dùng lông động vật (lông chó là nhiều) đắp vào vết bỏng cho cháu bé. Sau khi được thầy lang sơ cứu, gia đình lo sợ nên lập tức đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị chuyên sâu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận định rõ nguy cơ nhiễm trùng do cách sơ cứu phản khoa học trên. Bé T.A. bị bỏng cháo nóng 32% diện tích cơ thể độ II, III. Các bác sĩ tiến hành truyền dịch, giảm đau cho trẻ và chuyển tới phòng tắm điều trị bỏng, tắm nước ấm, sát khuẩn toàn thân. Bệnh nhi được làm sạch toàn bộ lông động vật trên tổn thương bỏng, thay băng đắp thuốc điều trị bỏng, đề phòng nhiễm trùng vết thương bỏng.

Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang sốt cao (39°C), các bác sĩ duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi bé. Ths, Bs. Đường Thị Hải Chi - Chuyên ngành ngoại bỏng - khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng chia sẻ: “Hiện tại, Bệnh viện chúng tôi đang tập trung các phương pháp điều trị, chăm sóc bệnh nhân bỏng chuẩn chỉ và khoa học nhất để cố gắng cứu sống cháu"

Bác sĩ cho biết thêm, nhiều trẻ bị bỏng ở các dạng như: bỏng do nước sôi, cồn, lửa, ống bô, điện, hóa chất... Trong số các bệnh nhân phải nhập viện, rất nhiều trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Khi bị bỏng rất nhiều người sơ cứu sai cách, phản khoa học có thể làm vết bỏng nguy hiểm hơn, bị nặng hơn và có nguy cơ tử vong.

"Trong đó lỗi sai khi sơ cứu phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải đó là: bôi nước mắm, kem đánh răng, trứng gà, sữa bột lên vùng bị bỏng; đắp hành tỏi, dầu mỡ.... Nhiều trường hợp còn dùng viên đá lạnh để chườm trực tiếp lên vết bỏng, chính điều này đã làm cho tổn thương trở nên nặng hơn", bác sỹ Chi chia sẻ và cho biết, khi bị bỏng cần rửa vết bỏng liên tục dưới vòi nước sạch khoảng 5-10 phút và lập tức đến cơ sở y tế để cấp cứu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link