Dấu hiệu nhận biết ung thư amidan

( PHUNUTODAY ) - Ung thư amidan là một trong những loại ung thư về đường hô hấp mà cụ thể là vùng tai mũi họng.Trong đó giai đoạn đầu được đánh giá là giai đoạn duy nhất mà bệnh có khả năng điều trị được. Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy bạn đang ung thư amidan?

 Nguyên nhân dẫn đến ung thư amidan

Ung thư amidan là một loại ung thư vùng họng và chiếm tỉ lệ nhỏ từ 0,5 – 1,5%, thường gặp nhất ở độ tuổi trên 30. Hiên nay, chưa thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng ung thưu amidan có thể xuất phát chủ yếu do những tác nhân sau:

– Khói thuốc lá: hút nhiều thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động, hít phải hơi thuốc lá quá nhiều cũng tăng nguy cơ bị các bệnh về hệ hô hấp, ngoài ung thư phổi còn có ung thư amidan.

– Rượu bia và một số các chất kích thích khác gây ra nhiều nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt gây ra căn bệnh ung thư này.

– Virus HPV: một loại virus gây u nhú ở người chủ yếu lây qua đường tình dục cũng nằm trong danh sách nghi vấn. Chủng virus tuýp 2, 11, 16 và đặc biệt 16 thường gây ra bệnh nhất.

– Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như: vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, mắc các bệnh về đường hô hấp mà không chữa trị kịp thời và dứt điểm như viêm amidan, viêm họng tái đi tái lại nhiều lần; môi trường sống ô nhiễm, nhiều khói bụi và các chất độc hại cũng là một trong những lý do đẩy nhanh tới ung thư amidan.

Dấu hiệu nhận biết ung thư amidan

- Khó nuốt

Đây là triệu chứng điển hình và đặc trưng khi chúng ta mắc phải căn bệnh này. Việc đau đớn ở vùng họng khiến chúng ta ăn gì cũng đau do viêm amidan sưng tấy và va chạm với các loại thức ăn. Việc nuốt các đồ ăn sẽ trở nên rất khó khăn. Đồng thời trong cổ họng, chúng ta lúc nào cũng có cảm giác vướng víu. Điều này là bởi các bướu, u mà tế bào ung thư phát triển gây nên. Dù ở giai đoạn đầu kích thước các u này còn nhỏ nhưng cũng sẽ gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

- Sưng hạch bạch huyết ở cổ

Khối hạch kích thước bằng ngón tay cái dễ dàng nhận thấy và có thể di động qua lại bên cổ. Triệu chứng này cũng rất thường gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 78%.

- Có hiện tượng chảy máu

Bệnh nhân khi mắc bệnh chỉ cần hơi khạc nhẹ hoặc ho cũng có thể ra máu. Tình trạng này nhưng sau đó có thể sẽ tự cầm. Nhưng tần suất sẽ xuất ngày càng thường xuyên hơn.

- Khó phát âm

Những cơn đau ở họng sẽ trở thành mối cản trở làm người bệnh khó phát âm hơn trong khi giao tiếp có cảm giác rất giống khi bị đau do viêm họng hạt nhé. Vì vậy nếu nhận thấy đau mỏi miệng, lười nói hoặc giọng nói có sự thay đổi thì cần phải nghĩ ngay đến chứng ung thư amidan để kịp thời đi khám.

- Xuất hiện những cơn đau

Xuất hiện tại vùng họng hoặc đau đầu, đau nửa đầu, đau sâu trong hốc mắt hoặc thái dương. Ban đầu với mức độ nhẹ và thưa, dần dần chúng xuất hiện thường xuyên hơn và đau hơn rất nhiều, có thể lan đến tai.

Những triệu chứng viêm amidan trên không đặc hiệu cũng có thể gặp ở các bệnh lý lành tính khác của tai mũi họng ví dụ như viêm amidan, khó phát amidan… do đó không phải cứ xuất hiện các triệu chứng trên là ung thư amidan mà ngược lại chúng ta cũng không nên quá chủ quan đến mức khi mà bệnh lan tràn phát triển di căn. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn