Dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm

( PHUNUTODAY ) - Bệnh trầm cảm là căn bệnh tuy không mang biểu hiện quá rõ rệt và ảnh hưởng đến những người xung quanh nhưng nó lại là một trong những nguyên nhân gây ra việc tự tử, mỗi năm ở Việt Nam có tới hơn 5000 người tự tử vì trầm cảm.

Nguyên nhân dẫn tới trầm cảm

Bệnh trầm cảm thường xuất hiện nhiều ở những người có cuộc sống gia đình không hạnh phúc như những người đã ly thân, ly dị, những người có bố mẹ không hạnh phúc, hay những người thất nghiệp, những người bị chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, trầm cảm xuất phát từ một biến cố trong quá khứ xảy ra lâu dài nên từ tâm lý tác động lên thể lý (thực thể) hoặc có thể do dùng thuốc có tác dụng phụ gây trầm cảm: thuốc an thần kinh (aminazin); thuốc gây nghiện như (thuốc an thần, ma túy đá).

1ejjejhek-780x386

Có nhiều nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra kết quả nghiên cứu cho rằng trầm cảm là căn bệnh có nguyên nhân do di truyền.

Lứa tuổi thường mắc bệnh trầm cảm là độ tuổi 18 – 45, tỉ lệ trầm cảm ở nữ gấp đôi ở nam.

Những dấu hiệu cho thấy một người mắc bệnh trầm cảm

Khi một người luôn cảm thấy bi quan về mọi việc trong cuộc sống, luôn buồn chán không tìm thấy điều gì hứng thú trong hoạt động hàng ngày của mình. Dần dần họ không còn quan tâm, tập trung và có cảm giác thích thú với những công việc hàng ngày của mình nữa. Họ không muốn cố gắng làm các công việc từ lao động chân tay đến hoạt động trí óc. Luôn trong tình trạng mệt mỏi và kiệt sức.
Những người không thể tập trung được vào một việc gì hay những lời người khác nói, lại rất hay quên, sự linh hoạt bị kém đi rất nhiều, đặc biệt là kém linh hoạt trong giao tiếp cũng là một biểu hiện của trầm cảm.

Khi ngủ thì dù có buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ được, thường thức dậy sớm hơn so với dự định, ngủ cũng không được ngon.
Có cảm giác lo lắng mà không hề có lí do gì cả, sẽ nghĩ đến những chuyện tồi tệ, những việc làm chưa đúng của mình. Sau đó cảm thấy có lỗi với người thân, bạn bè, cảm thấy tự ti vì mình không thể làm tốt được việc gì cả. Liên tục xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, nghĩ đến những chuyện có liên quan đến cái chết.

Do suy nghĩ nhiều những chuyện không tốt, tự làm mình sợ hãi bằng những suy nghĩ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chán an, cơ thể tụt cân nhanh chóng.

Có nhiều ý nghĩ và hành vi muốn tự sát.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn