Lợi ích thần kỳ từ củ đinh lăng

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian, người ta tương truyền câu nói của danh y Hải Thượng Lãn Ông rằng: “Cây đinh lăng chính là nhân sâm quý giành cho người nghèo”, quả thật vậy, hãy xem tác dụng tuyệt vời của giống cây có thẻ tìm được dễ dàng ở sân vườn nhà mình nhé!

re-cay-dinh-lang-tuoi-ngam-ruou

 

Danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi Cây Đinh Lăng là cây sâm của người nghèo.Bởi trong dân gian cây đinh lăng rất dễ tìm,rẻ tiền.Tuy rẻ,dễ kiếm nhưng cây đinh lăng có rất nhiều tác dụng tốt đã được công nhận cả về kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian,lẫn các công trình nghiên cứu đã được công bố và đưa vào thực tiễn sản xuất dược trị bệnh.

Khi nói đến cây đinh lăng dược liệu chúng ta nên hiểu rằng đó là loài Đinh năng xẻ lá nhỏ ( tên khoa học là Polyscias fruticosa L. Harms, thuộc họ Ngũ gia bì - Araliaceae; nhóm cây gỗ nhỏ, cao 0,8 - 1,5 mét, không lông, không gai, lá kép 3 lần lông chim, dài 20 - 40 cm. Cây được trồng phổ biến để làm gia vị, làm cây cảnh và làm thuốc)

Cây Đinh Lăng chữa bệnh gì ?

- Chữa phong thấp,thấp khớp ( dùng rễ đinh lăng)

- Chữa ho suyễn ( rễ cây đinh lăng)

- Nổi mề đay,ngứa,dị ứng ( lá đinh lăng)

- Chữa tắc tia sữa ( rễ nấu nước hoặc lá nấu cháo)

- Bồi bổ cơ thể,ngừa dị ứng ( rễ nấu nước uống) hoặc có thểm ngâm rượu củ đinh lăng dùng trong các bữa ăn hàng ngày.

- Bảo vệ tế bào gan,chữa chứng thiếu máu não,mất ngủ

Tác dụng của cây đinh lăng:

+ Hoạt huyết dưỡng não: Dưới tác dụng của Đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn.

+ Dùng đinh lăng phòng và điều trị các bệnh kém tập trung,suy giảm trí nhớ,căng thẳng thần kinh,suy nhược thần kinh.Những người thiểu năng tuần hoàn não,tiền đình với các chứng hoa mắt,chóng mặt,mât ngủ,mất thăng bằng dùng cây đinh lăng có tác dụng rất tốt

+ Đinh lăng còn ức chế men MAO nên cải thiện triệu chứng run của bệnh Parkinson.Người già bị bệnh run tay,run chân uống nước rễ đinh lăng bệnh tình cải thiện một cách rõ rệt.

+Ở Ghana,cây đinh lăng lá xẻ được sử dụng theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh hen suyễn

+ Trong dân gian,lá đinh lăng thường được dùng để làm thuốc lợi tiểu.Cũng vì tính năng này.Những bệnh nhân cao huyết áp khi đang lên cao có thể dùng lá đinh lăng nấu nước uống để tiểu được nhanh và huyết áp hạ.

+Nghiên cứu bột rễ Đinh lăng lá nhỏ đã phát hiện thấy nó rất giống sâm. Bột này chứa 20 axit amin, trong đó có một số axit amin cơ thể người không thể tổng hợp được, vitamin nhóm B và các nguyên tố vi lượng.

+Rễ cây Đinh lăng 3 năm tuổi chứa hàm lượng hoạt chất cao trong vỏ như gluxit, saponin triterpenic, tanin. Thân và lá cũng chứa chúng nhưng hàm lượng thấp hơn. Khi so sánh thành phần dịch chiết của Đinh Lăng lá nhỏ và Nhân Sâm Triều Tiên, người ta thấy dịch chiết rễ Đinh Lăng lá nhỏ có 7 vết còn Nhân sâm Triều Tiên có 12 vết, trong đó có 6 vết giống nhau.Vì vậy dùng đinh lăng để bồi bổ cơ thể là rất tốt.Các chế phẩm rễ Đinh Lăng lá nhỏ được các nhà nghiên cứu Nga gọi là “Thuốc sinh thích nghi“ (Adaptogen) và đã được Liên Xô và nước ta sử dụng trong chương trình Du hành vũ trụ Intercosmos và chúng tỏ nó tốt hơn Sâm Liên Xô.

+Để chữa tắc tia sữa.các bà bầu vẫn dùng lá để nấu cháo ăn,hoặc rễ cây đinh lăng sắc uống.

+ Cây đinh lăng cũng có tác dụng bảo vệ tế bào gan,giải độc,nên thường được dùng trong đông y để chữa bệnh dị ứng,nổi mẩn,nóng trong người

+ Người già chân tay đau nhức do thấp khớp hàng ngày dùng nước sắc củ đinh lăng hoặc ngâm rượu củ đinh lăng uống sẽ cải thiện bệnh chân tay đau nhức.

+Để phòng bệnh co giật ở trẻ em,ta dùng lá phơi khô nhồi làm gối cho trẻ.

Củ đinh lăng có tác dụng gì khác ngoài chữa bệnh?
Ngoài dùng để chữa bệnh, củ cây đinh lăng còn có một số tác dụng khác đối với cơ thể con người. Bởi củ cây đinh lăng có một số tính chất như: ngọt, tính mát, khá thơm và có vị đắng. Dưới đây sẽ là một số tác dụng khác của củ cây đinh lăng mà mọi người cần biết để giúp cho bản thân và gia đình được khỏe mạnh hơn.

Tốt cho não bộ, hoạt huyết dưỡng não, có lợi cho người lao động trí óc, giúp ăn ngon ngủ yên. Hỗ trợ chữa các chứng như rối loạn tiền đình, giúp an thần, hỗ trợ điều trị mất ngủ, suy nhược thần kinh, tăng khả năng tập trung, giúp ích cho việc tăng cường trí nhớ.
Đinh lăng rất lợi tiểu, vì thế hỗ trợ các chứng bệnh về thận và sỏi thận, các bệnh liên quan đến tiết niệu như háo tiểu, nước tiểu vàng.
Củ cây đinh lăng có tác dụng tăng cường sức dẻo dai và sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, hiện nay đang có phong trào đến phòng tập Gym, thì những bạn đang tập đừng nên bỏ qua tác dụng này nhé! Giữ chế độ tập luyện đều đặn và sử dụng kết hợp với một ít rượu ngâm từ củ đinh lăng hoặc bạn có thể phơi, xao khô chúng rồi sắc nước uống thay thế cho nước uống hằng ngày sẽ giúp bạn nâng cao thể trạng hơn đấy.
– Ngoài ra, đối với những bạn muốn lên cân và thải độc từ bên trong cơ thể ra ngoài thì cũng phơi khô và ngâm nước giống như hướng dẫn trên và uống hằng ngày sẽ rất hiệu quả.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn