Dấu hiệu nhận biết ung thư âm hộ

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư âm hộ có thể xảy ra ở tất cả chị em phụ nữ. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm những nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì tỉ lệ thành công khá cao.

 Ung thư âm hộ là ung thư bộ phận sinh dục ngoài hệ thống sinh sản của phụ nữ. Bệnh không phổ biến, chiếm khoảng 3-4% trong số những bệnh ung thư phụ khoa và đứng thứ tư trong số những ung thư đường sinh dục, sau ung thư nội mạc tử cung, cổ tử cung, buồng trứng. Lứa tuổi trung bình mắc bệnh là khoảng 63 tuổi và 75% bệnh nhân trên 50 tuổi, 15% gặp ở phụ nữ dưới 40 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnhHiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân nhân chính xác gây bệnh, nhưng những yếu tố có liên quan có thể đưa ra như:Những khối u biểu mô bên trong biến chuyển thành yếu tố tiền ung thư trong da âm hộ. Ở vùng bị khối u biểu mô có thể sưng lên với vùng da dày và đỏ, với những vết đốm có màu trắng nhợt hơn hoặc sẫm hơn.

ng-thu-am-ho-1

Virus gây u nhú HPV được nghĩ như một nguyên nhân gây bệnh, khoảng từ 3-5/10 trường hợp ung thư âm hộ có nguyên nhân từ virus HPV.Do một số chất khử mùi, xà phòng thơm, chất xịt vệ sinh có chứa những chất hóa học gây ung thư.Sử dụng nước để vệ sinh không sạch tạo nên tác nhân kích thích gây ngứa gãi. Những người âm hộ dễ bị ẩm ướt như mắc bệnh són đái, mặc quần áo lót có chất nhuộm hay bằng vải tổng hợp gây kích thích, mặc quần áo lót bó sát gây nên hạn chế thông thoáng khí cũng chính là nguyên nhân gây bệnh.Ngoài ra, trong những tài liệu y văn cổ, người ta nhận thấy có khoảng 30-50% bệnh nhân ung thư âm hộ có mắc bệnh giang mai, bệnh u hạt hay hoa liễu cũng hay gặp.

Nhận biết triệu chứng ung thư âm hộ

– Ngứa dai dẳng vùng âm hộ (chủ yếu và môi ngoài và môi trong).

– Thay đổi về màu sắc: âm hộ bỗng nhiên trắng hoặc đỏ hơn bình thường.

– Vùng da của âm hộ thay đổi bất thường: phát ban, nổi mẩn, nốt ruồi, lốm đốm màu hoặc mụn cóc xuất hiện.

chan-doan-ung-thu-am-ho

– Âm hộ bị vết loét đau, ngứa chữa mãi không khỏi.

– Đau rát khi tiểu tiện và quan hệ tình dục. Thậm chí lúc bình thường cũng có cảm giác đau.

– Sưng hạch bạch huyết ở vùng háng.

– Xuất hiện mùi không bình thường ở âm đạo.

 Phòng chống bệnh ung thư âm hộ

– Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục: tình dục an toàn lành mạnh sẽ giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus HPV, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ bị ung thư âm hộ. Bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, đặc biệt với những người có nhiều bạn tình để bảo vệ cơ thể.

ng-thu-am-ho-1

– Tiêm vac-xin ngừa virus HPV: Mặc dù chưa có vac-xin phòng chống tất cả các chủng virus HPV nhưng những chủng có nguy cơ gây ung thư bộ phận sinh dục đều đã có vac-xin ngừa bệnh.

Chính vì thế, chủng ngừa vac-xin HPV không chỉ bảo vệ bạn khỏi bệnh tình dục do virus này gây ra mà còn giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung… Bạn nên tiêm vac-xin này trước tuổi 26 tuổi, tốt nhất là trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.

– Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện và chữa khỏi các bệnh liên quan ngay khi mới mắc phải. Khi cơ quan sinh dục có các dấu hiệu bất thường như đau, rát, ngứa ngáy cần đi khám ngay, tránh tình trạng viêm nhiễm nặng dễ gây biến chứng vào các bộ phận quan trọng bên trong như ống dẫn trứng, phần phụ, tử cung…

– Kiểm tra khung xương chậu định kỳ 1 năm/1 lần để chẩn đoán sớm ung thư âm hộ và các ung thư vùng sinh dục khác mà bạn có thể mắc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn