Cố nhân dạy: Người khôn ngoan sẽ "ngậm chặt miệng" vào 3 thời điểm đại kỵ này, bằng không sẽ rước họa sát thân

( PHUNUTODAY ) - Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Người khôn ngoan sẽ "ngậm chặt miệng" vào 3 thời điểm đại kỵ này, bằng không sẽ rước họa sát thân.

1. Lời nói của bạn có thể chọc giận người khác

Trong một cuộc tranh cãi, dù đúng hay sai, người im lặng chính là kẻ chiến thắng cuối cùng. Im lặng không có nghĩa là nhục, mà là cách giúp bạn lắng nghe tốt hơn, hạn chế những đổ vỡ không đáng có. Đồng thời, cũng là cách tôn trọng "đối thủ của mình", cho họ một con đường lui, và bản thân không phạm nghiệp ác.  

im lang

Cố nhân vẫn nói: Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Trước khi nhận xét, bình phẩm hay phản biện với ai, cần giữ một cái đầu lạnh để phán đoán và một trái tim nóng để cảm thông. Có như vậy, bạn mới giải quyết thấu đáo được vấn đề và không đánh mất chính mình. 

2. Khi lời nói khiến bạn bực tức hơn

Lời nói có tính chất khiêu khích sẽ tác động không tốt đến suy nghĩ của con người. Lời nói trong lúc tức giận là lời nói vô dụng, chẳng giải quyết được điều gì, mà chỉ khiến bạn càng thêm "điên tiết", tự đánh mất chính mình. Thế nên trong mọi trường hợp, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và im lặng. Thậm chí khi tranh luận, người kia không thể hiểu, hoặc tỏ ra ngang ngược, cũng hãy biết tôn trọng đối phương, đừng xà ngôn độc địa, bằng không có thể dẫn đến hậu quả khó ngờ. Và người thiệt trước tiên chính là bạn

3. Khi bạn đang khoe khoang

im lang 2

Dù bạn đạt được thành công thế nào, cũng đừng khoe khoang, khoác lác. Thành công lớn, hãy biết thủ thế giữ mình. Thành công nhỏ, hãy kiên cường phấn đấu. Bằng không, bạn sẽ tự đắm mình vào ánh hào quang chiến thắng. Thậm chí còn trở nên vô cùng kệch cỡm, lố lăng, trở thành trò cười trong mắt người khác. Nên nhớ: Núi cao tất sẽ có núi khác cao hơn. Bậc quân tử biết cúi đầu, im lặng đúng lúc mới có thể làm nên đại nghiệp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn