Bài văn khấn ông Công, ông Táo chuẩn nhất, mới nhất cho ngày 23 tháng chạp năm 2018

( PHUNUTODAY ) - Bài văn khấn ông Công, ông Táo chuẩn nhất, mới nhất cho ngày 23 tháng chạp năm 2018 ai cũng nên lưu lại.

Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người Việt có tục lệ lau dọn bàn thờ, rút chân hương, sửa sang lại bàn thờ để chuẩn bị cúng lễ Tết ông Công ông Táo. Tuy nhiên, trước khi thực hiện công việc này, gia chủ thường phải phải thắp hương và khấn xin phép tổ tiên.

van-khan1
 

TẾT ÔNG CÔNG ÔNG TÁO 23 THÁNG CHẠP

Ông Công ông Táo dân gian gọi chung là thần Thổ Công, là vị thần có nhiệm vụ ghi chép mọi việc tốt xấu xảy ra trong mỗi gia đình. Lễ cúng Thổ Công quan trọng nhất là ngày tết Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp (còn gọi là tết ông Công).

Trong ngày lễ này, sau khi cúng xong, Thổ Công lên chầu Thượng Đế để báo cáo những điều tai nghe, mắt thấy ở trần thế mà mình đã ghi chép được. Còn các gia đình sẽ hóa vàng, mũ, áo, hia của năm trước đổ tro ra sông và phóng sinh cho con cá chép để cho ông cưỡi lên trời (quan niệm dân gia cho rằng: cá chép sau khi được phóng sinh sẽ hóa thành rồng để cho ông Táo cưỡi.).

Bài khấn nôm ngày 23 tháng Chạp

Hôm nay là ngày... tháng... năm.

Tên con là..., cùng toàn gia ở tại...

Kính lạy đức "Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

(Khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cáo (vái 4 vái).

(Theo Nguyễn Thị Nhi - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)

Lưu .ý:

Chờ nhang cháy 1/3 ta đã có thể mang vàng mã đi hoá cho các vị thần. Hoá xong thì gói tro vào một tờ giấy màu đỏ sạch sẽ, rồi mang cá và tro đi thả ở sông, suối, hay hồ nước có dòng chảy lưu thông. Không nên thả ở những hồ nước bẩn, ao tù.

Xem thêm:

1. Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau cúng ông Công ông Táo mới đúng và chuẩn theo phong thủy để tránh đại kỵ

2. Cúng ông Công ông Táo: Những điều ĐẠI KỴ nhà bếp nhất định phải biết để tránh

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn