Bác sĩ Mỹ bị kỷ luật vì đeo khẩu trang trong hành lang bệnh viện giữa đại dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Một bác sĩ ở bang Texas phải đối mặt với nguy cơ mất việc vì đeo khẩu trang tại hành lang bệnh viện.

Câu chuyện nghịch lý này xảy ra trong bối cảnh Mỹ trở thành một trong những "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất thế giới.

Vài ngày trước, bác sĩ gây mê Henry Nikicicz bước ra khỏi thang máy lúc 6h30 sáng, sau khi đặt nội khí quản cho một bệnh nhân ngoài 70 tuổi bị bệnh về đường hô hấp.

Khi nhìn thấy một nhóm người đi học hành lang bệnh viện tiến về phía mình, bác sĩ đã kéo khẩu trang lên che kín mũi miệng. Hành động của ông để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Tuy nhiên, rắc rối đến với bác sĩ Henry Nikicicz ngay sau đó.

Vài ngày sau, bác sĩ Nikicicz nhận được thông báo đình chỉ công tác vì vi phạm chính sách của cơ quan. Cụ thể, Trung tâm Y tế Đại học ở El Paso (bang Texas), nơi ông làm việc, cấm sử dụng khẩu trang tại hành lang bệnh viện.

Bác sĩ Nikicicz phản đối với quyết định của Trung tâm y tế. Ông khẳng định: "Đeo khẩu trang là điều cần thiết đối với tôi".

Bác sĩ Henry Nikicicz năm nay đã ngoài 60 tuổi, có bệnh lý nền như hen suyễn và huyết áp cao.

Bác sĩ Henry Nikicicz

Bác sĩ Henry Nikicicz

Sau khi từ chối tuân thủ quy định của bệnh viện, Nikicicz bị loại khỏi ca trực, đình chỉ công và không được nhân lương.

Không riêng gì Nikicicz, nhân viên y tế và ban quản trị của một số bệnh viện khác cũng đang nổ ra tranh cãi xung quanh việc có nên đeo khẩu trang bên ngoài phòng điều trị hay không. Nếu có, họ nên sử dụng loại khẩu trang y tế mỏng hay khẩu trang N95.

Nhiều bệnh viện cho phép nhân viên y tế đeo khẩu trang bên ngoài phòng điều trị, thậm chí đây là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, cũng có nơi cho rằng việc này không cần thiết và cấm nhân viên của họ sử dụng khẩu trang bên ngoài khu vực điều trị.

Theo hướng dẫn mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhân viên y tế không cần phải đeo khẩu trang mọi lúc.

Ngày 31/3, bác sĩ Anthony S. Fauci - thành viên chủ chốt trong ban ứng phó dịch Covid-19 của chính quyền liên bang Mỹ - cho biết CDC đang cân nhắc thay đổi các hướng dẫn về việc đeo khẩu trang.

Khi khăng khăng đòi đeo khẩu trang trong bệnh viện, bác sĩ Henry Nikicicz thậm chí còn bị trưởng khoa nhắc nhở.

Trưa ngày 30/3, bệnh viện xác nhận bác sĩ Nikicicz không còn được xếp vào các ca trực vì không chấp hành quy định. Nhưng đến chiều cùng ngày, ban quản lý bệnh viện đã thay đổi quyết định và đồng ý cho bác sĩ đeo khẩu trang y tế trong bệnh viện, còn khẩu trang N95 được đeo trong phòng điều trị.

Một bác sĩ khác cũng gặp rắc rối tương tự khi đeo khẩu trang trong bệnh viện. Ming Lin, một bác sĩ phòng cấp cứu bị cho thôi việc tại Trung tâm Y tế PeaceHealth St. Joseph ở Bellingham, Washington, vì công khai bày tỏ quan ngại về tình trạng thiếu đồ bảo hộ và dụng cụ xét nghiệm của bệnh viện.

Tại Seattle, ban quản lý cơ sở Cherry Hill của Trung tâm Y tế Thụy Điển cũng cảnh cáo bác sĩ gây mê Oliver Small vì đeo khẩu trang trong hành lang bệnh viện.

Jessica Green, vợ bác sĩ Small viết trên Facebook: "Anh ấy bị gọi vào họp với ban quản lý bệnh viện do họ không muốn khiến nhân viên hoảng loạn vì nghĩ rằng họ cần đeo khẩu trang bảo vệ. Chồng tôi đeo khẩu trang để phòng trường hợp anh ấy là người nhiễm Covid-19 không biểu hiện triệu chứng, như bao người khác, và anh ấy không muốn lây bệnh cho những bệnh nhân chưa bị nhiễm".

Vợ bác sĩ Small bức xúc: "Chuyện gì đang xảy ra với hệ thống y tế của chúng ta?!".

Bác sĩ Oliver Small cho biết sau đó bệnh viện đã thay đổi quyết định, cho phép nhân viên y tế mang khẩu trang trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, bệnh viện không bình luận gì về trường hợp của bác sĩ Small và cho rằng việc thay đổi chính sách là do "có thêm các thông tin về dịch bệnh".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn