2 bài học quý giá từ cây tre, làm người muốn thành công không được phép nóng vội

( PHUNUTODAY ) - Để cao được 3cm, cây tre phải mất đến 4 năm. Thành công không phải giờ dễ dàng và nhanh chóng. Nếu nóng vội chỉ nhận lại trái đắng mà thôi.

1. Muốn thành công khôn thể đi đường tắt

Để cao thêm 3cm, cây tre phải mất đến 4 năm. Thế nhưng từ năm tiếp theo, mỗi ngày nó sẽ cao thêm tận 30cm, và chỉ sau 6 tuần, nó đã cao chót vót hơn 15m, khiến tất thảy phải trầm trộ ngưỡng mộ.

cây tre

Có nhiều người vì muốn thành công, có kết quả tức thời mà đi đường tắt, đốt cháy giai đoạn. Cuối cùng đầu voi đuôi chuột. Việc không cần thiết lại đầu tư quá nhiều. Việc thiết yếu thì chẳng đâu vào đầu. Cuối cùng sinh ra chán nản và muốn bỏ cuộc.

Thành công là một đỉnh núi gập ghềnh nhiều thử thách. Muốn chinh phục nó cần thời gian để quan sát, nhẫn nại để học hỏi và tích lũy kinh nhiệm. Có những việc dù đã cố hết sức nhưng nhận lại chẳng được bao nhiêu. Tuy nhiên, đừng vì thế mà chán nản bỏ cuộc. Thực ra bạn đã thu lượm nhiều thứ quý giá hơn bạn nghĩ: đó là kinh nghiệm, sự mạnh mẽ và không ngừng tiến bộ.

Khi nhìn tre mãi không mọc, đừng thất vọng nghĩ rằng nó là đồ bỏ đi. Khi bản thân thất bại, đừng bão giờ nghĩ mình vô dụng. Hãy không ngừng hy vọng, vượt qua nỗi sợ hãi, và luôn hướng về cái đích mình muốn.

2. Luôn chuẩn bị kỹ càng

Bạn có biết rằng, để cao hơn 15m, cây tre đã phải mất đến 4 năm đầu âm thầm chuẩn bị. Trong quãng thời gian đó, dưới lòng đất, một bộ rễ vĩ đại đang phát triển và có thể đâm sâu đến trăm nghìn mét. Có như vậy, tre mới đủ sức chống đỡ và duy trì một chiều cao đồ sộ.

Con người cũng như vậy, để thành công cần nhiều thời gian để chuẩn bị, tích lũy và học hỏi. Có những chuyện không phải chỉ nghe qua là hiểu thấu, mới nhìn lướt đã nắm rõ sự tình. Nếu ta qua loa đại khái, kết quả ta nhận được chỉ là những hạt thóc ít ỏi. Tuy nhiên, nếu chịu đầu tư và nghiên cứu chiều sâu của vấn đề, bạn có thể sở hữu và một cánh đồng rộng lớn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn