Những biểu hiện của bệnh blốc nhĩ thất?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh blốc nhĩ thất có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Tổng quan về bệnh blốc nhĩ thất

Blốc nhĩ – thất còn được trường phái Anh, Mỹ gọi là Blốc tim (Heart Block) và một số tác giả Việt Nam gọi là tắc nhĩ thất hoặc nghẽn nhĩ thất.

Blốc nhĩ – thất là tình trạng trì trệ hoặc tắc nghẽn sự dẫn truyền xung động qua bộ nối nhĩ – thất do một thương tổn của đường dẫn truyền này. Có thể tắc nghẽn ở tầng cao (nút Tawara) tần giữa (thân bó His) hay tầng thấp (2 góc nhánh bó His).

Trái tim của chúng ta là một khối cơ rỗng co bóp liên tục đều đặn 60-80 lần mỗi phút. Hàng triệu tế bào của trái tim đáp ứng với những xung động điện rất nhỏ. Đặc biệt có một vùng ở phía trên của tâm nhĩ phải có khả năng phát xung động điện cho tất cả các tế bào cơ tim gọi là nút xoang. Bình thường nút xoang phát xung động đều đặn khoảng 60-80 lần mỗi phút. Nút xoang có thể phát xung động nhanh hơn khi nhu cầu ôxy của cơ thể cao hơn như khi gắng sức, xúc động, sốt cao…

59.bieu-hien-cua-benh-block-tam-nhi-phunutoday.vn

Nằm giữa tâm nhĩ và tâm thất cũng có một vùng tế bào đặc biệt được gọi là nút nhĩ thất có tác dụng dẫn truyền và kiểm soát các xung động điện từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Xung động điện phát ra từ nút xoang, lan truyền đến tâm nhĩ làm các tâm nhĩ co bóp, biểu hiện bằng sóng P trên điện tâm đồ. Xung động truyền tiếp xuống nút nhĩ thất, bó His, tới mạng lưới Purkinje làm tâm thất co bóp, biểu hiện bằng phức bộ QRS trên điện tâm đồ. Khi các xung động từ tâm nhĩ xuống tâm thất bị cản trở tại nút nhĩ thất hoặc bó His với các mức độ khác nhau thì người ta gọi là bị blốc nhĩ thất.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh blốc nhĩ thất

Triệu chứng lâm sàng:

Ở các ca blốc nhĩ thất độ 1 và một số ca độ 2 nhẹ thường không có biểu hiện gì, nhưng ở các ca blốc nhĩ thất độ 3 và một số ca độ 2 nặng thì tần số tim giảm xuống, làm cho lưu lượng tim giảm theo, gây nên các triệu chứng cơ năng như mệt, giác quan sút kém, trí óc chậm chạp, gắng sức kém và có khi ngất, đôi khi suy tim, suy thận và đau ngực.

Các triệu chứng thực thể:

Bệnh block nhĩ thất có thể biểu hiện những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh:

Block nhĩ thất cấp 1: nếu đang bị bệnh ở mức độ này, có thể bạn sẽ không nhận thấy triệu chứng hoặc dấu hiệu nào rõ ràng;

Block nhĩ thất cấp 2: nghiêm trọng hơn nhiều so với cấp 1. Bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng như ngất xỉu, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở hoặc bị đau ngực kéo dài hơn một vài phút;

Block nhĩ thất cấp 3: đây là mức độ nghiêm trọng nhất, bệnh có thể gây ra các triệu chứng tương tự như mức độ thứ hai, nhưng sẽ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, ở cấp độ này, bệnh có thể sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của bạn.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn