Mang thai tháng thứ 5 không tăng cân có nguy hiểm không?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, mang thai tháng thứ 5 mà mẹ bầu không mang thai là một tình trạng đáng báo động.

Thai nhi ở tháng thứ 5 phát triển như thế nào?

Theo các bác sĩ, ở tháng thứ 5 thai nhi của bạn có cân nặng khoảng 290 – 350 gram và có chiều dài khoảng 25 đến 28 cm. Sự lớn lên này của bé là nguyên nhân làm cho tử cung của mẹ gia tăng kích thước một cách nhanh chóng, tử cung thời điểm này sẽ to hơn gây chèn ép lên phổi, dạ dày và bàng quang , thậm chí là thận.

Bên cạnh đó, làn da của thai nhi cũng trong thời gian dần phát triển dày hơn bên dưới lớp chất nhầy bảo vệ. Mái tóc và móng tay của bé yêu cũng đang tiếp tục được hoàn thiện trong giai đoạn này.

Cũng ở tháng thứ 5, hàng trăm tế bào thần kinh vận động đang được hoàn thiện, các tế bào thần kinh này làm nhiệm vụ kết nối các thông tin hoạt động của cơ thể lên não.

mang_thai_5_thang_nen_tan
Mang thai tháng thứ 5 phải tăng cân đều tận

Mang thai tháng thứ 5 là thời điểm đánh dấu khoảng thời gian tăng cân khá đều đặn của mẹ. Các chuyên gia cho rằng. trong tháng này mẹ bầu có thể lên được khoảng 0,5kg mỗi tuần. Tăng trọng chuẩn của mẹ bầu đến lúc này là khoảng 3kg. Chính vì thế, tình trạng nhiều mẹ bầu mang thai ở tháng thứ 5 nhưng không tăng cân là tình trạng đáng báo động vì có thể đây là dấu hiệu bé yêu của bạn có vấn đề về sự phát triển.

Mẹ bầu mang thai tháng thứ 5 nhưng không tăng cân

Theo các chuyên gia y tế, việc tăng cân của mẹ bầu trong thai kỳ còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Có những thai phụ tăng nhiều cân nhưng sinh con ra bé vẫn nhỏ. Ngược lại, có thai phụ tăng cân ít nhưng bé sinh ra vẫn lớn và phát triển bình thường. Tuy việc tăng cân ở tháng thứ 5 đối với mẹ bầu là chuyện hết sức bình thường nhưng nếu việc tăng cân quá nhiều dẫn đến béo phì trong thai kỳ cũng là một hiện tượng nguy hiểm đối với mẹ.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, nhiều mẹ bầu mang thai ở tháng thứ 5 nhưng không tăng cân hoặc tăng cân quá ít là tình trạng không tốt. Nếu gặp phải trường hợp này, mẹ bầu nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân, đồng thời được sự tư vấn từ bác sĩ và có cách khắc phục tốt nhất.

Mang thai ở tháng thứ 5 nhưng không tăng cân có sao không?

Các bác sĩ cho rằng, tăng cân không đáng kể trong thai kỳ có thể do mẹ không thể hấp thu đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé cũng như cho mẹ. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến yếu tố dị tật ở bé.

tang-bao-nhieu-can-la-chu

 Không tâng cân tháng thứ 5 là tình trạng không tốt

Ví dụ minh họa: nếu chế độ ăn không cung cấp cho mẹ bầu ít nhất 400mcg axit folic mỗi ngày thì thai nhi có thể dễ mắc dị tật ống thần kinh và xương sống (nhóm thực phẩm giàu chất axit foilic gồm có: đậu đỗ, nước cam, bánh mỳ, ngũ cốc...).

Nếu chế độ ăn thiếu hụt các loại vitamin như A, E, K và B2 cùng những chất khác như sắt, canxi, kẽm và magiê: Có thể có liên quan đến chứng thiếu máu ở người mẹ và giảm chức năng não của bé.

Bên cạnh đó, nếu nhiều mẹ bầu mang thai ở tháng thứ 5 nhưng không tăng cân hoặc tăng cân ít, mẹ còn dễ phải đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sớm. Hoặc nếu không chuyển dạ sớm thì bé cũng dễ bị nhẹ cân sau khi chào đời. Điều này có thể gây nên tình trạng còi cọc ở bé sau này hoặc kéo theo hàng loạt rắc rối về mặt sức khỏe khác ở bé.

Mang thai tháng thứ 5 mà không tăng cân hoặc tăng quá ít có thể là dấu hiệu báo hiệu tình trạng sức khỏe của mẹ và của bé. Chính vì thế, chị Hà cũng như những mẹ có chung mối quan tâm nên đến nhờ bác sĩ tư vấn và tìm ra cách khắc phục, ViCare chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn