Những trò chơi dân gian, nghệ thuật truyền thống 'hút hồn' trẻ em trong lễ hội trung thu lớn nhất 2017

( PHUNUTODAY ) - Những trò chơi dân gian quen thuộc đã gắn liền với tuổi thơ bao thế hệ trẻ em Việt Nam như nu na nu nống, ô ăn quan, rồng rắn lên mây, bắn bi, nhảy dây... hút hồn các em nhỏ.

 Trong không khí Trung thu ngập tràn trên khắp các tuyến phố của thủ đô, khi giới trẻ chen chúc tại các điểm chơi Trung thu ít ỏi như phố lồng đèn Hàng Mã hay các điểm vui chơi đang dần nhàm chán khác, thì nhiều em nhỏ và gia đình đã có những phút giây vui chơi ý nghĩa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt.

Các em thiếu nhi khi đến đây đều được trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như ô ăn quan, nu na nu nống, rồng rắn lên mây, nhập vai Sĩ Tử, chơi bắn bi, nhảy lò cò, chơi pháo nổ pháo nang, bịt mắt bắt dê, trồng nụ trồng hoa...với một tinh thần say mê, hưởng ứng vô cùng vui tươi, rộn ràng.

thu-vong-nguyet-phunutoday (6)

 Các em nhỏ say sưa nặn tò he, thỏa sức sáng tạo với những cục bột đủ sắc màu.

thu-vong-nguyet-phunutoda

 

thu-vong-nguyet-phunutoda

 

Chia sẻ về lý do mang những trò chơi dân gian quen thuộc đến một sự kiện như Thu Vọng Nguyệt, đại diện phía Ban Tổ chức cho biết mong muốn không chỉ đem đến một hình thức vui chơi giải trí đơn thuần cho trẻ em mà thông qua đó còn muốn gửi gắm một thông điệp giáo dục nhẹ nhàng cho con trẻ về tinh thần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Các trò chơi dân gian của Việt Nam rất có ý nghĩa trong việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nhân cách văn hóa và bản sắc dân tộc. Vì vậy việc đưa các trò chơi này vào một dịp Tết trung thu truyền thống ý nghĩa như Thu Vọng Nguyệt để trẻ được trải nghiệm là một việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết. Thông qua những trò chơi ấy, các em thiếu nhi vừa được ca hát, nhảy múa, đối đáp… giúp làm phong phú thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Qua đó, trẻ cũng sẽ có thái độ đúng đắn trong các mối quan hệ giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, giáo dục thể chất, trẻ được rèn luyện, trở nên nhanh nhẹn, khéo léo và hoạt bát hơn.

thu-vong-nguyet-phunutoday (4)

 

Các trò chơi dân gian giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, giáo dục thể chất, trẻ được rèn luyện, trở nên nhanh nhẹn, khéo léo và hoạt bát hơn.

Thu Vọng Nguyệt là bản hòa tấu Trung thu đa sắc màu, đánh thức mọi giác quan người xem bằng sự giao thoa hòa quyện của các chất liệu xưa - nay, cũ - mới, truyền thống - hiện đại trong một không gian mang tính biểu tượng của Thủ đô - Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Sự kiện gồm 3 đêm, đêm đầu tiên Thu Tinh Hoa thiên về yếu tố hoài niệm quá khứ; đêm thứ hai Thu Tương Ngộ dành cho lứa tuổi thanh niên, ở đó có sự gặp gỡ giữa mới - cũ, xưa - nay, Đông - Tây; và đêm thứ ba Thu Tuổi Thơ sẽ đưa khán giả và du khách quay trở lại tuổi thơ.

thu-vong-nguyet-phunutoday (2)

 

Thu Vọng Nguyệt mang tới bản hòa tấu Trung thu đa sắc màu, là một dấu ấn khó phai trong lòng người tham dự.

Đây là hoạt động tiếp theo của Quán Ăn Ngon trong nỗ lực gìn giữ, bảo tồn, quảng bá văn hoá truyền thống và bản sắc dân tộc không chỉ dựa trên nghệ thuật ẩm thực mà còn thông qua sức hấp dẫn của nghệ thuật sắp đặt, trình diễn ánh sáng và âm nhạc.

Sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt diễn ra từ 17h đến 22h vào các ngày 29/9, 30/9 và 1/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn