Thầy lang phá thai chui ở Nghệ An có thể bị phạt 70 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Sau vụ việc cô gái tử vong do phá thai, ngành y tế đã đề nghị UBND huyện Quỳ Châu phạt bà Thanh từ 50 - 70 triệu đồng.

 Ngày 18/3, ông Đặng Tân Minh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An), cho biết với hành vi phá thai cho chị Vi Thị Khuyên (30 tuổi, ngành y tế đề nghị chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu phạt hành chính bà Thanh với mức 50-70 triệu đồng, căn cứ điều 29, Nghị định 176/2013. 

"Bà Thanh học hết lớp 7, không có bằng cấp hoặc chứng chỉ chuyên môn y khoa, không có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh", nguồn tin này dẫn lời ông Minh nói.

images

Ảnh minh họa

Trước đó, như tin đã đưa, vào chiều 14/3, chị V.T.K. (SN 1986), trú tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu đến nhà bà Thanh (làm nghề thầy lang, trú tại địa phương) để nhờ phá thai. 

Tối cùng ngày khi trở về nhà, chị K. đau bụng dữ dội và chảy máu ở vùng kín nên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu để cấp cứu rồi sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc. Tuy nhiên, do mất máu nhiều, vết thương nặng, chị K. đã tử vong.

Theo kết quả xác minh, chị Khuyên mang thai lần ba, tuần thai tháng thứ ba, do nhà nghèo không muốn sinh thêm, nên chị quyết định phá thai.

Bà Thanh khai ban đầu từ chối vì cho rằng kiêng đầu năm mới song mẹ chị Khuyên năn nỉ nhờ giúp đỡ và cam kết nếu có rủi ro sẽ không khởi kiện. Vì vậy, bà đồng ý với tiền công 1,7 triệu đồng. Bà Thanh cho biết đã phá thai cho bản thân và vài người, biết pháp luật không cho phép làm việc này.

 Sau đó bà Thanh tiến hành phá thai bằng cách đặt dụng cụ thông tiểu vào cổ tử cung, cho sản phụ uống nước lá rau ngót.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu cho rằng, nguyên nhân sản phụ Khuyên tử vong có liên quan tới nạo phá thai hay do một bệnh lý khác thì cơ quan y tế chưa đủ thẩm quyền kết luận.

Công an huyện Quỳ Châu đang điều tra vụ việc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn