Cô gái 20 tuổi ngực "cứng như đồ giả", đi khám cô gái vì nhận "bản án ung thư"

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi 20 nhưng cô gái nhận bản án ung thư vì bỏ qua một dấu hiệu ở tuổi dậy thì.

Câu chuyện đau lòng của cô gái 20 tuổi mắc bệnh ung thư

Một lần đi mua sắm cùng bạn, Thư ngượng chín mặt khi bạn bảo ngực mình như đồ giả. Thư kể, vô tình cô bạn chạm phải vào ngực mình và kêu “Ngực cậu chẳng mềm chút nào, nó hơi cứng. Không phải cậu đi bơm ngực silicone đấy chứ?”. Nhiều ngày sau đó khi Thư cảm thấy có sự ngột ngạt và khó chịu nên quyết định đến bệnh viện để kiểm tra đôi gò bồng.

Đến gặp bác sĩ, Thư còn chia sẻ thêm: “Khi còn học trung học, tôi đã có điểm không giống các bạn nữ khác đó là ngực của tôi khá lớn so với người khác. Khi ấy, tôi rất xấu hổ nhưng sau này khi lớn lên, tôi nhận ra ánh mắt ghen tị của những người xung quanh và cảm thấy bộ ngực đầy đặn là một điều tốt. Khi trưởng thành, ngực của tôi đã lên cỡ 32E”.

VN_15ca1daa3972cd1019cf3851t09de0193

Sau khi nghe cô chia sẻ, bác sĩ đã tiến hành chụp CT và làm các xét nghiệm, và phát hiện ở ngực cô có một khối u lớn ở ngực phải. Vài ngày chờ đợi kết quả chẩn đoán của bác sĩ, cô được biết mình đã vướng phải bệnh ung thư.

“Hai từ ‘ung thư’ như tiếng dao sắc đâm vào tim tôi. Tôi không biết phải nói gì và nói với ai. Tôi không thể tin được căn bệnh này sẽ đến với mình, tôi vẫn còn trẻ, tôi không có công việc ổn định, không có bạn trai, không kết hôn, tôi chỉ ở độ tuổi 20.

Tôi còn là con một trong gia đình, tôi đi làm chỉ để kiếm tiền cho bố mẹ một cuộc sống tốt. Nếu tôi chết, họ sao có thể chịu nổi. Dù bác sĩ nói phát hiện sớm ung thư vú, tỷ lệ sống khá cao nhưng tôi không biết liệu mình có thể là người may mắn’’. Cô nghẹn ngào khi chia sẻ với mọi người về điều này.

Dấu hiệu sớm của ung thư vú

Image-ExtractWord-1-Out-1153-1476443248

U tuyến vú: Xuất hiện u cục tuyến vú là triệu chứng rõ ràng nhất, không liên quan đến thay đổi kinh nguyệt. Sau mãn kinh, vùng ngực dày lên, kích thước tăng, cảnh báo 80% nguy cơ ung thư vú giai đoạn sớm.

Đau vùng ngực: Vùng ngực có cảm giác đau âm ỉ nhẹ quy luật không rõ ràng, nhiều khả năng là tín hiệu cảnh báo tuyến vú ác tính giai đoạn sớm. Nếu vùng ngực đau, nóng rát liên tục, tạm thời hoặc gia tăng thường xuyên thì cần thăm khám ngay.

Núm vú tiết dịch: 15% phụ nữ ung thư vú nếu phát hiện thấy núm vú có dịch mang tính bệnh lý, u nhú trong tuyến sữa, nang tuyến vú tăng sinh và có triệu chứng giãn ống tuyến vú. Tỷ lệ này tăng lên 60% nếu dịch có máu. Trường hợp xuất hiện dịch tương, sữa hoặc dạng nước thì khả năng lớn là lành tính. Phụ nữ trên 50 tuổi hoặc cơ thể có u cục, ung thư thì khả năng mắc bệnh cao hơn.

Thay đổi vùng da: Đa số bệnh tuyến vú không thay đổi da vùng ngực. Viêm tuyến vú cấp tính, da thường đỏ. Hạch tuyến vú hoặc viêm tuyến vú tế bào huyết tương có thể xuất hiện loét hoặc rò tuyến. Da ngực của bệnh nhân ung thư có thể xuất hiện nếp nhăn hoặc lõm giống lúm đồng tiền. Khi đó, da xung quanh núm vú thường tái phát mụn nước, ngứa da lâu không khỏi, có thể là mắc bệnh paget - một loại ung thư vú đặc thù.

Thay đổi đường viền tuyến vú: Thông thường vùng ngực có đường viền hình cung hoàn chỉnh. Nếu như bị khuyết hoặc biến dạng bất thường, đó là biểu hiện của ung thư vú giai đoạn sớm.

Thay đổi núm vú: Thụt núm vú một bên hoặc đầu núm vú bị lệch cảnh báo ung thư vú.

Hạch nách xuất hiện và phù cánh tay: Bệnh viêm tuyến vú và ung thư vú có thể xuất hiện hạch nách sưng to, cánh tay bị phù do hạch nách di căn.

Cách tự kiểm tra ung thư vú tại nhà

Mỗi tháng, chị em nên tự kiểm tra bầu vú một lần để phát hiện bệnh sớm bằng cách dưới đây:

Bước 1: Đứng thẳng trước gương, hai tay buông xuôi, sau đó giơ hai tay lên, quan sát hai bên bầu vú có đối xứng không, da vùng bầu vú và nhũ hoa có bất thường không.

Bước 2: Hai tay chống eo lưng, xem da có bị sần vỏ quýt không. Tay trái dùng sức chống vào eo, dùng tay phải kiểm tra bầu ngực và núm vú trái.

Bước 3: Lặp lại, kiểm tra bầu vú còn lại.

Bước 4: Nằm ngửa lên giường, dùng bàn tay và ngón tay chạm vào bầu vú đối xứng, có thể ấn thuận theo chiều kim đồng hồ, kiểm tra từ nông đến sâu các bộ phận của bầu vú tìm u cục, đồng thời quan sát độ to nhỏ, độ cứng và sự di chuyển của khối u.

Khi quan sát bầu vú, chỉ nên dùng ngón tay đề chạm vào, chứ không được véo, gây ngộ nhận tổ chức thể tuyến thành khối ung bướu. Nếu phát hiện bất thường, nên đến bệnh viện để thăm khám bằng các kỹ thuật hiện đại, chính xác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn