Nữ phóng viên trẻ qua đời sau 12 ngày bị vấp ngã khi chạy bộ và lời cảnh báo căn bệnh rất nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Cô gái trẻ tên Tiểu Ngô bị vấp ngã khi chạy thể dục, sau đó phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, sau 12 ngày thì tử vong. Bác sĩ cảnh báo có những việc tưởng như rất nhỏ cũng có thể dẫn đến mất mạng, do đó mọi người cần phải hết sức chú ý.

Căn bệnh mà Tiểu Ngô mắc phải là gì?

Được biết, cô gái trẻ tên là Tiểu Ngô, một nữ phóng viên trẻ của tờ China Daily, đã bất ngờ qua đời. Cô từng là tiến sĩ kinh tế học ở Anh Quốc, Tiểu Ngô được biết đến là cô gái hoạt bát, hòa đồng, tính cách đơn giản và thích trồng hoa, người phụ nữ trẻ như vậy lại đột nhiên tử vong khiến người khác vô cùng tiếc nuối.

1871822

Vậy tại sao một người khỏe mạnh lại ra đi như vậy? Nguyên nhân là vì trước đó Tiểu Ngô bị vấp ngã khi chạy thể dục. Sau đó cô gái trẻ phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, sau 12 ngày thì tử vong. Kết quả cuối cùng là do thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Trần Hải Yến, trường Khoa Tim mạch của Bệnh viện Trung sơn thuộc Đại học Phục Đán cho biết: "Trên thực tế, sau khi gãy xương chân yêu cầu trong thời gian dài phải hạn chế vận động, cộng với viêm và sưng cục bộ, do đó dẫn đến thuyên tắc phổi không phải là hiếm.

Máu ở chân chảy lại về tim giống như leo núi, cần phải vượt qua trọng lực, khi chúng ta đi đường, các cơ ở bộ phận chân sẽ có tiết tấu nhịp nhàng nên khi chân bị cố định trong một thời gian dài, máu sẽ ứ động và tạo thành một khối.

trieu-chung-cua-benh-thuyen-tac-mach-phoi-min

Đối với những bệnh nhân này, sau khi bị thuyên tắc phổi sẽ phát sinh đau ngực và đau thắt ngực đột ngột, do đó cần xem xét cẩn thận. Đau thắt ngực đột ngột thường xảy ra ở những người đi du lịch đường dài, người ngồi và nằm nhiều,… thì đặc biệt phải chú ý đến vấn đề này có phải là thuyên tắc phổi hay không."

Những người đột ngột bị đau thắt ngực cũng nên chú ý đến thuyên tắc phổi

Bác sĩ Trần Hải Yến cũng nói thêm: "Có những người có triệu chứng bệnh nặng, có người có triệu chứng nhẹ. Hiện tại, kiểm tra CT càng ngày càng mẫn cảm, bệnh nhân không có triệu chứng bị phát hiện bệnh thuyên tắc huyết quản phổi là hiếm thấy, đại bộ phận những bệnh nhân này đều không dẫn đến tử vong, nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng phổi."

Có người nói có thể uống thuốc kháng đông tụ máu như aspirin, nhưng bác sĩ Trần Hải Yến đề xuất: Hiệu quả của thuốc thường phải mất một thời gian, thuốc ngừa huyết khối đồng thời sẽ làm tăng khả năng chảy máu rất nguy hiểm, vì vậy uống thuốc cần phải cân nhắc và làm theo chỉ định của bác sĩ.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp bao gồm

thuyen-tac-phoi17442-152963557352462665146

Khó thở: Triệu chứng này thường xuất hiện đột ngột, và xảy ra cho dù đang hoạt động hoặc nghỉ ngơi.

Đau ngực: Có thể cảm thấy như đang có một cơn đau tim. Những cơn đau có thể trở thành tồi tệ hơn khi hít thở sâu, ho, ăn, uốn cong người hoặc đứng. Nỗi đau sẽ tồi tệ hơn với nỗ lực gắng sức nhưng sẽ không mất đi khi nghỉ ngơi.

Ho: Các cơn ho có thể ra máu hoặc đờm lẫn máu.

Triệu chứng có thể xảy ra với thuyên tắc phổi bao gồm

+ Thở khò khè.

+ Sưng phù chân.

+ Niêm mạc hoặc da có màu hơi xanh.

+ Ra mồ hôi quá nhiều.

+ Nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều.

+ Choáng váng hoặc ngất xỉu.

Thuyên tắc phổi có thể đe dọa tính mạng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu không giải thích được trải nghiệm khó thở, đau ngực hoặc ho ra đờm có máu.

Nguyên nhân

Tắc mạch phổi xảy ra khi một vật, thường là một cục máu đông, vào một động mạch trong phổi. Những cục máu đông thường được bắt nguồn từ các tĩnh mạch sâu của chân, nhưng cũng có thể đến từ các bộ phận khác của cơ thể. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT).

Thỉnh thoảng, các chất khác có thể gây tắc nghẽn bên trong các mạch máu trong phổi. Ví dụ như:

+ Chất béo từ bên trong tủy của xương bị gãy.

+ Một phần của một khối u.

+ Bong bóng khí.

Thật hiếm để trải nghiệm thuyên tắc phổi đơn độc. Trong hầu hết trường hợp, nhiều cục máu đông có liên quan. Các mô phổi được phục vụ bởi mỗi động mạch bị chặn và có thể bị chết. Điều này làm cho phổi khó khăn hơn cung cấp oxy cho các phần còn lại của cơ thể.

Bởi vì tắc mạch phổi xảy ra hầu như luôn luôn kết hợp với huyết khối tĩnh mạch sâu, một số bác sĩ gắn hai vấn đề với nhau.

Các biện pháp làm giảm thuyên tắc phổi

Do không có hoặc có các triệu chứng lâm sàng không đặc trưng nên việc đánh giá mức độ nguy cơ bệnh nhân đang có, từ đó biết được xác suất mắc bệnh để có biện pháp dự phòng là cách tiếp cận tốt nhất.

Bệnh nhân có nguy cơ cao có nhiều cách phòng bệnh như dùng thuốc chống đông máu, sử dụng tất băng, nịt tránh tạo thành cục máu đông.

Ngoài ra có những cách để giảm nguy cơ thuyên tắc huyết khối như: rèn luyện, luyện tập thể dục thường xuyên; không nên nằm lâu ngày sau khi phẫu thuật bụng, khớp, sau tai biến mạch máu não; sản phụ cần đi lại, nằm đúng tư thế để tránh cho thai không gây chèn ép tĩnh mạch chậu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn