3 điều Phật dạy, ai nhớ được ắt sẽ hạnh phúc viên mãn

( PHUNUTODAY ) - Có những lúc bạn sẽ nhận ra, nếu bạn không đích thân tham gia vào những xu hướng rộn ràng nhất thời nào đó, thì thế giới cũng không có gì thay đổi, nhưng bạn lại được lợi rất nhiều nhờ có sự tĩnh lặng bên trong.

 Những bài kệ sau được trích ra từ Kinh Pháp Cú (Dhammapada Sutta), phẩm An Lạc (Sukhavagga)

1

Vui thay chúng ta sống

Không hận giữa hận thù

Giữa những người thù hận

Ta sống không hận thù

(Kinh Pháp cú - kệ 197)

Sẽ rất dễ bị sa lầy vào những cuộc tranh cãi không hồi kết, những cuộc biện luận phải trái đúng sai. Điều đó luôn rút sạch năng lượng và sự sáng tạo của bạn trong công việc và sự yên vui trong cuộc sống với người thân. Giữa hận thù mà có thể giữ được tâm không thù hận, là một cuộc đời yên vui mà bạn có thể trải nghiệm được khi nhớ đến câu kệ này của Đức Phật.

BaoNhieuChenhVenhMoiDoiDc1DoiAnYen1

2

Vui thay chúng ta sống

Không bệnh giữa ốm đau

Giữa những người bệnh khổ

Ta sống không ốm đau

(Kinh Pháp cú - kệ 198)

Nếu bây giờ bạn đang có sức khỏe tốt, không bệnh tật hiểm nghèo, thì hãy lấy đó làm niềm may mắn bởi không nhiều người có được sức khỏe như vậy.

Nếu bạn từng nằm viện thì bạn sẽ hiểu được cảm giác khi thân thể lâm bệnh khổ sở tới chừng nào, có biết bao người đang ngày đêm chịu khổ vì bệnh tật hành hạ, hình hài không còn trọn vẹn sau tai nạn giao thông hay ung thư xâm lấn. Nếu bây giờ chúng ta đang khỏe mạnh, chỉ cần vậy thôi đã đủ để cảm thấy hạnh phúc và biết ơn cuộc đời.

3

Vui thay chúng ta sống

Không rộn giữa rộn ràng

Giữa những người rộn ràng

Ta sống không rộn ràng

(Kinh Pháp cú - kệ 199)

Đây là điều tương đối khó thực hiện ở thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, nhưng để có được thời gian nghỉ ngơi, đôi khi bạn phải dừng thời gian quan tâm đến thế giới lại, thay vào đó dành nhiều thời gian chăm sóc cho nội tâm đang mệt mỏi của chính mình.

Một trong những khái niệm quan trọng của đạo Phật là "Dukkha", nghĩa là một sự bất an, không có khả năng cảm thấy hài lòng. Khái niệm này đề cập đến sự thèm muốn những điều xa vời, không bao giờ có thể thỏa mãn được của con người. 

Chúng ta tìm kiếm sự giàu có, thành công, quyền lực... nhưng những thứ này chỉ có thể đem đến cho bạn niềm vui ngắn hạn.

hqdefault

Hơn nữa, sự khao khát này thực sự có thể cản trở chúng ta trong việc tìm kiếm hạnh phúc đích thực, vĩnh viễn. Phật giáo khuyến khích con người suy nghĩ về những điều hạnh phúc thực sự trong cuộc sống.

Chúng ta có những thói quen tiêu cực về tinh thần lặp đi lặp lại. Một trong những thói quen tiêu cực nhất là thường xuyên suy nghĩ chuyện tương lai quá nhiều. Điều này khiến chúng ta lo lắng, không thể sống trọn vẹn và hạnh phúc với hiện tại.

Trong sâu thẳm, nhiều người trong chúng ta tin rằng chúng ta không thể hạnh phúc, rằng chúng ta còn nhiều điều phải kiểm chứng trước khi có thể thực sự tận hưởng cuộc sống. 

Chúng ta suy đoán, mơ ước, lập chiến lược và kế hoạch cho hạnh phúc mà chúng ta muốn có trong tương lai, chúng ta liên tục đuổi theo mục tiêu đó, ngay cả khi ngủ. Chúng ta lo lắng về tương lai vì không biết nó sẽ ra sao, nhưng việc lo lắng này khiến chúng ta không thể vui vẻ trong hiện tại nữa".

Những suy nghĩ về quá khứ, lo lắng về tương lai đang ngăn cản bạn trải nghiệm tốt nhất thời điểm hiện tại. Đừng sống vội vàng, hãy cho bản thân một chút thời gian để tận hưởng thực sự cuộc sống này. Điều đó sẽ tạo ra một thay đổi lớn, bất ngờ cho bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử thưởng thức một tách trà trong chánh niệm - đặt hết tâm trí của bạn vào tách trà, để cảm nhận hơi ấm của chiếc cốc, hương, vị của nước trà. Nếu không có chánh niệm, bạn sẽ hoàn toàn bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị đó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn