Ứng dụng lừa đảo mới trên iPhone gây xôn xao dư luận: Hàng triệu đồng dễ dàng “bốc hơi” trong nháy mắt

( PHUNUTODAY ) - Công cụ lừa đảo là một ứng dụng có khả năng đo nhịp tim thông qua cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone.

Mới đây, một ứng dụng có tên “Heart Rate Measurement” cho phép người dùng tải về miễn phí và được giới thiệu là có khả năng đo nhịp tim thông qua cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone.

Tuy nhiên trên thực tế, đây là ứng dụng lừa đảo, nó không thể đo nhịp tim bằng cách sử dụng cảm biến vân tay.

Trò lừa đảo mới xuất hiện trên iPhone.

Theo đó, khi truy cập mở đầu vào bên trong, ứng dụng sẽ nhanh chóng yêu cầu người dùng quét vân tay để nhận được kết quả đo nhịp tim của mình. Sau khi chủ nhân làm theo, liên tục là những lần giao diện thanh toán trực tiếp hiện lên bên trong ứng dụng, ngay tại thời điểm đang quét vân tay.

Với thao tác liên tục đặt ngón tay lên Touch ID, không ít người đã vô tình mắc bẫy của ứng dụng này. Hình thức lừa đảo trên đã bị một số người dùng iPhone X phát hiện do chiếc máy không có cảm biến vân tay.

Những dấu hiệu khả nghi đã hiện lên khá rõ ngay từ khoảnh khắc mở ứng dụng. Trước hết, việc "quét vân tay" và "nhận thêm lời tư vấn cũng như thông tin chi tiết tập luyện" không hề có lý và cần thiết phải liên quan tới nhau như cách mà ứng dụng đó yêu cầu phải thực hiện. Ngoài ra, cách họ hiển thị thông báo phải giữ yên ngón tay trong 10 giây cũng rất đáng ngờ, vì chẳng ai lại đi hướng dẫn tỉ mỉ một thao tác đơn giản như vậy.

Ứng dụng lừa đảo trên iPhone dụ người dùng đo nhịp tim .

Ứng dụng lừa đảo trên iPhone dụ người dùng đo nhịp tim .

Thông thường, để có được những ưu đãi tư vấn chi tiết hơn, các ứng dụng sẽ áp theo một gói dịch vụ nâng cấp cho những ai trả phí thêm - cũng chính là cách mà Tracker hoạt động.

Nhưng thay vì công khai thông báo về gói nâng cấp đó, họ lại rắp tâm nẫng tay trên của người dùng bằng trò lừa dối trên: Mời gọi đặt ngón tay để bất chợt hiện lên giao diện thanh toán của App Store thông qua dấu vân tay cá nhân. Chỉ cần sơ sảy không kịp để ý một chút mà lỡ tiếp tục giữ ngón tay tại máy quét, chắc chắn số tiền 149 USD (gần 3,5 triệu đồng) kia sẽ bị trừ ngay vào tài khoản.

Điều đáng nói là hình thức này hoàn toàn qua mặt hệ thống kiểm duyệt chất lượng ứng dụng trên App Store - vốn vẫn luôn gắt gao chặn hoàn toàn những sản phẩm có ý đồ xấu ngay từ ban đầu. Chưa hết, phương pháp bảo mật thanh toán bằng vân tay cũng đã dễ dàng bị lợi dụng để đánh lừa những người dùng lơ đãng, nhẹ dạ, không để ý sát sao.

Hiện tại, phần mềm này đã được gỡ khỏi App Store, tuy nhiên Apple chưa đưa ra lời giải thích nào cho sự việc trên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn