Nam sinh 16 tuổi đã ung thư vòm họng: Nghi ngờ thủ phạm là thứ nhiều người Việt thường sử dụng

( PHUNUTODAY ) - Qua điều tra bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thường xuyên dùng rượu mạnh.

Thủ phạm gây bệnh là do đâu?

Chỉ có biểu hiện ngạt mũi bệnh nhân N.V.Th (16 tuổi, Hà Nội) nghĩ bị cảm cúm thông thường, bệnh nhân đã uống thuốc nhưng không khỏi. Khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi, gia đình đưa khám bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư vòm họng.

Theo Th BS Vương Ngọc Dương, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp bệnh nhân Th. là một trong những bệnh nhân ung thư vòm họng trẻ tuổi tới điều trị tại trung tâm. Qua điều tra bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thường xuyên dùng rượu mạnh.

Lạm dụng rượu mạnh có thể là một trong những nguyên nhân thúc đẩy bệnh ung thư vòm họng đến sớm hơn với người trẻ tuổi. Bác sĩ Dương nhận định ung thư hòm họng tăng ca mắc ở lứa tuổi vị thành niên có liên quan tới thói quen tập nhiễm rượu bia từ sớm.

Benh-ung-thu-vom-hong-1024x683

Còn theo bác sĩ Thân Văn Thịnh, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, trường hợp bệnh nhân ung thư vòm họng trẻ tuổi nhất bác sĩ đã từng tiếp nhận điều trị đó là một trẻ 9 tuổi.

Trước đó, tại nhà bệnh nhân thường bị u tai, nghẹt mũi… gia đình cũng đi điều trị tai mũi họng nhiều nơi nhưng không khỏi. Khi gia đình đưa bé tới bệnh viện ung bướu Hà Nội khám bệnh ung thư bé mắc đã ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ Thịnh cho biết: “Thủ phạm gây ra ung thư vòm họng hiện nay vẫn chưa xác định rõ, căn bệnh này có yếu tố dịch tễ lưu hành nhiều ở phía Nam Trung Quốc, vùng Đông Nam Á Châu Á và miền Bắc Việt Nam, khu vực có nguy cơ mắc trung bình là vùng Bắc Phi, vùng nguy cơ mắc thấp Châu Âu và Châu Mỹ.

Và qua theo dõi bệnh sử các nhà khoa học cũng phát hiện ung thư vòm họng ở Việt Nam khác so với trên thế giới. Một nhóm nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan của một loại vi rút Epstein-Barr (EBV) ký sinh trong đồ mắm tôm, cua, tép… là thủ phạm gây ra bệnh. Nghi ngờ này cũng chỉ là tương đối”.ˆ

Ngoài ra, ung thư vòm họng còn do yếu tố di truyền, thức ăn chế biến lên men như: rượu, bia, nước mắn… có chứa nitrosamin có liên quan tới ung thư tiêu hoá. Ung thư vòm họng có liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Những triệu chứng và dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng là gì?

Các triệu chứng ung thư vòm họng bao gồm:

Có khối u ở mũi hoặc cổ;

Có máu trong nước bọt;

Đau họng;

Khó thở hoặc khó nói;

Chảy máu mũi;

Nghẹt mũi;

Mất thính lực;

Thường xuyên nhiễm trùng tai;

Nhức đầu.

Ngoài ra, dấu hiệu ung thư còm họng giai đoạn đầu thường không thể hiện rõ, vì vậy rất khó nhận biết.

Bên cạnh đó, các biến chứng của ung thư vòm họng như:

Khó nuốt

Tổn thương cổ và mặt

Khó nói

Khó thở

Cứng cổ

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh ung thư này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Ăn nhiều trái cây và rau quả;

Tránh cá và thịt ướp muối,

Không hút thuốc;

Không uống nhiều rượu.

Hệ quả của việc xạ trị cho ung thư vòm họng là khô miệng, dẫn tới nhiễm trùng thường xuyên trong miệng và gây khó khăn trong ăn, nuốt, nói và các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Một số biện pháp có thể hỗ trợ bạn cải thiện tình trạng khô miệng và các biến chứng của bệnh, bao gồm:

Đánh răng nhiều lần mỗi. Hãy dùng bàn chải lông mịn nếu miệng của bạn quá nhạy cảm;

Súc miệng bằng dung dịch nước muối ấm sau bữa ăn. Pha dung dịch nước ấm, muối và baking soda và súc miệng bằng dung dịch này sau mỗi bữa ăn;

Giữ miệng ẩm bằng nước hoặc kẹo không đường. Uống nước cả ngày để giữ miệng ẩm. Hãy thử dùng kẹo cao su hoặc kẹo không đường để kích thích miệng sản xuất nước bọt;

Chọn thực phẩm ẩm. Tránh các loại thực phẩm khô. Bạn nên làm ẩm thực phẩm khô với nước sốt, nước thịt, nước dùng, bơ hoặc sữa;

Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit hoặc cay. Bạn nên chọn những món ăn không gây kích ứng miệng và tránh đồ uống có chứa caffein và cồn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn