Mẹ chớ để những món ăn này trong tủ lạnh qua đêm kẻo 'rước' ung thư cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người biết rằng thức ăn để qua đêm sẽ gây ung thư, nhưng thủ phạm chính trong bữa ăn mà người Việt ít chú ý đến nhất là những món này.

Khi ăn đồ thừa, nhiều người tìm cách hâm nóng lại nhưng cũng không ít người có thói quen ăn luôn thức ăn nguội lạnh. Điều này gây ra những rủi ro rất lớn cho sức khỏe, đặc biệt là mùa hè vì chỉ cần để thức ăn qua 8 tiếng là đủ thời gian vi khuẩn gây hại phát triển.

83c3b5c14d87a4d9fd96

Có rất nhiều thí nghiệm đã chứng minh việc để đồ ăn thừa qua đêm và sử dụng lại sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lên rất cao. Không phải cứ ăn đồ ăn thừa 1 lần là sẽ mắc bệnh ngay, ung thư sẽ đến từ từ khi mọi người cứ thường xuyên sử dụng thức ăn như vậy. Một số người ngỡ ngàng không ngờ rằng mình lại mắc bệnh ung thư từ chính thói quen ăn uống mỗi ngày.

Sản phẩm đậu nành

Một số sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tàu hũ… đặc biệt dễ sản sinh vi khuẩn trong môi trường thông gió kém.

Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng chỉ nên để từ 2-4 tiếng, nếu không lượng vi khuẩn sẽ tăng lên khiến thức ăn bị biến chất.

Trứng

thuc-an-thua-de-qua-dem-gay-ra-moi-nguy-hai-doi-voi-suc-khoe-tham-chi-la-ung-thu-1

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh mà để ở ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột. Lưu ý, với những quả trứng luộc lòng đào, bạn tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu.

Rau xanh lá

Thông thường hàm lượng muối nitrat của lá và cọng rau cải là cao nhất, tiếp theo là dưa chuột và thấp hơn nữa là súp lơ. Vì vậy, nếu bạn mua nhiều loại rau củ cùng một lúc, nên ăn loại rau có lá trước, chẳng hạn như rau cải thảo, rau chân vịt,… nếu bạn chuẩn bị nhiều món rau cho ngày hôm sau, cố gắng nấu ít món có nhiều lá, lựa chọn tốt nhất là dưa chuột.

Các chuyên gia nhắc nhở: Vào mùa hè, nếu các loại rau lá xanh mua về nấu không ăn hết, tốt nhất nên bỏ vào thùng rác, không được để qua đêm. Đặc biệt là rau chân vịt và rau cần tây, hàm lượng nitrat của 2 loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín nếu để quá lâu nó dễ dàng chuyển thành nitrit - một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Nộm, gỏi

cach-lam-goi-ngo-sen-tom-thit-ngon-mat-1

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

Khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng nếu để khoai tây đã chế biến ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, nó có thể sinh ra vi khuẩn botulism, một loại vi khuẩn hiếm gặp, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Loại vi khuẩn này cũng không thể bị triệt tiêu hết nếu hâm lại, vì vậy, tốt nhất không nên để khoai tây đã chế biến qua đêm.

Nấm, mộc nhĩ

an-thuc-an-de-qua-dem-chang-trai-28-tuoi-bi-suy-than-cap-tinh-an-thuc-an-de-qua-dem-chang-trai-28-tuoi-bi-suy-th-1526455407-753-width600height448

Các loại nấm sau khi chế biến bạn nên ăn ngay trong ngày, bởi nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong lchúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa đặc biệt là khi hâm nóng. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat.

Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể.

Cơm

Các chuyên gia cho biết, trên hạt gạo chứa nhiều bào tử vi khuẩn, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm nếu không biết cách bảo quản. Đặc biệt dù đã nấu thành cơm, các bào tử vẫn sống sót và sinh sôi khi "được dịp".

Vì vậy, cơm nguội sau khi thừa nếu bạn tiếp tục để ở nhiệt độ phòng có thể khiến các bào tử vi khuẩn sản sinh ra chất có hại gây nên tình trạng nôn mửa, tiêu chảy,... Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, hâm nóng lại cơm cũng không loại bỏ được hoàn toàn những chất độc hại này.

Hải sản

thuc-an-thua-de-qua-dem-gay-ra-moi-nguy-hai-doi-voi-suc-khoe-tham-chi-la-ung-thu (1)

Các loại hải sản như tôm, cua, cá đã nấu nếu để qua đêm sẽ khiến hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương tới gan và thận. Trong trường hợp lỡ mua nhiều hải sản mà không ăn hết, bạn có thể để chúng vào túi hoặc hộp và đặt trong tủ đông, sau đó chế biến dần.

Canh để qua đêm trong nồi kim loại

Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox,… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

Nếu muốn để canh sang bữa sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh.

Món kho

5f96a8526e7e42f7b46f42f26d0be776-ca-kho-mam-tep

Các món kho nhừ không nên để để qua đêm kể cả khi đã bảo quan trong tủ lạnh. Bởi nếu để qua đêm, các món kho rất dễ sản sinh ra nấm mốc, khiến người dùng bị ngộ độc, đặc biệt là trong mùa xuân và mùa hè.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn