Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh blốc nhĩ thất

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh blốc nhĩ thất.

Phân loại block nhĩ thất

Có hai dạng block tim điển hình là:

Block tim một phần: Nguyên nhân là do các xung điện bị chậm hoặc thất thoát 1 phần khiến trái tim đập chậm lại.

Block tim hoàn toàn: Nguyên nhân là do các tín hiệu điện tim ngừng hoàn toàn. Nhịp tim sẽ giảm xuống khoảng chỉ còn 40 lần mỗi phút.

Thông thường, block tim được chia thành 3 mức độ nặng nhẹ như sau:

Block tim độ I:Thường được dùng để chỉ sự gián đoạn nhịp tim nhẹ, chẳng hạn như lỡ một nhịp đập. Đây là mức độ nhẹ nhất của block tim và thường không cần điều trị.

Block tim độ II: Một số xung điện bị thất thoát khiến nhịp tim giảm xuống. Người bệnh thường cảm thấy chóng mặt và có thể cần dùng máy tạo nhịp tim.

Block tim độ III: Block tim hoàn toàn khiến tín hiệu điện tim không thể đi qua tâm nhĩ đến tâm thất. Những người bệnh có bệnh tim thường gặp tình trạng này. Nếu không được điều trị bằng máy tạo nhịp tim, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh blốc nhĩ thất

62.cach-phong-ngua-block-tam-nhi-phunutoday.vn

Điều trị block tim bằng cách nào?

Không có phương pháp nào cụ thể trong điều trị block tim. Đa số người bệnh không có triệu chứng và không cần điều trị. Tuy nhiên, khi block tim khiến cho trái tim hoạt động bất thường, thậm chí là đau tim, người bệnh sẽ cần được điều trị bằng một số phương pháp sau:

Sử dụng thuốc

Thuốc được dùng trong điều trị block tim là các loại thuốc giúp điều trị các bệnh lý nền gây block tim như thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị suy tim... Trong trường hợp đau tim, người bệnh cần được dùng streptokinase hoặc plasminogen để làm tan cục máu đông. Tuy nhiên cả hai loại thuốc này đều gây nguy cơ máu khó đông, khó cầm máu khi bị vết thương hở do đó người bệnh cần được xét nghiệm máu thường xuyên trong quá trình dùng thuốc.

Máy tạo nhịp tim

Người bệnh bị ngất do block tim cần được cấy máy tạo nhịp tim. Đây là một thiết bị chạy bằng pin có kích cỡ nhỏ có tác dụng ổn định nhịp tim bằng các xung điện do nó tạo ra.

Hướng dẫn những cách phong ngừa bệnh block tâm nhĩ

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống lành mạnh: ăn nhiều trái cây, rau quả và các sản phẩm ít chất béo làm từ sữa, hạn chế ăn các loại thịt có chứa chất béo;

Tập thể dục: đi bộ hoặc thực hiện một số hoạt động thể chất vào các ngày trong tuần;

Giảm cân: nếu đang bị thừa cân, bạn có thể giảm cân để cải thiện sức khỏe.

Nguyên nhân nào gây ra block nhĩ thất?

Block nhĩ thất có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. bao gồm:

-  Bệnh tim

-  Dày, cứng hoặc yếu cơ tim (bệnh cơ tim)

-  Nhiễm trùng, virus hoặc vi khuẩn tại cơ tim (viêm cơ tim)

-  Tăng huyết áp

-  Bất thường tim bẩm sinh như thông liên nhĩ (hai tâm nhĩ thông nhau qua một lỗ hổng)

-  Nhồi máu cơ tim

-  Cục máu đông trong phổi (thuyên tắc phổi)

Một số trường hợp block nhĩ thất không xác định được nguyên nhân. Những người cao tuổi, người mắc bệnh về tim mạch hoặc người nghiên rượu, hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn