Lời cảnh báo từ vụ: Nam kỹ sư đột ngột tử vong và bức tâm thư người vợ dành cho người hay thức khuya

( PHUNUTODAY ) - Nếu như cô vợ trẻ của chàng kỷ sư 36 tuổi này, không bộc bạch chia sẻ nguyên do. Thì có lẽ rất nhiều bản trẻ vẫn chưa cảnh tỉnh được sự việc mình đang thực hiện hàng ngày.

Nguyên nhân khiến chàng trai đột ngột qua đời

Sau cái chết của chồng, vợ anh Qi Zhiyong đã thức tỉnh khá nhiều bạn trẻ nhờ vào một bức tâm thư đau đớn.

nam-ky-su-tu-vong-dot-ngot-phunutoday

Anh Qi Zhiyong một kỹ sư doanh nghiệp chỉ mới 36 tuổi, đã có một gia đình yên ấm với hai đứa con nhỏ, một đứa 8 tuổi và một đứa 3 tuổi. Vì các con còn bé, cần có sự giáo dục tốt, mẹ của anh Qi Zhiyong lại già yếu cần người chăm sóc nên chị đã nghỉ làm ở nhà chăm mẹ già và các con. Vì vậy, kinh tế gia đình gần như phụ thuộc vào anh Qi Zhiyong.

Để có một cuộc sống ổn đinh, anh không từ bỏ bất cứ cơ hội nào, thậm chí còn chọn cho mình một việc ở nước ngoài, để đổi lấy cuộc sống đầy đủ cho gia đình . Sau cuộc gặp với khách hàng bỗng dưng anh cảm thấy đau đầu dữ dội, rồi bất tỉnh, đồng nghiệp đã đưa anh đến bệnh viện để được cứu giúp. Nhưng chỉ 12 giờ sau đó, anh đã vĩnh viễn ra đi.

nam-ky-su-tu-vong-dot-ngot-phunutoday1

Chị vợ anh kể lại trong nghẹn ngào: “Khi các bác sĩ tiến tới gặp tôi và nói lời thương tiếc cho sự mất mát của tôi, trái tim tôi như ngừng đập, tôi không thể thở nổi…

Người đàn ông thường hôn tôi mỗi sớm trước khi đi làm, anh ấy không còn sống nữa sao? Không, tại sao lại cướp anh ấy của tôi.

Cô y tá đứng bên cạnh giường bệnh lặng lẽ rút ống thở, tôi thấy anh ấy vẫn giống như thường ngày. Mỗi khi đi làm về khuya, anh ấy thường đến bên giường và hôn tôi dù trên người vẫn còn lấm tấm mồ hôi và vương mùi bụi. Mỗi khi tôi mất ngủ, anh ấy thường thức đợi đến khi tôi ngủ say mới nhắm mắt, lặng lẽ ngắm nhìn tôi. Nhưng lần này, anh ấy đã không còn mở mắt được nữa, không còn ôm tôi bằng cánh tay rộng mở của anh ấy.

Anh đã làm việc ở nước ngoài 22 tháng liên tục và chưa từng về quê nhà. Ngay cả vào những ngày lễ, anh vẫn ở lại làm việc gần như suốt cả ngày. Cho đến khi qua đời, anh vẫn còn 33 ngày nghỉ phép nhưng anh không còn cơ hội sử dụng nó nữa.

Một tuần trước khi qua đời, anh ta đã từng nói chuyện với tôi và kêu ca rằng cảm thấy rất mệt mỏi. Hai ngày trước vụ tai nạn, anh vẫn làm việc qua đêm.”

Tác hại của việc thức khuya

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

VN_15c4ec4b997ad68919cc8656t098aeba9

Thường xuyên thức khuya, ngủ muộn có thể gây suy giảm hệ miễn dịch của bạn theo thời gian. Thậm chí, bạn còn dễ gặp phải những bệnh truyền nhiễm, trong đó có cả ung thư. Bên cạnh đó, nó cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở nữ giới như rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, đau bụng kinh...

Suy giảm trí nhớ

Khoảng thời gian ban đêm chính là lúc cơ thể được nghỉ ngơi và não bộ có thể phục hồi lại sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn cố để não bộ tiếp tục làm việc đến khuya thì các chất độc hại trong não sẽ không được giải phóng và dồn nén lại. Chính điều này là nguyên nhân gây ra chứng suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu từ Đại học California tại Los Angeles cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ người bị suy giảm trí nhớ do thói quen thức khuya, ngủ muộn cao gấp 5 lần so với những người sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Ban đêm là lúc nhịp tim hạ thấp xuống, mạch máu cũng hoạt động chậm lại để cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất. Thế nhưng, nếu bạn vẫn ngoan cố thức khuya triền miên thì dần dần, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt còn làm tăng cao nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch, hạ huyết áp...

Thừa cân, béo phì

Nhiều người thường chủ quan và nghĩ rằng, đôi khi thức khuya nhiều lại giúp cơ thể thon gọn, mảnh mai hơn. Trên thực tế, đây lại chính là một trong các nguyên nhân gây tích trữ mỡ trong cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Ngoài gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc thì việc thức khuya còn khiến vóc dáng của bạn bị tổn hại nghiêm trọng. Do đó, hãy cố gắng duy trì thói quen ngủ sớm để không làm ảnh hưởng đến nhan sắc bạn nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn