Vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở Lào: Ám ảnh mùi xác chết sộc lên khắp nơi

( PHUNUTODAY ) - Càng đi sâu vào những khu vực bị cô lập, người ta càng thấy mùi xác động vật chết sộc lên tận mũi, ám ảnh kinh hoàng... Lực lượng cứu hộ đang cố gắng hết sức mình để cứu những người bị mắc kẹt và cô lập trong nước lũ.

3 ngày sau sự cố vỡ đập thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại huyện Sanamxay, Attapue, nước đã bắt đầu rút. Một số bản nước rút cạn, người dân đã bắt đầu trở về dọn dẹp nhà cửa, thu nhặt đồ đạc. Tuy nhiên nhiều khu vực nước vẫn còn ngập sâu, chính quyền địa phương đang tích cực tổ chức cứu trợ giúp người dân khắc phục khó khăn.

Càng vào sâu, mùi xác động vật tỏa khắp nơi. Cứ vài trăm mét là bắt gặp trong vũng bùn một con trâu đang vùi mặt xuống, xình bụng. Không khí tang tóc bao trùm khắp nơi và những người còn sống sót đang ngóng chờ một điều gì đó chưa rõ ràng. Số khác, đang nổ lực cào bùn ra khỏi căn nhà để có thể bắt đầu một cuộc sống mới.

Xác động vật trôi khắp nơi, mùi xú uế sộc lên tận mũi

Xác động vật trôi khắp nơi, mùi xú uế sộc lên tận mũi

Một người dân cho biết, mới hôm qua thôi, con đường này còn ngập sâu cả mét nước, phải dùng thuyền mới đi lại được. Hôm nay nước rút, ô tô chuyển hàng cứu trợ có thể vào các điểm tập kết, rồi từ đó, hàng sẽ được chuyển bằng thuyền đến những vùng còn bị cô lập.

Một ngôi nhà sàn ven đường, đường vào còn ngập nước đến đầu gối. Trước hiên, cô vợ trẻ đang cho con bú, đứa bé 4 tháng tuổi chỉ được quấn một tấm choàng đơn sơ. Còn anh chồng tên Toui Khamdi thì liên tay múc nước dội bùn, lau dọn sàn nhà.

Lũ lên nhanh, chỉ kịp đưa vợ con chạy nạn, toàn bộ tài sản đã bị nước cuốn trôi, may mắn là căn nhà vẫn còn đứng vững. "Chính quyền chưa cho về, nhưng tôi về xem nhà cửa thế nào, tôi lo lắng nên về dọn dẹp nhà xem sao. Tôi về dọn vệ sinh trước, khi nước rút hết sẽ đưa vợ con về", anh Toui cho biết.

Nhiều gia đình tan hoang, đường đi ngập đầy bùn và nước

Nhiều gia đình tan hoang, đường đi ngập đầy bùn và nước

Hình ảnh hai đứa trẻ lội bì bõm dưới đám bùn dày đặc cố gắng tiến đến đoàn cứu trợ để lấy nước uống khiến mọi người suy ngẫm. Người thân của hai cháu đã bị nước cuốn trôi. Không ai có thể tưởng tượng được hai cháu bé đã ăn gì, uống gì sống được 3 ngày qua? 

Anh Ùm-mạ-ni vẫn chưa hết bàng hoàng: "Nghe ông bà kể lại, từ năm 1968 đến 1996 ở đây cũng từng có lũ lụt lớn, nhưng nước không tràn về xối xả và nhanh như thế này. Nước ngập từ từ nên mọi người còn dọn dẹp nhà cửa, mang được đồ đạc lên ghe thuyền chuyển đi được, không mất mát thiệt hại gì. Trâu bò thì dắt lên đồi. Còn như lần này thì không mang được cái gì hết, trâu bò, lợn gà đều chết hết."

Chính quyền huyện Sanamxay tích cực tiếp nhận hàng hóa do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quyên góp và tổ chức các đoàn phân phát về các bản làng. Người dân sơ tán tại các trường học, công sở đều được cung cấp thức ăn, nước uống và có đội ngũ y bác sĩ thường trực theo dõi, khám bệnh, cấp thuốc đề phòng dịch bệnh.

Ngoài lực lượng y tế tại chỗ, các địa phương lân cận cũng cử nhân viên y tế đến giúp đỡ. Trong đó, sự có mặt của đội ngũ 14 y bác sĩ Bệnh viện Đại học y Hoàng Anh Gia Lai cùng nhiều cơ số thuốc đã giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân ở đây tốt hơn.

Hàng hóa tiếp tế cứu trợ cho những người dân trong vùng bị nước lũ cô lập

Hàng hóa tiếp tế cứu trợ cho những người dân trong vùng bị nước lũ cô lập

Ngày 23/7, con đập thuộc dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở Lào đã bị vỡ, trút hàng triệu m3 nước xuống hạ lưu và các khu vực lân cận. Hiện một chiến dịch cứu hộ khổng lồ đang được tiến hành nhưng chính phủ Lào không tiết lộ nhiều chi tiết.

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Lào sau 3 ngày xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện, chia sẻ với các phóng viên trong nước và quốc tế sau 2 ngày trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và thăm hỏi người dân tại vùng sự cố, Thủ tướng Lào cho biết, ngoài 131 người mất tích (tất cả đều là công dân Lào), hiện vẫn còn gần 600 hộ gia đình và hơn 3.000 người vẫn chưa có nơi ở.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn