Nữ giảng viên đột ngột tử vong và lời cảnh báo căn bệnh rất dễ mắc nếu thường xuyên thức khuya

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một nữ giảng viên đại học 48 tuổi khi đang ngồi ăn cùng bạn bè, đột nhiên bị ngã xuống đất, chẩn đoán cô bị xuất huyết nội sọ do vỡ phình động mạch não, mặc dù cô đã được điều trị tích cực, nhưng vẫn không thể cứu chữa được.

Nữ giảng viên tử vong vì phình động mạch não bị vỡ

Cô Trương Hiểu, 48 tuổi là một giảng viên đại học, gần đây cô vừa hoàn tất các bài thi của sinh viên, cô được bạn bè mời đến dự tiệc tại một khách sạn. Theo người thân của cô Trương Hiểu cho biết, khi đang cùng bạn bè ngồi nói chuyện, cô đột nhiên nói bản thân có chút khó chịu, sau đó ngã xuống đất và bất tỉnh.

phinhmach-1543827940-603-width600height448

Bạn bè đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa cô vào Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân, sau đó Trương Hiểu bị chẩn đoán là phình động mạch não bị vỡ gây xuất huyết lan rộng trong não, do lượng máu chảy quá nhiều, cuối cùng bác sĩ đã không thể cứu sống được cô Trương Hiểu.

Sau sự việc, chồng của cô nhớ lại, khi đó vì chuẩn bị cho kỳ thi của sinh viên và các công việc liên quan khác, khiến Trương Hiểu luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, cô thường xuyên thức khuya, và kêu bị đau đầu. Cô nghĩ vì mệt mỏi dẫn đến nên cũng không chú ý nhiều.

phinh-mach-mau-nao-phunutoday

Bác sĩ Sử Hoài Chương giải thích, phình động mạch não thường xảy ra ở độ tuổi từ 40 - 50 tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong đột ngột ở những người trẻ tuổi. Cứ khoảng 100 người thì có từ 2-5 người mắc bệnh này, đại đa số vỡ phình động mạch không có dấu hiệu báo trước.

Dấu hiệu phình động mạch não

Theo báo cáo, nếu phình động mạch nội sọ vỡ, sẽ có một loạt các triệu chứng: điển hình nhất là đột nhiên bị đau đầu dữ dội, thường sẽ đau tới mức không chịu nổi. Đại đa số còn kèm theo buồn nôn, nôn, đau phần cổ, thậm chí gây rối loạn ý thức, một số bệnh nhân còn bị co giật.

1_31052

Sau giai đoạn chảy máu nếu chứng co giật mạch máu não tương đối nghiêm trọng dẫn đến không cung cấp đủ máu cho não, có thể sẽ xuất hiện triệu chứng như nhồi máu não. Ngoài ra, các triệu chứng nôn mửa có thể xảy ra sau khi bị đau đầu dữ dội, và các thành viên trong gia đình cố gắng kịp thời giúp bệnh nhân nôn sạch sẽ, phòng ngừa bệnh nhân nghẹt thở.

Làm sao để ngăn ngừa chứng phình động mạch não?

Bỏ hút thuốc

2_28916

Hút thuốc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Phình động mạch não là một tác dụng phụ nghiêm trọng của việc hút thuốc. Ngừng hút thuốc để tránh và giảm thiểu các rủi ro. 

Hạn chế uống rượu

Khi bạn uống nhiều rượu, các mạch máu suy yếu và dễ dẫn đến đứt, vỡ các mạch máu trong não. 

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng phình động mạch não. Bạn cần thực hiện chế độ ăn uống gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc sẽ giúp não bộ của bạn khỏe mạnh hơn. 

Tập thể dục

Việc tập thể dục thường xuyên chắc chắn sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng phình động mạch não.

Chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày vừa tránh đứt mạch máu vừa duy trì được cân nặng và đảm bảo sức khỏe tốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn