Những kiểu ăn dặm tưởng bổ nhưng lại sai hoàn toàn khiến trẻ còi cọc, kém thông minh, sức đề kháng yếu

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những kiểu ăn dặm tưởng bổ nhưng lại sai hoàn toàn khiến trẻ còi cọc, kém thông minh, sức đề kháng yếu. Mẹ cần chú ý đê bảo vệ con kịp thời.

Những sai lầm khi cho trẻ ăn dặm

- Cho trẻ ăn thịt, cá, trứng quá nhiều, khiến trẻ thừa đạm, bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn và chậm lớn.

- Cho trẻ ăn quá ít rau, chỉ ăn những loại củ như cà rốt, khoai tây, su hào,... khiến trẻ bị thiếu chất xơ. Mẹ nên tích cực bổ sung cho trẻ những loại rau lá xanh thẫm như rau muống, rau ngót, cải bó xôi...

- Chỉ dùng nước hầm xương, mà bỏ cái để nấu bột/ cháo cho trẻ. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng, vitamin, và chất khoáng đều chủ yếu nằm trong xác thực phẩm.

3-kieu-an-dam-cua-be-me-tuong-bo-nhung-bac-si-7245b2dff2394ec798e3d2b8e543aa01-1574309132-136-width500height440

- Cho trẻ ăn ít chất béo từ dầu mờ, khiến trẻ bị thiếu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của não.

- Với trẻ dưới 1 tuổi, cho trẻ ăn quá nhiều và giảm lượng sữa. Dẫn đến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, kén ăn, thiếu canxi, chậm phát triển. Vì trong giai đoạn này, sữa vẫn là bữa chính, ăn dặm chỉ là bữa phụ. 

Những thực phẩm ăn dặm của trẻ phải đáp ứng các yêu cầu:

photo-1-1575630617037776238407

- Phải được chế biến mềm và nhuyễn: Mẹ nên xay đồ ăn dặm cho trẻ bằng máy xay và số lượng từ ít đến nhiều, đơn giản đến đa dạng, để trẻ tiêu hóa dễ dàng.

- Lựa chọn thực phẩm phù hợp, không gây dị ứng cho trẻ: Dạ dày của trẻ trong giai đoạn ăn dặm vẫn còn rất yếu. Thế nên, mẹ nên nghiền nhỏ thực phẩm. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu bị kích ứng, nên nhanh chóng loại bỏ thực phẩm đó ra khỏi thực đơn. 

- Không nêm gia vị đặc biệt là muối: Trẻ dưới 1 tuổi không được nêm nếm thêm gia vị, độ mặn ngọt trong thực phẩm đã đủ cho trẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn