Cài báo thức trên điện thoại tưởng tiện lợi nào ngờ mang tới 5 tác hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có thói quen cài báo thức ngay trên điện thoại và cho rằng ứng dụng này thật tiện lợi. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra thói quen này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khiến giấc ngủ không sâu

Việc cài báo thức khiến nhiều người hình thành thói quen sử dụng điện thoại trước khi chìm vào giấc ngủ. Nó khiến bạn quên đi việc cần phải ngủ ngay lập tức. Thêm nữa, ánh sáng màn hình điện thoại cũng ảnh hưởng đến mắt cũng như giấc ngủ của bạn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Để tiện tay tắt chuông bao thức, nhiều người để điện thoại ngay bên cạnh mình khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại và sóng điện thoại sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây rối loạn giấc ngủ. Đôi mắt sử dụng điện thoại quá nhiều cũng trở nên mờ dần.

Empty

Gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Chế độ ngủ không đều đặn ảnh hưởng đến các hormone sinh sản trong cơ thể. Chúng chịu trách nhiệm về chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng.

Nhiều người thấy tiện vì khi báo thức bằng điện thoại thì có thể nhấn nút báo thức lại để ngủ thêm một chút mà không sợ quá giấc. Tuy nhiên, những giấc ngủ như vậy khiến cơ thể bạn bị căng thẳng hơn và gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Xáo trộn thói quen vào buổi sáng

Khi bị đánh thức bởi tiếng chuông báo thức trên điện thoại, việc đầu tiên bạn làm sẽ là đưa tay tắt chuông báo thức. Sau đó, rất nhiều người sẽ bắt đầu lướt điện thoại thay vì thức dậy như bình thường. Thay vì đi đánh răng, nhiều người nằm trên giường thêm một lúc để đọc tin nhắn, check email, lướt mạng xã hội,… Điều này có thể khiến buổi sáng trở nên vội vàng hơn.

Có hại cho sức khỏe đường ruột

Việc tắt báo thức đi để ngủ tiếp sẽ làm rối đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Khi cơ thể bạn không chắc chắn khi nào đi ngủ và thức dậy thì nhiều khả năng bạn sẽ trải qua cả đêm để trằn trọc và ngủ ít hơn mức cần thiết. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, dẫn đến rối loạn trao đổi chất và khiến bạn tăng cân.

Mẹo thức dậy bằng đồng hồ sinh học cơ thể

Trước khi từ bỏ hoàn toàn chuông báo thức thì bạn vẫn cần sử dụng chúng trong một thời gian.

- Thứ nhất: Ngủ sớm và ngủ đủ. Bạn nên ngủ trước 23h và ngủ đủ giấc 7-9 tiếng. Hôm sau khi nghe thấy chuông báo thức bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn và không còn muốn ngủ tiếp.

- Thứ hai: Đặt chuông báo thức vào một giờ cố định với âm lượng vừa đủ nghe và đặt điện thoại càng xa càng tốt, đủ để bạn nghe được tiếng chuông. Điều này khiến bạn phải ra khỏi giường và khó ngủ trở lại.

- Thứ ba: Đặt cho mình mục tiêu vào ngày hôm sau. Có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng thức giấc hơn.

- Thứ tư: Nằm ngủ ở vị trí có cửa sổ và hứng trọn ánh sáng mặt trời

Khi nhịp sinh học cơ thể đã có “lối mòn” bạn có thể bắt đầu ngày mới mà không cần đến chuông báo thức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link