Cách đơn giản giảm độc tố trong thịt nướng, vừa ăn ngon lại tránh nguy cơ ung thư

( PHUNUTODAY ) - Thịt nướng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất độc gây hại cho sức khỏe. Vậy làm cách nào để khắc phục điều này?

Ăn nhiều thịt nướng không tốt cho sức khỏe

Thịt nướng là là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên khi nướng ở nhiệt độ cao, các chất đạm sẽ trở nên khó tiêu và gây ra cảm giác đầy bụng sau khi ăn.

Chất béo được xử lý ở nhiệt độ cao sẽ không tốt cho tim mạch. Ăn nhiều dễ dẫn tới mỡ máu cao.

Ngoài ra, nướng thịt ở nhiệt độ cao có thể gây ra khó và chất đạm bị cháy. Những chất này có thể gây ra ung thư chẳng hạn như khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon). Chất này có thể bám vào thức ăn qua khói bốc lên.

thit-nuong-01

Để giảm các chất gây hại sinh ra trong quá trình nướng thịt, bạn hãy áp dụng những cách dưới đây.

Không ăn thịt nướng tái

Thịt nướng tái có thể bị nhiễm ký sinh trùng đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại khác.

Không ướp nhiều gia vị khi nướng

Ướp quá nhiều gia vị khi nướng sẽ khiến thịt dễ cháy và làm tăng lượng muối vào cơ thể.

Do đó, bạn nên hạn chế ướp thịt. Thay vào đó hãy sử dụng nước sốt riêng để chấm thịt. Như vậy sẽ làm giảm nguy cơ sinh ra các chất độc hại mà vẫn đảm bảo hương vị tươi ngon của thịt.

Không nướng ở nhiệt độ cao

Chỉ nên nướng thịt ở than hồng khi đã hết khói. Nên nướng thịt ở nhiệt độ vừa phải và nướng vừa chín tới.

Hiện nay có nhiều cách nướng thịt như nướng bằng bếp gas, bép điện, than củi... Trong đó, nướng trên than củi cháy hồng và cồn là hai cách nướng nhiệt độ thấp, ít sinh ra độc tố hơn so với những cách còn lại.

Chọn thịt nạc hơn

Nướng thịt nạc ít mở sẽ tránh làm lửa bị bùng lên khi nướng và giảm lượng khói độc hại.

Không ăn phần thịt bị cháy hoặc nướng quá khô

Bạn nên cắt bỏ phần thịt cháy, chỉ ăn những phần thịt vừa chín tới. Liên tục thay vỉ trong quá trình nướng.

Chỉ nên ăn thịt nướng 1-2 lần/tuần

Thịt nướng tuy ngon miệng nhưng không nên ăn hàng ngày. Ăn 1-2 lần/tuần với lượng khoảng 100gram thịt/lần là mức độ hợp lý.

Những người bị đau dạ dày, người già, người bị mỡ máu cao, tim mạch, cao huyết áp... nên hạn chế ăn món này.