Bầu 3 tháng cuối mẹ nhớ ăn những món này để không TIỂU ĐƯỜNG, HUYẾT ÁP CAO

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu mang thai tháng thứ 8 cần chế độ dinh dưỡng như nào là câu hỏi được nhiều người. Để tìm lời đáp, chị em hãy đọc bài viết dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8

Ở tháng thứ 8 của thai kỳ, các bà bầu nên chú ý bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, đây là những yếu tố rất cần thiết cho những tháng cuối của thai kỳ, giúp cho quá trình hấp thụ canxi tốt hơn, đảm bảo cho xương của bé được phát triển khỏe mạnh. Để cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất các bà bầu cần chú ý như sau:

  •  Bổ sung nhiều các loại rau có màu xanh như: Rau cải, rau súp lơ, rau bina… Và các loại rau có màu vàng như cà rốt, bí đỏ...
  • Ăn nhiều trái cây tươi như táo, lê, kiwi, chuối, đu đủ, bưởi…
  • Ăn nhiều các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...
  • Gan lợn giúp trẻ không bị thiếu máu.
  • Ăn nhiều rong biển, tôm…có nhiều canxi và khoáng chất
rau-cu-qua
Rau củ quả tươi rất tốt cho phụ nữ mang thai 

Bà bầu tháng thứ 8 cũng cần phải chú ý không nên ăn quá mặn để tránh gây phù nề, nên ăn những món vừa ăn, ng không quá ngọt và quá chua để tránh gây tiểu đường và cao huyết áp và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt cần ăn chín, uống sôi, không ăn đồ đã để tiếp xúc với không khí quá lâu để tránh ngộ độc thức ăn, đồng thời nên hạn chế ăn nhiều dầu mỡ.

Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa phụ để việc tiêu hóa và hấp thu được dễ dàng hơn, các bà bầu cũng không bị khó chịu do bụng căng chướng, chứa quá nhiều thức ăn. Một ngày nên chia thành 6 bữa, ba bữa chính và 3 bữa phụ, nên ăn những món dễ tiêu hóa, ăn nhiều rau xanh để tránh táo bón và bị bệnh trĩ.

Bà bầu nên ăn những món thanh đạm, ít dầu mỡ, không nên dùng mỡ động vật để chế biến món ăn mà nên dùng các loại dầu thực vật. Bên cạnh đó, trong thời kỳ này cần cung cấp các loại thực phẩm, rau xanh và các loại trái cây lợi sữa để cung cấp đủ sữa cho bà bầu khi sinh con. Ở trong giai đoạn này, việc ăn uống của bà bầu rất khó khăn, bên cạnh đó tính tình của các bà bầu cũng có nhiều thay đổi, hay trở nên khó chịu và cáu gắt hơn do cơ thể luôn nặng nề và mệt mỏi. Chính vì vậy các ông chồng và người thân nên chịu khó chiều chuộng các bà bầu hơn và cung cấp các món ăn đơn giản nhưng phải đầy đủ chất dinh dưỡng.

Lưu ý khác cho bà bầu tháng thứ 8

- Mỗi ngày phải bổ sung 1,5 lít hoặc 2 lít nước, uống đúng cách không nên uống một lúc thật nhiều. Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp bà bầu tránh được tình trạng táo bón, đồng thời giúp chống co thắt tử cung dẫn đến sinh non. Tuyệt đối tránh các thức ăn quá cay, quá mặn hoặc quá nóng, hạn chế uống các đồ uống có nồng độ cồn, chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá…

1447922239_loi-ich-cua-viec-an-cay-1281281261jpg-1534
 Bà bầu nên hạn chế ăn đồ cay nóng

- Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mang thai tháng thứ 8 vẫn cần chia bữa ăn thành bữa ăn nhỏ. Việc chia bữa ăn như thế này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng, đồng thời sẽ đảm bảo việc hấp thu được các dinh dưỡng và cân đều calo trong cơ thể mẹ.

- Mang bầu tháng thứ 8 thường có nhiều lo lắng, căng thẳng, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Các bác sĩ thường khuyên giai đoạn này cần nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc. Nếu cần thiết mẹ có thể nghỉ làm giai đoạn này để dưỡng thai. Tuyệt đối, mẹ bầu tháng thứ 8 không được tắm nước nóng hay xông hơi. Tắm nước nóng hay xông hơi sẽ khiến thai nhi bị dị tật thần kinh dẫn đến việc thai nhi sau này có khả năng bị bại não, khù khờ…

Tóm lại, để thai nhi phát triển tốt ở giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mang thai tháng thứ 8 cần phải hợp lý và đúng cách. Đồng thời, các bà mẹ cũng phải lưu ý trong việc giữ gìn sức khỏe, tâm trạng thật vững vàng để chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ mình chào đời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn