Cách tính toán để mang thai nhanh và chuẩn nhất

( PHUNUTODAY ) - Chủ động lên kế hoạch chuẩn bị và cho việc mang thai sẽ giúp tăng cao cơ hội thụ tinh. Đặc biệt, cách tính toán chính xác ngày trứng rụng ở phụ nữ là một yếu tố mang tính quyết định đến việc thụ thai ở các cặp vợ chồng

Cách tính toán để mang thai nhanh và chuẩn nhất

Để có thể thụ thai một cách nhanh nhất, các cặp vợ chồng phải có một kế hoạch chuẩn bị và phải tính toán được chính xác ngày rụng trứng. Bởi vì, vào ngày rụng trứng, cơ hội thụ thai sẽ cao hơn rất nhiều. Cách tính ngày rụng trứng không chỉ giúp các cặp vợ chồng dễ dàng tính được thời điểm có khả năng thụ thai cao mà đây còn là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên khá hữu hiệu. Sau đây là một số phương pháp tính ngày rụng trứng có độ chính xác cao:

Sử dụng que thử rụng trứng

Nguyên lý của que thử rụng trứng là kiểm tra hàm lượng của kích thích tố LH. Thông thường, hàm lượng LH trong cơ thể rất thấp nhưng nó đột ngột tăng cao trước khi rụng trứng. Que thử rụng trứng có tác dụng đo lại giá trị này, nếu nó xuất hiện tức là trứng sắp rụng trong khoảng 12 – 26 giờ nữa.

mach-chi-em-cach-tinh-ngay-rung-trung-chuan-nhat-6-1503973259-width600height201

Được biết, thời điểm tốt nhất để đo là ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau:

Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng. Nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang).

Bước 2: Lấy que thử ra sau 5 giây và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước.

Bước 3: Chờ đợi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

Tính ngày rụng trứng bằng cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Đối với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều, ổn định, sự rụng trứng xảy ra trong khoảng 12-16 ngày trước ngày đầu tiên diễn ra kinh nguyệt. Thời điểm này vợ chồng nên “gần gũi” sẽ dễ đậu thai hơn. Cách tính toán ngày trứng rụng theo chu kỳ kinh nguyệt được tiến hành theo các bước.

cach-tinh-ngay-rung-trung-de-thu-thai-nhanh-chong-1

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh và dùng bút đỏ đánh dấu ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt. 

Bước 2: Để ý kỳ kinh đó diễn ra trong bao nhiêu ngày và tính số vòng kinh khi đến chu kỳ kinh tiếp theo.

Bước 3: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 6 tháng. Đa số các chị em có vòng kinh trung bình là 28 ngày. Tuy nhiên, một số người có vòng kinh dài lên đến 30-32 ngày. 

Bước 4: Ghi lại số ngày của mỗi chu kỳ kinh nguyệt và liệt kê thành 2 cột. Một cột là tên tháng, một cột là số ngày của chu kỳ.

Tính ngày rụng trứng theo căn cứ vào dịch nhầy cổ tử cung

Đây là phương pháp tính ngày rụng trứng khá dễ dàng và chính xác, cách này thực hiện bằng cách theo dõi dịch nhầy cổ tử cung tiết ra từ âm đạo. Do sự thay đổi của nồng độ hormone nên màu sắc, số lượng và tính chất của dịch nhầy cổ tử cung cũng sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Nếu kiểm tra được dịch nhầy cổ tử cung và theo dõi những thay đổi này sẽ giúp bạn xác định được thời điểm rụng trứng.

sau-rung-trung-bao-nhieu-ngay-thi-co-thai-1

Kiểm tra lượng dịch nhầy của bạn vào mỗi sáng trước khi tắm hoặc đi tiểu tiện theo những bước sau:

Bước 1: Vào mỗi sáng thức dậy, trước khi đi tiểu, hãy lấy dịch nhầy ở cửa âm hộ dính vào đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo ra.

Bước 2: Nếu dịch nhầy ẩm ướt và trơn giống như lòng trắng của trứng thì có nghĩa là thời gian rụng trứng của bạn đã đến. Trong những ngày này, nếu vợ chồng bạn làm "chuyện ấy" thì khả năng thụ thai rất cao và sớm có con.

Bước 5: Tính ngày rụng trứng.

Công thức:

                                      Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 vòng kinh - 14

 Tính ngày rụng trứng bằng cách đo nhiệt độ cơ thể

Ở những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, nhiệt độ cơ thể trung bình là 36.5 độ C. Ngay trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể có thể giảm xuống 36.2 độ C, thường vào ngày thứ 13-14 của chu kỳ. Và ngay khi bạn rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng liên tiếp cho đến khi đạt 37 độ C, và sẽ ở nhiệt độ như vậy cho đến khi bạn thấy kinh nguyệt. Do đó, nếu thấy cơ thể “nóng nóng” 37 độ thì đó chính là một dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy đây là ngày rụng trứng của bạn. 

17810-bieu-do-1

Đo nhiệt độ cơ thể được thực hiện như sau:

Bước 1: Đo nhiệt độ cơ thể đều đặn vào mỗi sáng sau khi thức dậy và trước khi xuống giường trong 6 ngày liên tục.

Bước 2: Tính nhiệt độ trung bình của cơ thể trong 6 ngày. 

Bước 3: Tiếp tục đo nhiệt độ của cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể đo trong 3 ngày liên tiếp cao hơn nhiệt độ trung bình thì có nghĩa là trứng đang rụng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn