Chiêm ngưỡng ngôi NHÀ GỖ CHÒ CHỈ già tuổi còn lại duy nhất ở Việt Nam, bỏ ra bạc tỷ cũng không mua được

( PHUNUTODAY ) - Một trong những ngôi nhà gỗ nổi tiếng miền Bắc đó chính là nhà của ông Đào Văn Hạ (Hà Nam). Toàn bộ căn nhà được sử dụng gỗ chò chỉ già tuổi, thiết kế theo dáng cột trơn.

 Năm 2008, ông Hạ cùng người con trai xuống một cơ sở bán gỗ ở Nam Định đặt mua hơn 2 tỷ tiền gỗ chò chỉ. Sau đó, ông thuê ô tô chở về nhà và dựng lên ngôi nhà gỗ trong khuôn viên rộng 1.500 mét vuông.

Empty

Toàn bộ ngôi nhà chỉ dùng một loại gỗ chò chỉ già tuổi, được thiết kế theo dạng cột trơn, hoành soi cạnh, hai bên chồng cánh, giữa là kẻ chuyền con cung… đúng kiểu nhà cổ.

Chỉ riêng các cánh cửa được trạm, đục hoa lá hoặc những Hán tự cổ cầu kỳ, bắt mắt. Ngay cả bậu cửa cũng được vuốt những đường kỳ công, phẳng lỳ.

Empty

Ông Hạ chia sẻ, chỉ riêng tiền công đục chạm đã hết 650 triệu. Ngoài ra, ông còn chi một con số lớn để sắm sửa nội thất trong nhà, tất cả đều bằng gỗ.

Empty

Ngôi nhà có 5 gian, 2 buồng rộng rãi, đơn giản, tiện nghi và thoáng mát. Nội thất trong nhà được thiết kế, lắp đặt và bài trí theo lối cổ kính, từ lọ hoa, bàn tủ, phản gỗ dày... đều được ông Hạ lên ý tưởng rồi đặt xưởng làm rất tỉ mỉ, cẩn thận.

Empty

Ông Hạ cho hay, kể từ khi khởi công ngôi nhà cho tới lúc hoàn thiện, không chỉ hàng xóm láng giềng mà có hàng trăm đoàn khách tới thăm quan, chiêm ngưỡng, ai nấy cũng trầm trồ khen ngợi độ hoành tráng và lối kiến trúc của ngôi nhà.

Empty

Hai gian hai bên hông của ngôi nhà ông Hạ đều kê một bộ bàn ghế làm bằng gỗ gụ để tiện cho việc đón, tiếp khách. “Ngôi nhà được thiết kế theo kiến trúc cổ nên gia đình rất ưng và thích. Ở trong ngôi nhà này mùa hè thoáng mát, còn mùa đông lại ấm”, ông Hạ nói.

Empty

Chiếc giường ngủ cũng được gia chủ đặt, thiết kế đóng theo lối cổ kính. Theo chủ nhân của ngôi nhà, mất hơn nửa năm tốp thợ hơn chục người mới thi công, lắp ghép xong ngôi nhà.

Empty

Nơi đây không chỉ là để sinh hoạt của gia đình mà còn là một công trình nghệ thuật cổ xưa mà người ta thường xuyên tới thăm quan, chiêm ngưỡng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn