Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh chứng tạo đờm do vi-rút

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh chứng tạo đờm do vi-rút thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh polyp mũi.

Những cách chăm sóc cho bệnh nhân bị bệnh

Chế độ chăm sóc chứng tạo đờm do virus: tạo không khí ấm để thở, ngồi ở vị trí thẳng đứng, uống nước...

Tạo không khí ẩm để thở. Giữ phòng của đứa trẻ ấm nhưng không quá nóng. Nếu không khí khô, sương ẩm mát hoặc máy tạo sương có thể làm ẩm không khí và giúp giảm bớt tắc nghẽn và ho. Hãy chắc chắn là giữ cho độ ẩm trong sạch, để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Một độ ẩm trong nhà lý tưởng là khoảng 50%.

Ngồi ở vị trí thẳng đứng. Để trẻ sơ sinh dễ thở, một chỗ ngồi tương tự hoặc thẳng đứng. Như thường lệ, em bé nằm ngửa vào đệm để ngủ, nhưng đặt đầu cao khoảng 7,6 cm.

Uống nước. Nước ấm, như một món súp yêu thích, có thể giúp nới lỏng chất tiết dày. Giữ cho con bú mẹ hoặc bú bình như bình thường. Dinh dưỡng là rất quan trọng.

88.cach-cham-soc-cho-nguoi-benh-chung-tao-dom-do-virus-phunutoday.vn

Hãy thử nhỏ nước muối vào mũi. Để giảm bớt tắc nghẽn, ngay cả đối với trẻ nhỏ. Nhỏ một vài giọt để nới lỏng chất nhầy mũi cứng, sau đó ngay lập tức hút lỗ mũi, bằng cách sử dụng một ống hút tròn. Lặp lại quá trình này ở lỗ mũi còn lại. Thời gian tốt để làm điều này là trước khi ăn và trước khi cho bé nằm xuống ngủ.

Sử dụng thuốc giảm đau không cần đơn. Thuốc giảm đau không cần đơn như acetaminophen (Tylenol, các thuốc khác) có thể giúp giảm sốt, giảm đau họng và cải thiện khả năng uống nước. Kiểm tra với bác sĩ về sử dụng phù hợp với lứa tuổi và liều lượng của thuốc đó. Không sử dụng thuốc để hạ sốt dưới 38,3oC.

Loại bỏ phơi nhiễm với khói thuốc lá. Tránh xa khói thuốc lá vì nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Các biến chứng

Nhập viện. Khi bị nhiễm trùng virus đường hô hấp tạo đờm gây bệnh nặng, có thể phải nhập viện để bác sĩ có thể theo dõi và điều trị các vấn đề về hô hấp và cho thuốc tiêm tĩnh mạch (IV). Hầu hết nguy cơ nhập viện là trẻ em dưới 6 tháng tuổi, em bé sinh non, và trẻ sơ sinh có tim bẩm sinh hoặc bệnh phổi.

Viêm phổi hay viêm tiểu phế quản. Khi virus đường hô hấp tạo đờm di chuyển từ đường hô hấp trên đến đường hô hấp dưới, có thể gây viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản. Biến chứng này có thể khá nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, các bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc những người có bệnh tim mãn tính hoặc bệnh phổi.

Viêm tai giữa. Khi các vi sinh vật xâm nhập vào không gian phía sau màng nhĩ, có thể gây nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa). Điều này xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hen. Có thể có liên kết giữa virus đường hô hấp tạo đờm nặng và cơ hội phát triển bệnh hen suyễn sau này.

Nhiễm trùng định kỳ. Khi đã bị nhiễm virus, thỉnh thoảng tái phát RSV trong suốt cuộc đời, thường là dưới hình thức cảm lạnh thông thường. Mặc dù nhiễm trùng sau đó thường là không nặng, có thể nghiêm trọng ở người lớn tuổi hoặc những người có bệnh tim mãn tính hoặc bệnh phổi.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh chứng tạo đờm do vi-rút

Người tiếp xúc với mức độ cao của ô nhiễm không khí hoặc khói thuốc lá thì tính nhạy cảm cũng lớn hơn.

Những người có nguy cơ nghiêm trọng - đôi khi đe dọa tính mạng - nhiễm bệnh bao gồm:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Trẻ em, đặc biệt là dưới 1 tuổi, trẻ bị sinh non hoặc trẻ mắc bệnh nào đó, chẳng hạn như tim bẩm sinh hoặc bệnh phổi.
  • Trẻ có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như đã dùng hóa trị liệu hoặc cấy ghép.
  • Người cao tuổi.
  • Người lớn bị suy tim sung huyết hay bệnh phổi tắc nghẽn.
  • Những người bị suy giảm miễn dịch, bao gồm cả những người có HIV/AIDS
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn