6 loại thực phẩm phổ biến nhất giúp giã rượu cho chồng ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Quá chén trong các bữa tiệc trong dịp Tết sẽ khiến bạn ra về với cơ thể mệt nhoài, không tỉnh táo, đầu nhức ong ong. Là người vợ đảm, bạn muốn tìm cho mình thực phẩm giải rượu bia hiệu quả. Những thực phẩm sau đây sẽ khiến bạn giúp chồng giải rượu bia hiệu quả.

6-loai-thuc-pham-giai-ruou
 

6 loại thực phẩm phổ biến nhất giúp giã rượu:

1. Mướp đắng (khổ qua): Khổ qua tính mát, có tác dụng giải độc gan, vì thế ngoài tác dụng giã rượu, ăn khổ qua thường xuyên giúp giải nhiệt, giúp gan hoạt động tốt, ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là tiểu đường.

2. Chuối: Để tăng cường hệ miễn dịch và lấy lại năng lượng bị mất, bạn nên ăn chuối. Lý tưởng nhất là ăn vài quả chuối trước khi có dịp phải dùng tới bia rượu.

3. Đậu xanh: Hầm nhừ khoảng 100g đậu xanh còn nguyên hạt (có thể cho thêm một chút cam thảo thì hiệu quả sẽ cao hơn), để nguội, ăn cả nước lẫn cái trước khi đi ngủ. Đảm bảo, dù hôm trước bạn có say mềm thì sáng mai thức giấc vẫn tỉnh táo như ai.

4. Cháo trăng: Nấu một bát cháo nóng pha loãng cho người say rượu uống sẽ hết say, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn, hơn nữa cháo nóng ăn ấm bao tử rất tốt. Vị thanh của hạt gạo giúp người say dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn.

5. Trứng: Ăn 2 lòng trắng trứng gà còn tươi hoặc ăn một trứng vịt muối chung với giấm, giúp giảm bớt lượng rượu đã uống. Cách này còn giúp đề phòng hiện tượng bỏng niêm mạc dạ dày có nguy cơ xảy ra, rất hiệu nghiệm.

6. Quả đu đủ: Nhai lá đu đủ non để nuốt lấy nước và bỏ phần bã, rất công hiệu khi say rượu.

Uống rượu lâu ngày dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, ỉa chảy do tổn thương gan và ruột; da, niêm mạc nhợt nhạt do thiếu máu; thoái hóa gan, xơ gan, có thể ung thư gan; nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần…
Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp Tết, Cục ATTP khuyến cáo người dân cần thực hiện các nguyên tắc sau:

1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn