Mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng chớ ăn những món này kẻo rước họa vào người, cả tháng đen đủi

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn cả tháng gặp xui xẻo thì bạn tuyệt đối không nên ăn nhứng món dưới đây nhé!

Trứng vịt lộn

7

Món trứng vịt lộn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc rất kiêng ăn trứng vịt lộn đầu tháng, đầu năm.

Họ quan niệm rằng, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm thì cả tháng, cả năm sẽ không được may mắn. Mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Chuối

6

Vào ngày Tết, mâm ngũ quả của người miền Bắc thường không thể thiếu được nải chuối thì người miền Nam lại rất kỵ ăn chuối vào những ngày này thì lo sợ vận trình bị ảnh hưởng. Với họ, chữ “chuối” nói lái theo giọng miền Nam sẽ thành “chúi”, nghĩa là không thể ngẩng đầu lên được, nên vận trình không thăng tiến, phát triển được.

Thịt chó

5

Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng và là món “khoái khẩu” của nhiều người. Thậm chí, thịt chó coi được coi là “quốc hồn quốc túy”, là nét ẩm thực riêng có của người Việt Nam.

Thế nhưng, người ta quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Mực

4

Do có câu "đen như mực", các món làm từ mực thường không được ưa chuộng vào đầu tháng. Dân gian cho rằng nếu ăn vào đầu năm, bạn sẽ đen đủi cả năm, còn  ăn mực đầu tháng sẽ có một tháng không suôn sẻ. Thậm chí, ở một số vùng miền, người ta còn kiêng ăn mực vào các ngày trọng đại như thi cử, đầu năm, đi làm ăn.

Cá mè

3

Nhiều người miền Bắc và miền Trung kiêng ăn cá mè đầu tháng, đầu năm. Nhiều người cho rằng chữ mè đi theo với chữ mè nheo. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Chính vì thế, dân gian quan niệm loài cá này sẽ mang đến sự đen đủi, hãm tài.

Tôm

2

Tôm là món ăn bị nhiều người tránh, vì tôm bơi giật lùi, dẫn tới quan niệm ăn món này khiến mọi công việc bị trì trệ, không thể có tiến triển trong công việc. Tôm chứa phân ở đầu bị cho là sẽ làm cho người ăn đầu óc không thông suốt. 

Mắm tôm

1

Những ngày đầu tháng, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Ngoài ra vào ngày đầu tháng, để tránh xui xẻo thì bạn cũng nên kiêng kị những điều sau đây nữa nhé!

Kiêng không nhắc tới điều rủi ro

Tháng cô hồn kiêng gì? Đầu tiên, có thờ có thiêng có kiêng có lành, nhiều người cho rằng cần đặc biệt tránh và không nhắc tới những điều rủi ro, xui xẻo vào ngày đầu tháng, nhất là ngày mùng 1 để đuổi vận xui đi càng xa càng tốt. Việc kiêng này thật ra không chỉ trong ngày đầu tháng cô hồn mà có thể áp dụng đều đặn với người làm kinh doanh hàng tháng.

Kiêng xuất tiền của hoặc vay mượn đầu tháng

nhung dieu kieng ki tot nhat dung nen lam trong ngay mung 1 thang co honVào ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1 tháng cô hồn, mọi người thường kiêng xuất tiền, của vì sợ rằng bản thân sẽ bị “dông” cả tháng, hao tài tán lộc. Đồng thời, những người kĩ tính hoặc kinh doanh buôn bán cũng kị việc vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền vào ngày mùng 1 hàng tháng.

Kiêng ăn vụng đồ cúng trên bàn thờ

1

Đúng theo tâm lý, thói quen bấy lâu của người Việt, đồ cúng không được nếm hay ăn thử trước khi đặt lên bàn thờ. Ngày mùng 1 tối kị việc ăn vụng đồ cúng trước khi thắp hương và thành kính khấn xin, tránh rước tai họa vào mình.

Kiêng nói bậy, chửi tục

Thường người ta kiêng văng tục chửi bậy khi đang sinh hoạt trong không gian tâm linh (như đình, đền, chùa, phòng thờ, nơi đặt ban thờ gia tiên…) vào ngày mùng 1, ngày rằm và cuối tháng âm lịch. Có quan niệm cho rằng, nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Kiêng quan hệ nam nữ

Người phương Đông xưa nay vẫn cho rằng, vào các dịp đặc biệt như Tết cổ truyền, mùng 1 và ngày rằm, nhất là ngày đầu tháng cô hồn, các cặp đôi nên hạn chế gần gũi yêu đương để tránh kinh động tới đấng thiêng liêng và không mắc tới xui xẻo, đen đủi không đáng có. Chính vì thế nếu có hỏi rằng, tháng cô hồn kiêng gì, không ít người sẽ nói, kiêng quan hệ nam nữ.

Kiêng không nên cắt tóc

2

Nhiều người kĩ tính vẫn cho rằng, cắt tóc là việc không nên làm vào ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1 âm lịch tháng cô hồn. Họ cho rằng, cắt tóc sẽ khiến tài lộc tiêu hao suốt 30 ngày trong tháng, chính vì thế cần tránh tối đa làm việc này để kiêng kị trong tháng cô hồn việc bị hao tài tán lộc trong tháng cô hồn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn