Bí mật "ngầm" của giới kinh doanh: 3 ngày Tết phải tránh xa thứ này nếu không muốn tự tay xua đuổi thần Tài

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm mới, giới kinh doanh thường có những quy tắc, kiêng kỵ rất riêng để tránh cả năm xui xẻo, không may mắn. Cùng tìm hiểu xem đó là gì?

Giới kinh doanh không quét nhà và không đổ rác ngày mồng Một Tết

Theo quan niệm dân gian truyền thống của người Việt, quét dọn nhà cửa trong ngày này là quét đi những tài lộc, vận đỏ của cả năm ra khỏi nhà và điều này sẽ khiến cho tình hình tài chính cả năm của gia đình không ổn định, các thành viên không thể tạo ra được của cải vật chất, hoặc nếu có thì cũng sẽ tiêu vào những việc bên ngoài mà không thể tiết kiệm được.

Do đó, từ xa xưa đã lưu truyền điều kiêng kỵ ngày Tết là không quét và không đổ rác trong ngày mùng Một Tết. Do vậy, ngày 30 Tết, dù bận rộn đến đâu mọi người cũng phải dọn dẹp nhà cửa, không vứt rác bừa bãi.

kieng-ki-gioi-kinh-doanh

Giới kinh doanh kiêng xuất hành vào ngày xấu

Dân gian quan niệm "Mùng 5, 14, 23 - Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn". Đây được cho là những ngày xấu, tối kỵ xuất hành, làm ăn bởi sẽ gặp thua lỗ.

Quan niệm này xuất phát từ một tục truyền ở Trung Hoa. Vào ba ngày này, Ngọc Hoàng đại đế sẽ cho ba cô công chúa xinh đẹp giáng trần nhằm mục đích làm mê hoặc cũng như phép thử lòng người. Ai gặp phải sẽ bỏ bê công việc, ham mê sắc đẹp, ăn chơi, từ đó lâm vào cảnh sa sút, tài sản ngày một lụi bại.

Ở Việt Nam, dân làm ăn, buôn bán cũng thường tránh những ngày này và coi đó là ngày đại kỵ, không may mắn. Nặng hơn còn có thể làm cho việc kinh doanh lâm vào tình trạng thua lỗ, nợ nần chồng chất.

Chọn người mở hàng, xông đất

Người châu Á nói chung, người Việt nói riêng thường rất đề cao yếu tố tâm linh. Ngoài việc chọn phong thủy, hướng đặt không gian kinh doanh, những ngày Tết, dân kinh doanh rất cần cẩn trọng trong việc chọn người mở hàng và xông đất đầu năm.

Đầu năm xông đất là một phong tục tập quán truyền thống của dân ta. Theo đó, người đầu tiên đến cửa hàng bạn mở hàng cho năm mới chính là người xông đất. Người này được tin rằng sẽ mang yếu tố quyết định sự buôn may bán đắt cho bạn, hay là những điều xui xẻo trong cả năm tới.

Những người được chọn mở hàng, xông đất thường là những người hợp tuổi với gia chủ, có tính cách xởi lởi, niềm nở và khỏe mạnh, đang phát tài phát lộc thì càng tốt. Nên tránh chọn người mà gia đình có tang hoặc làm ăn thua lỗ, tài vận không tốt trong năm cũ 2020. Có như vậy mới đem may mắn về nhà, gia chủ yên tâm về một năm làm ăn phát tài.

Kiêng ăn món xui

Mùng 1, mùng 2, mùng 3 người Việt Nam có quan niệm không ăn những món như thịt chó, thịt mèo, cá mè, thịt ngỗng, thịt vịt vì theo dân gian thì đó chính là những món ăn rất không tốt cho ngày đầu Xuân.

Thậm chí có một số vùng còn không ăn tôm, vì sợ đi giật lùi như tôm, còn nếu ăn chúng trong ngày Tết công việc trong năm sẽ không thể tiến tới mà toàn bị thụt lùi lại.

Không đi chúc Tết sáng sớm mùng 1

Người Việt Nam thường tránh việc đi chúc Tết vào buổi sáng ngày mùng 1, vì không muốn phải xông đất nhà người khác.

Theo phong tục, người xông đất rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng đến tài vận của cả gia đình trong suốt một năm. Thế nên ngày mùng 1 Tết, người Việt thường chỉ đến thăm nhà người thân hay họ hàng.

Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác

Hành động thân mật này nếu được thực hiện trong những ngày Tết thì rất có khả năng là sẽ gây khó chịu, thậm chí là phản ứng tiêu cực. Vì nhiều người quan niệm rằng vào dịp Tết mà bị vỗ vai hoặc quàng vai thì sẽ bị xui xẻo, gặp chuyện buồn về hạnh phúc.

Thật ra ngay cả những ngày bình thường, vẫn có không ít người kiêng kỵ việc bị người khác vỗ vai hay quàng vai.

Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen

Theo quan niệm thì màu trắng và màu đen là hai màu tượng trưng cho tang lễ, chết chóc, nên những ngày đầu năm thì phải mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ như màu đỏ, màu vàng, màu hồng, màu xanh… như vậy mới tạo được sự vui vẻ, hưng phấn.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link