Cách ăn cơm thoải mái mà không lo tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Cơm chứa nhiều tinh bột khiến chị em lo lắng về việc tăng cân mỗi khi ăn. Áp dụng những biện pháp dưới đây, nỗi lo đó sẽ chỉ còn là "chuyện nhỏ".

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt

Gạo trắng là một trong những nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với người việt. Nó chứa nguồn tinh bột đơn dồi dào. Khi ăn nhều có thể gây ra tình trạng tăng cân, tích mỡ thừa. Trong khi đó, gạo lứt có lớp vỏ cám giàu xơ, khoáng chất và các chất béo có lợi. Thay thế cơm gạo trắng bằng cơm gạo lứt là một cách đơn giản để hấp thu tinh bột mà không sợ tăng cân.

Nhai cơm kĩ hơn

Khi nhai kỹ, cơm sẽ được nghiền nhỏ và trộn đều với enzyme amylase trong nước bọt. Nhờ đó, cơm được tiêu hóa một cách hiệu quả giúp bạn hấp thu toàn bộ dinh dưỡng có trong cơm. Khi đó, bạn chỉ cần ăn một lượng cơm vừa phải nhưng vẫn hấp thu đủ năng lượng và dưỡng chất, tránh được tình trạng ăn quá nhiều, quá nó gây tăng cân.

cach-an-com-khong-lo-tang-can-01

Nấu cơm độn

Thay vì chỉ sử dụng gạo trắng, bạn có thể trộn thêm các loại gạo nâu, khoai, sắn, hoặc đậu đỏ, đậu đen. Cách này sẽ giúp giảm bớt lượng tinh bột đơn trong cơm và thay thế bằng nguồn tinh bột phức và chất xơ trong các loại củ, hạt.

Khi đó, bạn sẽ no lâu hơn. Các vitamin, khoáng chất có trong các loại củ, hạt cũng giúp bạn tăng cường tốc độ chuyển hóa trong cơ thể và giảm cân tốt hơn.

Một người 1 ngày ăn cơm bao nhiêu là đủ?

Lượng cơm ăn của mỗi người có thể khác nhau dựa vào nhu cầu năng nượng, dinh dưỡng, thể chất, tính chất công việc... của mỗi cá nhân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nam giới cần khoảng 2500 calo và nữ giới cần 2000 calo cho một ngày. 

Dựa vào mức calo của một bát cơm, bạn có thể tính toán lượng calo nên nạp vào mỗi bữa ăn. Ví dụ, nếu một ngày bạn ăn 3 bữa chính 1 bữa phụ thì một người phụ nữ cần khoảng 500 calo/bữa. Như vậy, khi ăn kèm với thức ăn, chúng ta chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bát cơm. Đối với nam giới, mức năng lượng cần nhiều hơn nên có thể ăn 2-3 bát cơm/bữa.