Tuyệt đối "tránh xa" những món này trong ngày mùng 1- tháng "CÔ HỒN" nếu muốn sống khỏe

( PHUNUTODAY ) - Tháng cô hồn được biết đến là một tháng u tối và nhiều vận đen nhất trong năm. Đặc biệt hơn, vào ngày mùng 1- ngày bắt đầu của tháng u tối này, để "yên thân" người ta thường truyền tai nhau tránh xa những món ăn được cho là đen đủi này...

Để tránh đen đủi trong tháng cô hồn, ngay từ ngày mùng 1 dân gian ta đã quan niệm nên tránh xa những món ăn này:

 Mực

raumuc1600x400

Cũng là một trong những thực phẩm có trong danh sách đen, mực cũng được nhiều người khuyên không nên ăn. Theo quan niệm, ăn mực đầu tháng sẽ không may mắn, đen đủi. Do đó, nhiều người cũng kỵ việc ăn mực nếu phải đi xa có công việc quan trọng.

Ốc

Để tránh gặp phải những phiền toái không mong muốn trong cuộc sống, tốt nhất các bạn không nên ăn ốc trong ngày mùng 1 đầu tháng vì ăn ốc sẽ “nói mò”

Tôm

Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, do đó nếu ăn tôm đầu tháng, đầu năm sẽ khó "đầu xuôi, đuôi lọt". Mọi việc trong tháng hoặc trong năm sẽ không thể thuận buồm xuôi gió nếu như ăn tôm vào đầu tháng.

 Thịt vịt

1_145446

Tuy thường được ăn để giải đen nhưng thịt vịt lại là loại thực phẩm cần kiêng trong tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt thì sẽ gặp phải đen đủi, bị “tan đàn xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, nhiều người thường ăn các món ăn từ thịt gà vì ý nghĩa cát tường của nó.

Thịt chó

foodymobile223jpg405636287138197787386

Được cho là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và là món khoái khẩu của rất nhiều người Việt. Nhưng người ta chỉ sử dụng thịt chó trong dịp cuối năm, còn đầu năm, đầu tháng thì kiêng rất kĩ. Sở dĩ người Việt kiêng thịt chó trong những dịp đặc biệt, ngay cả tháng cô hồn là bởi vì có quan niệm “đen như mõm chó”. Nếu ăn thì sẽ gặp nhiều vận đen trong suốt tháng, suốt năm

Cá mè

Kiêng ăn cá mè trong tháng cô hồn là thói quen của rất nhiều người ở miền Bắc và miền Trung. Vì từ mè thường gắn với chữ mè nheo. Hơn nữa, cá mè thường rất tanh, có nhiều xương nên được cho là không thuận lợi, dễ đem lại rủi ro trong tháng “mở cửa mả”.

Cháo trắng

Cháo trắng là một món không thể thiếu trong mâm cúng cô hồn. Chính vì thế mà mỗi lần nhìn thấy chén cháo trắng, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc cúng cô hồn, dã quỷ và cúng người đã khuất. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng cô hồn, thì ma quỷ sẽ nghĩ bạn đang “giành ăn” với họ. Vì thế, bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá và liên tục gặp những điều không may.

Chuối

Trong Nho giáo có câu "Tiền đàng bất khả thu ba tiêu" (Trước nhà thì không được trồng chuối) và chuối trong miền Nam còn được gọi là "chúi" (không ngóc đầu lên được). Do đó người ta cũng kiêng ăn chuối vào ngày đầu tháng vì nó mang hình tượng không đẹp, xui xẻo.

Sầu riêng

Trong ngày mùng 1 tháng cô hồn, nhiều người kiêng ăn món sầu riêng bởi họ sợ rằng sẽ u sầu cả tháng và luôn cô đơn một mình.

Trong tháng cô hồn dân gian cũng thường truyền tai nhau về 18 điều cấm kỵ như: không để chuông gió trước đầu giường, đi đêm không được gọi tên thật, không được chụp ảnh buổi tối... Cũng không ít người quan niệm rằng tháng này đen đủi, không nên dựng nhà, sửa cửa, đám cưới

Trứng vịt lộn

t1

Trứng vịt lộn khá ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc thường kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng và đầu năm. Theo quan niệm, ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm sẽ không được may mắn, trái với ý của mình.

Mắm tôm

Đa số người Việt Nam đều kiêng ăn mắm tôm vào những ngày đầu tháng do sợ gặp phải những điều xui xẻo.

Mặc dù chưa được nhà khoa học nào chứng minh rằng ăn những món này trong ngày mùng 1/7 sẽ bị "ám khí đen tối" đeo bám nhưng để yên thân, tránh xa đội ngũ "ma khỏe" thì bạn hãy cố kìm hãm đến ngày mùng 2 hoặc những ngày sau đó ăn cũng vẫn tốt hơn chứ nhỉ?

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn