Bác sĩ bày cách tự giải độc gan tại nhà, không cần dùng đến 1 viên thuốc

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận giữ vai trò cực kì quan trọng trong việc thanh lọc cơ thể. Thế nhưng, việc tiếp xúc với quá nhiều các chất độc hại, các hóa chất, các gia vị hóa học khiến cho gan của chúng ta luôn trong tình trạng “ngộ độc” nặng,. Vậy làm cách nào để "giải cứu" gan?

Với việc là cơ quan trực tiếp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể, gan là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các độc tố.

Cơ thể ta có thanh lọc hết độc tố hay không phụ thuộc vào cơ quan này và nếu như nó hoạt động tốt thì cơ thể chúng ta mới  có  được sức  khỏe  tốt  nhất,  còn ngược lại, nếu gan yếu, độc tố không bị loại bỏ thì nó sẽ là nguy cơ tiềm ẩn hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm.

cach-giai-doc-gan-hieu-qua-phunutoday_vn

Chính vì vậy, việc chúng ta có một biện pháp cụ thể nào đó để giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc độc tố là một việc sống còn để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Theo các bác sĩ thì việc chúng ta thay đổi thói quen sinh hoạt chính là một biện pháp hữu hiệu nhất. Hạn chế bia rượu, uống ở mức độ vừa phải là cách tốt nhất.

Việc tránh tuyệt đối tiếp xúc với bia rượu là rất khó, nhưng chúng ta nên có sự điều độ, tránh việc uống quá nhiều sẽ khiến gan bị tổn thương.

2thumb-20170125020856

Tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài sẽ là “liều thuốc độc” đối với chính cơ thể chúng ta. Ngoài bia rượu thì nên bỏ thuốc lá vì nó cũng là một độc tố kinh hoàng.

Mỗi người khi thức giấc vào buổi sáng, sau khi vệ sinh cá nhân hãy uống một cốc nước chanh khoảng chừng 0,5 lít. Lượng nước này cộng với các axit trong quả chanh sẽ giúp cho gan có thêm nước để thanh lọc.

1giai-doc-gan

Chanh có thể giúp gan tiết ra nhiều dịch mật, hỗ trợ cơ quan tiêu hóa. Uống nước ép rau như nước rau bina và cà rốt ít nhất 3 – 4 lần trong tuần để giúp cho gan dễ dàng đào thải độc tố tích tụ tại gan cũng như độc tố có trong cơ thể.

Việc luyện tập thể thao cũng là một biện pháp tốt để giúp cho gan có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc loại bỏ độc tố.

chay_bo_bai_tap_giam_can_jdsp

Nên dành 30 phút để tập aerobic mỗi ngày sẽ có thể cải thiện được tình hình, nếu có điều kiện khoảng thời gian luyện tập có thể tăng lên đến 1 tiếng thì càng tốt.

Cùng với việc tập luyện thì mọi người cũng nên có những chế độ ăn uống thật hợp lí. Tránh ăn quá no vì sẽ tổn hại đến bộ máy tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan, khiến cho gan phải hoạt động hết công suất.

Cùng với đó là tránh ăn thực phẩm nhiều đạm, kalo, chất béo… Bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa nhiều kalo, chất đạm, béo chính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan hoặc gây lên chứng bệnh gan nhiễm mỡ.

Một trong những nguyên tắc mà rất nhiều người đang phạm phải đó là việc ép giảm cân trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo các bác sĩ và chuyên gia thì việc giảm cân đột ngột sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, nó tác động trực tiếp đến thể trạng, làm thay đổi tập tính hoạt động của các cơ quan nội tạng mà gan nằm trong số đó.

 Một số bài thuốc có thể thực hiện tại nhà để giải độc gan:

Trà cam thảo

Rễ cam thảo được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y với chức năng trung hòa khí trong gan, tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan. 

Trà cam thảo được thực hiện bằng cách băm nhỏ rễ cam thảo và đun sôi với 2 lít nước để uống mỗi ngày. Sử dụng tà cam thảo thay nước lọc cũng rất hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh là loại thảo dược có chứa chất oxy hóa khá cao, đây là một trong những thành phần có tác dụng giải độc gan và làm sạch hệ thống tiêu hóa, hạn chế các chất độc hại tấn công. Lượng caffeine thiên nhiên có trong trà xanh cũng có tác dụng lợi tiểu, giảm thiểu tình trạng trướng bụng, ngăn chặn quá trình tích nước ở bên trong gan. Ngoài ra trà xanh còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, chữa chứng mất ngủ, viêm dạ dày mãn tính, giúp hồi phục gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đu đủ có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn làm nước uống tùy vào sở thích, nhưng tốt nhất là mỗi ngày ăn 1 miếng khoảng 2 – 3 lạng là vừa đủ.

Quả trứng gà hay còn gọi là lê ki ma cũng là một loại trái cây có chứa nhiều carotene, vitamin B3 và các nhóm vitamin B khác, có khả năng chống lão hóa, đặc biệt tin h dầu chiết xuất từ hạt lê ki ma còn có khả năng làm lành vết thương.

4giai-doc-gan

Đối với loại quả này, mọi người nên chờ chín hẳn rồi hãy ăn để tránh vị chát. Tùy theo mùa mà có nhưng nếu có điều kiện thì nên tận dụng để sử dụng loại quả này.

Uống nước cà rốt mỗi ngày: Cà rốt là một trong những thực phẩm rất tốt cho máu, bên cạnh đó chất carotene trong củ cà rốt có thể loại độc tố.

5giai-doc-gan

Khi uống nước cà rốt xay mọi người nên cho thêm một vài giọt mật ong để tăng hương vị cũng như làm tăng khả năng giải độc.

Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy cho mình phương pháp tốt nhất để bảo vệ lá gan!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn