Sai lầm tai hại khi ăn uống đang âm thầm phá hủy giấc ngủ của bạn từng ngày

( PHUNUTODAY ) - Mất ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng, do đó ảnh hưởng đến năng suất công việc và sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ mà nhiều người mắc phải nhất dưới đây:

Uống quá nhiều nước trước giờ ngủ

Buổi tối là thời điểm các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên làm chậm quá trình hydrate hóa. Uống quá nhiều chất lỏng - kể cả nước, súp, nước canh hay trà thảo dược - có thể khiến bạn thức dậy nhiều để đi tiểu vào giữa đêm. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chu kỳ giấc ngủ phục hồi, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Sử dụng thiết bị điện tử

Một trong những thói quen xấu mà hầu hết chúng ta đều mắc phải hiện nay là sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy nghe nhạc, máy chơi game,… trước khi đi ngủ.

thoi quen gay mat ngu-phunutoday9

Màn hình điện thoại, laptop thường sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh để người dùng có thể nhìn thấy rõ nội dung vào ban ngày, trong điều kiện ánh sáng môi trường mạnh. Tuy nhiên, vào ban đêm lượng ánh sáng xanh này sẽ trở thành "kẻ thù" vô hình đối với sức khỏe con người.

Theo đó, ánh sáng xanh còn khiến mắt có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Để tránh ảnh hưởng tới não và mắt, nên cách ly sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất một tiếng trước khi đi ngủ. Khi ngủ hãy để điện thoại ra xa và tắt wi-fi.

Uống trà bạc hà

Trong khi uống trà bạc hà có vẻ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ, nó có thể gây ra một số rắc rối. Bạc hà làm thư giãn các cơ ngăn cách dạ dày và thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược lên ngực và cổ họng của bạn. Điều này gây ợ nóng và khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

Ăn nhiều dầu mỡ

thoi_quen_an_uong_phunutoday

Thực phẩm chiên rán rất khó tiêu hóa. Chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày, vì vậy, thức ăn sẽ ở trong dạ dày lâu hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm giàu chất béo làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày và đói vào đêm khuya.

Ăn nhiều thực phẩm khó tiêu

Không ít người cho rằng, cả ngày họ làm việc vất vả, chỉ còn buổi tối là thời gian tốt nhất để "yêu chiều" cơ thể, do đó buổi tối mọi người thường sẽ ăn rất phong phú, đặc biệt là ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ mà không biết rằng, buổi tối ăn nhiều những thực phẩm này sẽ rất khó tiêu hóa, thời gian tiêu hóa kéo dài và cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ.

Vì vậy, buổi tối nên chọn những thực phẩm ít chất béo nhưng giàu protein, như cá, thịt gà hoặc thịt nạc, để tránh bị béo. Điều này không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các bệnh như huyết áp cao và mỡ máu cao.

Ăn tối muộn

Mặc dù bữa tối là bữa ăn quan trọng trong ngày, ăn sau 20h sẽ gây hại tới sức khỏe của bạn. Một cơn đau bụng quá mức có thể xảy ra khi gần giờ đi ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nằm việc hấp thụ một bữa ăn lớn sẽ cản trở quá trình tiêu hóa. Nó có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó chịu trong bụng, khiến bạn khó ngủ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn