Những điều kiêng kị không nên làm vào tháng cô hồn nếu không muốn rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Tháng cô hồn đã tới theo dân gian tháng này sẽ có rất nhiều những cô hồn xuất hiện trên dương gian nên truyền tai nhau những điều kiêng kị không nên làm trong tháng này để tránh những việc đen đủi xảy đến.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian mà linh hồn người chết cùng với quỷ đói được ''thả cửa'' trở về dương gian. Bên cạnh những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch, thì cần chú ý đến 18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn, bởi theo dân gian ''có thờ có thiêng có kiêng có lành'', nếu không kiêng kỵ thì gia đình dễ gặp xui xẻo, bị ''ma trêu quỷ hờn'' thậm chí rước vong vào nhà lúc nào không hay.

thang-co-hon-nhung-dieu-kieng-ki-nao-nhat-dinh-phai-tranh-theo-dan-gian-anh-trong-bai-1533877096-866-width600height400

 Nguồn gốc của tháng cô hồn

Theo Đạo giáo, tục cúng cô hồn xuất phát từ cổ tích Trung hoa. Mỗi năm đến dịp tháng 7 âm lịch, vào ngày đầu tháng (2/7) Diêm Vương mở cửa địa ngục để quỷ đói trở lại cõi trần gian, và đến rằm tháng 7 phải trở lại vì lúc này Quỷ Môn Quan sẽ đóng. Theo quan niệm dân gian, khoảng thời gian này trên dương thế cô hồn xuất hiện khắp nơi vì vậy cần phải cúng cháo, gạo, đồ ăn để chúng không quấy nhiễu cuộc sống bình thường.

thang-co-hon-nhung-dieu-kieng-ki-nao-nhat-dinh-phai-tranh-theo-dan-gian-anh-trong-b--i-2-1533881598-661-width600height360

Theo tín ngưỡng của người Việt, đây cũng là hành động tâm linh ý nghĩa để giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất. Thông thường người Việt mình thường cúng cô hồn vào rằm tháng 7 trùng với lễ Vu Lan của phật giáo.

Cũng không ít người cho rằng tháng này đen đủi, không nên làm việc đại sự như dựng nhà, sửa cửa, đám cưới… Theo dân gian, dưới đây là những điều nên kiêng trong tháng cô hồn.

- Không nên động thổ, nhập trạch, xây nhà, chuyển nhà... vì người ta cho rằng cuộc sống sau này dễ gặp nhiều tai ương.

- Không phơi quần áo vào ban đêm.

- Không nên treo chuông gió đầu giường.

- Không để mũi dép hướng về phía giường khi ngủ để tránh bị quấy phá.

- Không nên tự ý chặt cây có gốc to lâu năm hoặc cây đa, cây đề.

18_dieu_cam_ky_trong_thang_co_hon_tuyet_doi_tranh_4

- Kiêng không làm đổ vỡ đồ, nhất là đồ thờ cúng vì đây là những vật linh thiêng trong nhà, thể hiện sự tôn kính mà con cháu dành cho ông bà, tổ tiên cũng như những người đã khuất.

- Không di chuyển bát hương bừa bãi, vì nó có thể làm đứt sợi dây vô hình liên kết cõi trần với cõi âm.

- Không nhổ bỏ chân hương trong tháng cô hồn.

- Không tùy tiện đốt giấy tiền hay vàng mã.

- Không trồng những loại cây mang "điềm gở" trước nhà như đa, đề, dâu, liễu,...

Tuy nhiên theo các chuyên gia, những quan niệm này chưa có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh là đúng, việc kiêng kị, thành tâm tuân thuận theo chỉ là thói quen theo tâm lý "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" của người Việt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn