Cảnh báo: Một phút nóng giận của mẹ gây những hậu quả khôn lường cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai mẹ bầu rất nhạy cảm nhưng nếu hay nóng giận mẹ bầu đang gián tiếp gây hại đến con mình đấy nhé.

Mẹ nóng giận khi mang thai, trẻ dễ bị tăng động

Khi mẹ bầu bị nóng giận hay căng thẳng, cơ thể liên tiếp sản sinh ra cortisol và dolpamine. Hai loại hoóc-môn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm họ dễ trở nên bồn chồn, kích động.

nong-gian-khi-mang-thai-5

Theo các chuyên gia, hai loại hoóc-môn này có thể “lây” qua thai nhi thông qua nhau thai. Nó làm hệ thần kinh của trẻ không được ổn định, và nguy cơ mắc chứng tăng động cũng cao hơn hẳn.

Nóng giận khi mang thai trẻ sinh ra dễ bị tăng động

Báo động nguy cơ rối loạn hành vi

Theo thống kê, những mẹ bầu gặp phải tình trạng rối loạn tâm lý trong tam cá nguyệt thứ 3 thường có nguy cơ sinh con bị rối loại hành vi cao gấp 2 lần so với bình thường.

155922_tang-dong

Đặc biệt, nguy cơ càng tăng cao hơn nếu như tình trạng tâm lý bất thường của mẹ trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày cuối thai kỳ.

Ảnh hưởng khả năng ngôn ngữ của trẻ

Do trong giai đoạn trầm cảm, bầu thường có xu hướng “lơ là” chế độ dinh dưỡng. Nó dẫn đến hậu quả tất yếu, thai nhi không nhận đủ dưỡng chất để phát triển hệ ngôn ngữ.

Theo thống kê, có tới 15% trẻ em có mẹ gặp vấn đề tâm lý trong thời gian mang thai gặp các vấn đề về khả năng ngôn ngữ, và biểu hiện thường gặp là trẻ chậm nói.

Ảnh hưởng tính cách trẻ khi lớn

Theo nhiều nghiên cứu, tâm trạng của mẹ bầu trong 9 tháng mang thai có ảnh hưởng rất lớn đối với tính cách của trẻ sau khi sinh.

Theo đó, những mẹ bầu thường xuyên cáu gắt sẽ sinh con dễ nổi giận. Các thai phụ bi quan sẽ sinh bé tự ti, bầu lạnh lùng thì tích cách bé cưng cũng lãnh đạm hơn…

Bí quyết giúp mẹ bầu luôn lạc quan, yêu đời

Mang thai, bước vào bước ngoặt mới của cuộc đời sẽ ít nhiều khiến tâm lý của một số người thay đổi theo hướng tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, xin các mẹ hãy nhớ, bất cứ sự thay đổi cảm xúc nào của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con.

Do đó mẹ cần phải biết tiết chế cảm xúc của mình. Theo đó mẹ nên:

Dành thời gian thư giãn, giải trí: 

Xem tivi, đọc sách hoặc ra ngoài đi cà phê, mua sắm, xem phim thư giãn cùng bạn bè khi thấy buồn. Dành thật nhiều thời gian để trò chuyện, nghe nhạc cùng thai nhi vừa giúp gắn kết tình cảm mẹ con, vừa giúp trí não của trẻ phát triển.

Có thể khóc để giải tỏa tâm lý:

 Tuy mẹ bầu được khuyên không nên khóc, nhưng nếu muốn khóc mẹ hãy cứ khóc tránh việc dồn nén cảm xúc khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng việc khóc không nên diển ra thường xuyên, nếu không dễ dẫn đến trầm cảm khi mang thai.

Nghỉ ngơi, ăn ngủ, tập luyện đầy đủ:

Thực hiện nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tập thể dục nhẹ và tham gia vào các hoạt động mình yêu thích. Thẳng thắn chia sẻ với chồng những cảm xúc thai kỳ, những điều không vừa ý để anh ấy hiểu và thay đổi khiến bạn trở nên vui vẻ hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn