Hoan hô bác bảo vệ vì có cách xử lý "quá đẹp" đối với người đỗ xe sai chỗ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn thấy chiếc ô tô đỗ không đúng quy định nhiều lần, bác bảo vệ dân phố đã có hành động khiến ai ai cũng khen ngợi.

Mới đây, những hình ảnh về chiếc ô tô đỗ không đúng nơi quy định và cách xử lý của bác bảo vệ dân phố được chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Theo đó, khi thấy chiếc ô tô đỗ không đúng quy định, bác bảo vệ dân phố đã viết một mẩu giấy nhắc nhở chủ xe và dán lên chiếc xe đó. Nội dung mảnh giấy là: "Đây là khu vực khu dân cư quy định không được đỗ xe - được in chữ to trên nền đỏ được treo trên tường. Nhưng chủ của chiếc xe này đã nhiều lần vi phạm, coi thường kỷ cương. Vậy ai là chủ xe - tài xế - xin mời gặp ông Đỗ Xuân Bính - bảo vệ tổ dân phố 21 giải quyết và nộp phạt".

tai-xe-do-xe-sai-cho-va-cach-xu-ly-cua-bac-bao-ve-dan-pho-1
tai-xe-do-xe-sai-cho-va-c
tai-xe-do-xe-sai-cho-va-c
Hình ảnh chiếc ô tô đỗ sai nơi quy định và cách xử lý lịch sự của bác bảo vệ dân phố. (Nguồn: Vitalk)

Việc làm trên đã nhận được nhiều bình luận của cư dân mạng. Đa số mọi người đều cho rằng cách xử lý của bác bảo vệ dân phố trên là rất hợp tình hợp lý, lịch sự và rất đáng khen ngợi.

Đỗ xe sao cho "duyên dáng" là câu chuyện được bàn tán sôi nổi trong thời gian qua. Thực tế, có rất nhiều tài xế cứ nhằm trước cửa nhà người khác để đỗ xe rồi thản nhiên rời đi giải quyết công việc riêng của mình, mặc những phiền toái mình gây ra cho người khác. Và đã có nhiều vụ cảnh cáo chủ xe đỗ ô tô trước cửa nhà, trong ngõ chắn lối đi lại chung bằng cách xịt sơn, vẽ bẩn lên thân xe, đè gạch lên kính lái, hắt nước, dán băng vệ sinh lên xe...

Nhiều ý kiến cho rằng những "hình phạt" trên là thích đáng vì chủ xe đã đỗ ô tô không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng làm như vậy ảnh hưởng đến tài sản của người khác, có thể bị hư hỏng phải đền bù.

Một sự việc tưởng như rất nhỏ những nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung có thể sẽ bị đẩy đi rất xa, thậm chí là vào lao lý nếu xô xát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh để xử lý, giải quyết sự việc một cách hợp lý, tránh gây nên những hành động đáng tiếc, phản cảm không đáng có.

Cách đây vài tháng, cũng chỉ vì bức xúc khi có một chiếc xe đỗ chặn lối vào nhà, gia chủ đã vẽ bậy, thậm chí vứt đầy rác lên nóc ôtô. Hành động này hiện nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng.

Ngày 2/10/2017, nhiều diễn đàn chia sẻ khoảnh khắc một ôtô bị viết bậy, ném đầy rác lên nóc xe. Bức ảnh được thành viên Đ.K.Q. đăng kèm dòng chú thích: "Câu chuyện muôn thủa của chiếc xe đỗ nguyên một ngày trước cổng của gia chủ".

22207099-1151472531651647-507811143-njpg-bb-baaacegDbC Chiếc xế hộp bị vẽ bậy, vứt đầy rác vì đỗ chắn lối vào nhà. Ảnh chụp màn hình.

Rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra trước hành vi vứt đầy rác, bìa carton lên xe, cùng thói quen dừng, đỗ ôtô của một số người hiện nay.

Anh Đ.K.Q. - chủ nhân bài đăng - cho Zing.vn biết anh chụp những tấm hình này vào khoảng 11h ngày 30/9, tại ngõ 9, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Anh Q. làm việc gần khu vực ôtô đỗ trước cửa nhà, chứng kiến chiếc xe này ở đây từ 8h đến gần trưa vẫn không ai lái đi.

Do ngôi nhà này thường xuyên bị các xe chắn lối vào nên họ mới có hành động như vậy. Còn về chủ chiếc xế hộp, anh Q. cho rằng người này chưa có ý thức và thiếu sự quan sát trước khi đỗ.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Chu Bảo Khánh (đang làm việc tại một công ty luật ở Hà Nội) nhận định hành động vẽ bậy, vứt rác lên ôtô đỗ trước cửa nhà là bức xúc thái quá.

Tuy nhiên, hành vi này chưa có dấu hiệu làm hư hỏng tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Nếu việc vẽ vậy, ném rác thải gây thiệt hại khi khắc phục, sửa chữa trên 2 triệu đồng thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 143, Bộ luật hình sự (BLHS) năm 1999.

Để xác định trị giá tài sản hư hỏng, các cơ quan pháp luật cần phải định giá tài sản hư hỏng khi khắc phục thiệt hại để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quan điểm của luật sư Khánh, trong vụ việc này, phía chủ phương tiện có một phần lỗi khi dừng đỗ ôtô trước cửa nhà (cho dù đường đó có biển cấm hay không cấm dừng đỗ) một cách thiếu ý thức, cản trở sự đi lại của gia đình.

Đây là nguyên nhân gây bức xúc và dẫn tới việc làm thiếu kiềm chế từ gia chủ. Vị luật sư cho rằng vụ việc này chưa gây thiệt hại lớn nên hai bên có thể tự thỏa thuận hòa giải, bồi thường, xin lỗi là thỏa đáng.

Trước đó, ngày 31/3, chiếc ôtô bị vẽ chi chít bút xóa vì đỗ chặn lối vào nhà cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Hay sự việc gần chục ôtô bị ném sơn vào rạng sáng 7/3, tại bãi trông giữ xe trước cửa tòa chung cư N03 ở phố Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là những câu chuyện cảnh báo cho ứng xử văn hóa giao thông, cũng như mọi hành vi trước khi thực hiện phải suy nghĩ và có thái độ phù hợp giữa người với người.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn