6 điều cần biết khi rút tỉa chân nhang để không phạm điều đại kỵ, mang đến may mắn cho gia đình

( PHUNUTODAY ) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ và hạ chân nhang. Đây là một nơi ngày thường không được tùy ý chạm vào.

1. Trước khi dọn dẹp bàn thờ, người xưa quan niệm phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên. Sau đó, gia chủ phải thắp một nén hương thông báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn bàn thờ. Tiếp thoe, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu dọn dẹp.

2_51158

2. Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì gia chủ phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh. Còn khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước. Sau đó, đổ nước mới để lau bài vị của tổ tiên. Tuyệt đối không được lau bài vị của tổ tiên trước.

3. Sau khi lau bài vị xong mới thì hãy dọn bát hương. Đây là công việc rất quan trọng, bởi vì ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi mới cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài. Thế nhưng, theo người xưa làm như vậy sẽ rất dễ gây "tán tài". Do đó, thông thường gia chủ phải dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

4. Khi rút chân hương ra khỏi bát hương, gia chủ cần nhớ để lại 5 chân hương cũ trong bát hương. Những chân hương còn lại, đem đốt thành tro rồi thả dưới sông, ao hồ hoặc pha nước tưới cây. Tuyệt đối gia chủ không được thả ở những nơi dơ bẩn, ô uế.

5. Không tự ý di chuyển tượng, di ảnh trên bàn thờ

chan-huong

Bàn thờ là nơi linh thiêng nên khi dọn dẹp, không được tùy ý động chạm hay di chuyển. Người xưa quan niệm rằng nếu xê dịch sẽ làm kinh động đến chỗ của thần, thần không được an vị thì không muốn ở lại lâu, không chăm sóc cho nhà mình được, chính vì lẽ đó, bạn nên hạn chế việc di chuyển các tượng hay di ảnh trên bàn thờ.

6. Khi dọn dẹp chân nhang, thay tro mới, hãy giữ lại 3 chân nhang của năm cũ

Sau đó, sắp xếp lại như vị trí cũ.

Sau khi đặt xong thì thắp 12 que hương cắm theo thứ tự hướng thời gian:

- Que thứ nhất cắm ở vị trí 1g, khi cắm thì đọc “niên niên thị hảo niên”, tức mỗi năm đều là năm tốt

- Que thứ hai cắm ở vị trí 2g, khi cắm đọc “nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt”, tức mỗi tháng đều là tháng tốt

1_168546

- Cây thứ ba cắm ở vị trí 3g, khi cắm đọc “nhật nhật thị hảo nhật”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt

- Cây thứ tư cắm ở vị trí 4g, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt

Cứ tuần tự như vậy cho đến thời điểm vị trí 12g.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn